ngay-dau-den-lop-cua-tre

Những điều cần tránh trong ngày đầu đến lớp của trẻ

Ngày đầu đến lớp đối với các bé lần đầu tiên đi học là một việc không hề dễ dàng. Để giúp con tự tin vượt qua được khó khăn đầu đời này, có một số việc mà bố mẹ cần tìm hiểu và tránh không nên làm trong ngày đầu đưa con đến lớp.

Xem thêm:

Khi bước vào độ tuổi đến trường, các bé phải làm quen với việc rời xa vòng tay của bố mẹ mỗi ngày để học tập, vui chơi trong một môi trường hoàn toàn mới. Bé không còn được ở bên bố mẹ từng giờ từng phút như trước mà thay vào đó, bạn bè và thầy cô giáo ở trường sẽ là người bên cạnh, chăm sóc cho bé trong những ngày chập chững đến trường.

Đây chính là một dấu mốc quan trọng đối với bé, đánh dấu sự thay đổi lớn trong hành trình trưởng thành của trẻ. Chính vì vậy, dù có được chuẩn bị tâm lý trước, nhưng hầu hết các bé đều sẽ cảm thấy lo sợ, bỡ ngỡ trong ngày đầu đến lớp. Để giúp bé đến lớp một cách dễ dàng, vượt qua được khủng hoảng tâm lý khi phải đến lớp, đòi hỏi bố mẹ cần chuẩn bị thật kỹ càng, đặc biệt là cần tránh những việc làm dưới đây.

ngay-dau-den-lop-cua-tre
Bố mẹ là người quan trọng để con tự tin, vui vẻ đi học ngày đầu tiên (Ảnh: Note Thanun)

La mắng khi bé không chịu đi học

Trong ngày đầu đến lớp, hầu hết các bé đều rất sợ hãi vì chưa hiểu đi học là như thế nào mà chỉ thấy mình phải đối mặt với việc xa bố mẹ, phải đến trường với những người xa lạ. Do đó nên các bé thường hay khóc nhè và nhất quyết không chịu cùng bố mẹ đến trường. Đây là tình trạng chung mà hầu như phụ huynh nào cũng gặp phải. Những lúc như vậy, bạn sẽ làm thế nào để dỗ bé?

la-mang-tre-trong-ngay-dau-den-lop
La mắng sẽ không hiệu quả mà còn làm con sợ hãi hơn (Ảnh: laodongthudo.vn)

Rất nhiều người vì thấy con mình khóc nên sinh ra bực bội, la mắng để phải nghe theo lời và chịu đi học. Nhưng thực tế thì đây không phải là cách hay, thậm chí nó còn được xem là một việc làm cần tránh trong ngày đầu đưa trẻ đến lớp. Để dỗ bé nín khóc và chịu đi học, các bố mẹ nên nhẹ nhàng giải thích để con hiểu việc đến lớp có gì vui, thú vị. Ngoài ra, nếu có thể, hãy dẫn bé đến thăm trường lớp trước khi bé bắt đầu đi học để bé làm quen với môi trường mới.

Nói với bé về những chuyện tiêu cực

Một việc làm cần tránh mà rất nhiều phụ huynh đã mắc phải đó chính là liên tục nói những chuyện tiêu cực với bé trong ngày đầu đến lớp. Chẳng hạn, các phụ huynh thường dọa nạt bé rằng sẽ mách cô giáo vì bé không chịu ăn, không chịu đi học. Hoặc dọa bé rằng sẽ bỏ rơi bé ở trường không đón về nếu bé không ngoan,…

Chúng ta thường chỉ nghĩ rằng nếu dọa các bé như vậy thì các bé sẽ sợ và phải nghe lời. Tuy nhiên, chúng ta lại không biết rằng, những nội dung tiêu cực như vậy sẽ khiến cho trẻ bị ám ảnh và có thể sẽ càng sợ hơn việc đến trường đấy.

noi-dieu-tieu-cuc-voi-tre
Những câu chuyện tiêu cực sẽ khiến bé ám ảnh và sợ đi học hơn (Ảnh: afamilycdn.com)

Để lộ cảm xúc trước mặt bé

Một tâm trạng chung của hầu hết các bố mẹ có con ở độ tuổi bắt đầu đi học đó là lo lắng, buồn và thương con. Bởi vì các bé còn quá nhỏ, và đã quen việc được gia đình chăm sóc, lo lắng, yêu thương. Cho nên, phụ huynh thường sẽ rất lo lắng cho con trong ngày đầu tiên đưa con đến trường. Nhiều phụ huynh còn không kiềm được nước mắt khi phải đi con đến lớp và để con ở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, bố mẹ nên tránh để lộ những cảm xúc như vậy trước mặt con trong ngày đầu đến lớp. Điều cần làm là phải mạnh mẽ, vượt qua cảm xúc để tiếp sức cho bé thêm tự tin.

cam-xuc-cua-be-ngay-dau-den-lop
Cảm xúc của bố mẹ quyết định rất nhiều cảm xúc của bé ngày đầu đi học (Ảnh: kidtown.edu.vn)

Đón bé về vì bé khóc quá nhiều

Bé không chịu để bố mẹ ra về mà cứ níu kéo, khóc nhè, làm thế nào để giải quyết tình trạng này trong ngày đầu đến lớp? Một số phụ huynh cho biết, vì con khóc nhiều, cảm thấy xót con nên đã chiều theo ý bé và đón bé về nhà. Thế nhưng, việc làm này lại vô cùng tai hại, vì bé sẽ nghĩ chỉ cần khóc lóc, bố mẹ sẽ không bắt đi học và những ngày sau đó sẽ lại được bố mẹ đón về.

Chúng ta có thể hứa với bé rằng sẽ quay lại đón vào đúng giờ tan học, và hứa sẽ tặng bé một món quà nhỏ khi bé chăm ngoan,… Đây là một trong những cách làm hiệu quả để bố mẹ không phải “đầu hàng” trước những giọt nước mắt của con ngày đầu đến lớp.

don-be-di-hoc-ve
Không nên đón bé về mỗi khi bé khóc

Lén bỏ về khi bé không để ý

Đưa con đến trường đã khó, làm thế nào để con chịu ở lại trường với cô giáo, bạn bè và để bố mẹ ra về lại càng khó hơn. Nhiều phụ huynh chọn cách hướng cho bé tập trung vào một thứ gì đó, và trong lúc bé không để ý sẽ lén bỏ về, để bé ở lại trường một mình.

Đây là điều cần phải tránh trong ngày đầu bé đi học. Bởi vì, nếu bỏ về mà không thông báo bé sẽ bị bất ngờ, hoảng sợ và khóc nhiều hơn do không thấy bố mẹ mà chỉ có những người xa lạ. Từ đó tạo ra một sự ám ảnh về việc đi học và bé sẽ sinh ra tâm lý lo sợ rằng nếu đến trường, bố mẹ sẽ lại tiếp tục bỏ rơi bé ở lại. Vì thế mà những ngày đi học sau sẽ lại càng khó khăn hơn.

dua-be-di-hoc
Không nên lén bỏ về trong ngày đầu đưa trẻ đến trường

So sánh bé với những bạn khác một cách tiêu cực

Một lưu ý quan trọng nữa để ngày đầu tiên đưa con đến trường được trọn vẹn và dễ dàng, đó là không nên so sánh bé một cách tiêu cực với những bạn bè khác. Chẳng hạn, khi bé không chịu đi học, bố mẹ thường so sánh bé với một bạn không khóc nhè khi đến lớp rồi cho rằng bé không giỏi bằng bạn. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bé bị tổn thương và nghĩ bố mẹ không yêu thương mình. Bé sẽ vô cùng tủi thân khi bị đặt trong sự so sánh mà ở đó bé luôn nằm ở vế tiêu cực.

Thay vì so sánh một cách tiêu cực như vậy, chúng ta nên khích lệ và động viên bé, bằng cách cho bé thấy những bạn khác cũng đi học như bé, và bé cũng giỏi như các bạn, bé có nhiều điểm mạnh như múa hay, hát giỏi để các bạn ngưỡng mộ khi đến lớp,… Đó cũng là cách bạn khen ngợi để bé vui và thích được đến lớp. Người lớn chúng ta còn thích được khen, huống gì là các bé, đúng không nào?

tre-vui-ve-khi-duoc-khen-ngoi
Trẻ sẽ yêu thích đến trường hơn khi được động viên, khích lệ (Ảnh: Iqwan Alif)

Bắt trẻ tự làm quen với bạn bè ngay ngày đầu đi học

Để con dễ dàng làm quen với môi trường mới thì việc làm quen với thầy cô, bạn bè là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bố mẹ mặc định rằng ngay trong ngày đầu đến lớp bé phải tự làm quen được bạn mới. Việc thúc ép như vậy sẽ khiến bé bị áp lực và vô tình dẫn đến trạng thái sợ hãi việc đến trường.

Hãy để bé được tự nhiên làm quen với bạn bè, quá trình này cần phải mất một khoảng thời gian để các bé có thể thân thiết với nhau. Trong ngày đầu đến trường, bé còn bỡ ngỡ, đôi khi xấu hổ khi gặp các bạn mới, do đó, sẽ thật tuyệt nếu bố mẹ là cầu nối, giúp bé làm quen bạn và chơi cùng bạn một cách thật tự nhiên.

tre-ket-ban-va-hoc-tap
Hãy để con tự do kết bạn một cách tự nhiên nhất

Để các bé có ngày đầu đến lớp thật vui vẻ, ý nghĩa, bố mẹ cần thể hiện sự quan tâm, vỗ về của mình dành cho các bé. Hãy lắng nghe và giải thích cho bé hiểu việc đến trường là một niềm vui. Và đặc biệt, cần nắm vững những điều cần tránh trên trong ngày đầu đến tiên đưa con đến lớp để giúp bé tự tin và yêu thích việc đến trường hơn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie