be-tro-lai-truong

5 bí kíp giúp trẻ có hứng thú trở lại trường sau kỳ nghỉ hè

Làm thế nào để trẻ hào hứng trở lại trường sau một khoảng thời gian dài nghỉ hè là nỗi băn khoăn của rất nhiều phụ huynh hiện nay. Cùng bỏ túi 5 bí kíp sau đây để giúp trẻ có hứng thú quay lại trường học một cách dễ dàng và vô cùng hiệu quả nhé.

Sau kỳ nghỉ hè dài ngày, đa số trẻ thường ở trong trạng thái lười đến trường. Nguyên nhân là do các bé đã quen với việc được nghỉ học, được ở nhà chơi với ông bà, bố mẹ, được đi du lịch và chơi nhiều trò chơi mình thích. Vì vậy nên việc trở lại trường đối với bé mà nói, nó có ý nghĩa là bé sẽ bị mất đi những thú vui kể trên mà trong kỳ nghỉ hè các bé đã quen được có. Hơn nữa, việc trở lại trường học vô tình trở thành một áp lực với bé vì bé phải làm quen với lớp mới, bạn mới.

Đặc biệt là bắt đầu vào năm học mới thì các bé sẽ phải học bài, làm bài tập mỗi ngày, đây là điều mà hầu hết các bé đều không mong muốn. 

Thực tế này khiến không ít ông bố, bà mẹ phải đau đầu. Nhiều gia đình phải khuyên nhủ, hết lời nịnh nọt bé mà vẫn không có tác dụng. Đáng buồn là đối với một số gia đình, khi con mình rơi vào tình trạng không muốn quay lại trường học thì đã la mắng, thậm chí dọa đánh các bé, khiến việc đi học lại vốn đã khó nay lại càng khó khăn và đáng sợ hơn trong mắt trẻ. 

hao-hung-tro-lai-truong
Làm sao để bé quay lại trường trong tâm trạng phấn khởi là điều không hề dễ.

Cho bé lựa chọn một số đồ dùng theo sở thích 

Trở lại trường học, điều đầu tiên mà các mẹ làm cho con là gì? Chắc hẳn là việc mua sắm các đồ dùng, dụng cụ, áo quần phục vụ cho việc học tập của bé đúng không nào. Vậy đừng bỏ qua cơ hội này để “lấy lòng” và tạo hứng thú cho các bé quay trở lại trường nhé.

Nếu bé không chịu đi học lại, bạn đừng nên quát mắng, dọa nạt mà hãy gợi ý về những món đồ mà chắc chắn con bạn sẽ yêu thích như chiếc váy đồng phục mới, đôi giày mới, hoặc những đồ dùng học tập mới.

Hãy cho trẻ được cùng bố mẹ chuẩn bị, được lựa chọn món đồ phù hợp với sở thích, như vậy sẽ giúp trẻ hào hứng trở lại trường rất nhiều. Hãy chú ý đến cảm xúc của trẻ dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhất, đảm bảo trẻ sẽ vô cùng mong đến lúc bắt đầu năm học mới để được khoe với bạn bè những đồ dùng xinh xắn, đáng yêu của mình. 

cho-be-tu-chon-do-tro-lai-truong
Cho con tự lựa chọn những thứ mình thích để bắt đầu năm học mới.

Tặng bé một món quà cho ngày đầu tiên trở lại trường 

Trẻ con ai cũng thích quà. Vậy bố mẹ hãy tranh thủ dịp này để tặng con mình một món quà nho nhỏ, động viên tinh thần con trong ngày đầu tiên trở lại trường. Điều này sẽ thật sự hữu ích đấy. Hãy chú ý xem trẻ đang thích hoặc đang muốn sở hữu món đồ chơi gì, hoặc muốn được đi chơi ở địa điểm nào. Bạn có thể hứa trước với bé, để bé yên tâm trở lại trường, sau đó sẽ thực hiện lời hứa đó để khích lệ bé.

Trong một số trường hợp, món quà mà bạn tặng cho bé có thể chỉ là một lời khen, lời tán dương bé trong ngày đầu tiên quay lại trường. Thông thường, các bé được bố mẹ khen sẽ vô cùng vui sướng và thường sẽ nỗ lực làm tốt hơn để được bố mẹ khen nhiều hơn. 

tang-tre-mot-mon-qua-tro-lai-truong
Lời khen cũng chính là một món quà tuyệt vời để khích lệ bé đến trường.

Tổ chức buổi tiệc nhỏ nhân ngày tựu trường cho bé

Nếu bé lo lắng, sợ hãi việc đến trường, tại sao bạn không biến ngày đến trường của bé thành một ngày hội? Rất đơn giản, hãy thông báo cho bé biết trong ngày đầu tiên đến trường, bé sẽ được tham gia một buổi tiệc cùng với những bạn trong lớp, và điều này sẽ làm cho trẻ hào hứng trở lại trường và vô cùng háo hức, vì đa số các em đều rất thích được đi tiệc.

Dù chiêu này chỉ dùng để dụ dỗ trẻ trong ngày đầu tiên, nhưng một khi trẻ đã chịu nghe lời để đến trường ngày đầu tiên thì những ngày sau đó phụ huynh cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa con đến trường học, bởi lúc này trong đầu trẻ sẽ hình thành tâm lý rằng ở trường cũng có nhiều bạn đi học giống như mình, do đó các con sẽ thích thú được đi học hơn mỗi ngày.

tiec-mung-tro-lai-truong-cho-be
Một buổi tiệc là chiêu dụ dỗ đơn giản nhưng sẽ giúp bé vui vẻ trong ngày tựu trường.

Cho bé khám phá trường lớp trước khi vào trở lại trường

Một bí kíp quan trọng không kém đó chính là hãy cùng bé khám phá trường lớp trước khi bước vào năm học mới. Việc này giúp bé cảm thấy quen thuộc với cảnh trường lớp, tránh cảm giác bỡ ngỡ, xa lạ khi quay trở lại trường sau hơn hai tháng nghỉ hè. Bên cạnh đó, nếu bé được cùng bố mẹ tham quan trường học, bé sẽ cảm thấy đi học cũng giống như đi chơi, đi dạo mà không hề gặp phải áp lực nào cả. Bên cạnh lợi ích trên, việc cùng bé tham quan trường lớp trước khi đi học lại cũng giúp bé thấy hào hứng hơn với những trò vui chơi giải trí có trong trường. Nhờ đó mà bé sẽ không còn buồn chán mỗi khi nhắc đến chuyện trường lớp nữa.

cho-be-kham-pha-truong-lop
Cho trẻ khám phá những điều thú vị sẽ tạo nên hứng thú khi trở lại trường 

Giới thiệu và giúp bé làm quen với nhiều bạn mới 

giup-be-lam-quen-voi-ban-moi
Giúp con làm quen bạn mới để hứng thú đến trường hơn

Ngoài việc được chơi nhiều trò chơi hay được học những điều thú vị, niềm vui khi đi học của trẻ còn nằm ở những người bạn đồng trang lứa của mình. Kể cả những người lớn, khi đi làm thì cũng cần có một đồng nghiệp luôn kề vai sát cánh để tâm sự, bầu bạn, thì đối với các bé cũng tương tự như vậy. Các bé thường rất dễ kết bạn với những người bạn mới quen. Tuy nhiên cũng cần có sự hỗ trợ của bố mẹ để bé được mạnh dạn hơn.

Hãy giúp trẻ được làm quen với nhiều bạn mới hơn bằng cách giới thiệu bạn cho trẻ, tạo không gian cho các bé được vui đùa, trò chuyện và làm quen với nhau. Khi trẻ đã bắt đầu có được những người bạn thân thiết, trẻ sẽ thích đi học mỗi ngày để gặp bạn mình. Khi về nhà, bạn cũng đừng quên hỏi bé về những người bạn mới nhé, vì như vậy sẽ giúp bé cực kỳ hào hứng, thích thú mà không con chán chường khi phải đi học nữa. 

Để trẻ hào hứng trở lại trường sau quãng thời gian nghỉ hè, ngoài 5 bí kíp mà cha mẹ nên nằm lòng như trên, điều quan trọng là cần quan tâm hỏi han, trò chuyện với con mình nhiều hơn.

Sự quan tâm đúng mức của phụ huynh bao giờ cũng có hiệu quả tuyệt vời với con, đó cũng chính là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong suốt quá trình nuôi dạy con nên người. Cha mẹ có thể hỏi con về những câu chuyện xung quanh việc đến trường, về những bài học thú vị, hay những người bạn mới của bé.

Ngoài ra, nên nhắc lại cho bé những điều thú vị mà bé đã làm được trong kỳ nghỉ hè vừa qua, và tạo cho bé niềm tin, động lực để bắt đầu và hoàn thành tốt năm học để tiếp tục có được những điều thú vị, được vui chơi thỏa thích trong mùa hè năm sau. Điều này sẽ giúp các bé hiểu ra rằng việc quay trở lại trường để bắt đầu năm học hoàn toàn không có gì khó khăn và giúp trẻ hào hứng trở lại trường hơn rất nhiều.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie