đặt bát hương trước hay sau mâm ngũ quả

Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả? Cách Nào Mới Đúng Phong Thủy?

Thực tế mà nói, ngày nay vẫn còn nhiều người mơ hồ về quy chuẩn cách đặt bát hương trước hay sau mâm ngũ quả sao đúng. Việc đặt đúng vị trí vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tài lộc của gia chủ đó. Do đó, trong bài viết này bTaskee sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích về cách bài trí cho đúng trình tự.

Ý nghĩa mâm ngũ quả và bát hương ngày Tết

Ý nghĩa mâm ngũ quả

Cúng mâm ngũ quả là một hình thức quá là quen thuộc trong những ngày lễ Tết Nguyên Đán đối với người Việt Nam. Việc làm này của con cháu không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo với người bề trên, mà nó còn gửi gắm những ước nguyện cho thời gian sắp tới. 

Mâm ngũ quả sẽ gồm 5 loại trái cây khác nhau, mỗi trái sẽ tượng trưng một ý nghĩa tốt lành nào đó mà chủ nhà muốn cầu mong. Từ “ngũ”  được ví như ngũ phúc lâm môn: phúc, quý, thọ, khang, ninh. Bên cạnh đó, 5 màu sắc khác nhau còn đại diện cho quy luật của đất trời theo ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Cụ thể những loại quả nào được chọn lựa bày mâm ngũ quả, thì còn tùy thuộc vào văn hóa của mỗi miền.

Mâm ngũ quả cần có trên bàn thờ ngày tết
Mâm ngũ quả cần có trên bàn thờ ngày tết

Ý nghĩa bát hương

Nếu để ý, trên bàn thờ gia tiên hầu như lúc nào cũng phải có 3 bát hương cho dù nhà giàu ha nghèo. Bát đầu tiên, dùng để thờ quan âm ban cho chữ Phúc, bát thứ hai thờ tổ tiên cho ta chữ Thọ, và bát cuối cùng thờ bà cô ông mãnh cho ta chữ Lộc.

Chính vì vậy, bát hương là vật linh thiêng đóng vai trò quan trọng trên bàn thờ. Người thờ kính cần lưu ý phân chia ngôi vị theo đúng cấp bậc để tổ tiên khi về còn  có nơi trú ngụ, ban phước lành cho con cháu. Theo phong tục , Mâm ngũ quả ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam thường sẽ đặt trước, bát hương đặt sau theo hướng người cúng bái nhìn về phía bàn thờ.

ly hương đặt trên bàn thờ
Ly hương đặt trên bàn thờ

Đặt bát hương trước hay sau mâm ngũ quả thì đúng?

Theo quan niệm ông bà lưu truyền từ xưa đến nay, vị trí bát hương được đặt thường ngay giữa trung tâm của bàn thờ. Chính vì thế, mâm ngũ quả sẽ nằm trước bát hương, theo hướng người cúng nhìn lên bàn thờ.

Tuy nhiên, vị trí đặt bát hương sẽ thay đổi vì nó còn phụ thuộc vào đối tượng thần linh muốn thờ kính là ai.

Bàn thờ gia tiên trong nhà

Bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng, thắp nhang để tưởng nhớ những người trong gia đình đã mất. Do đó, mâm ngũ quả sẽ đặt phía trước so với bát hương. 

Bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng, thắp nhang để tưởng nhớ những người trong gia đình đã mất
Hình ảnh bàn thờ gia tiên

Xem thêm bài viết: Cách trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp và trang nghiêm

Bàn thờ đình và chùa

Đình và chùa là những nơi thường được mọi người lui tới cúng bái, nên bàn thờ sẽ hoàn toàn khác với bàn thờ trong nhà. Vì thế, vị trí bát hương thay vì nằm sau sẽ được đặt trước mâm ngũ quả để thuận tiện cho mọi người tới làm lễ.

Hãy tập trung bố trí bàn thờ linh thiên nhà bạn, còn công việc nhà cứ để dịch vụ giúp việc nhà theo giờ của bTaskee lo. Chị ong sẽ giúp bạn vệ sinh sạch sẽ ngôi nhà.

Tải app bTaskee ngay

Đình và chùa là những nơi thường được mọi người lui tới cúng bái
Bàn thờ đình và chùa

Bàn thờ phật

Người theo đạo rất xem trọng bàn thờ Phật vì họ cho rằng đây là cầu nối vô hình giữa tấm lòng của họ đối với Phật. Người theo đạo này tin rằng việc thờ kính sẽ được Phật phù hộ, chỉ dẫn họ theo con đường đúng đắn trên hành trình cuộc đời.

Theo phổ biến, bàn thờ Phật thường có kích thước nhỏ và được đặt ở một gốc trong nhà. Vì vậy, khi đặt mâm ngũ quả sẽ ngang hàng với bát hương hoặc lệch một chút nhằm đủ chỗ sắp xếp lễ vật lúc cúng kính.

bàn thờ phật
Bàn thờ phật

Bàn thờ ông địa thần tài

Giống như bàn thờ Phật, bàn thờ ông địa thần tài cũng có kích thước nhỏ. Nên cần đơn giản mâm ngũ quả để đặt được bát hương bên trong, mâm quả bên ngoài. 

Bàn thờ ông địa thần tài
Bàn thờ ông địa thần tài

Đối với bàn thờ treo tường

Bàn thờ treo tường được nhiều người sử dụng bởi tính nhỏ gọn và tiết kiệm được diện tích. Đối với bàn thờ có kích thước nhỏ, không có diện tích để diện lễ vật, bạn nên đặt bát hương ở sau và mâm ngũ quả sẽ chếch về hai bên. Ngược lại, bàn thờ có kích thước lớn hơn sẽ đặt bát hương phía sau và mâm ngũ quả phía trước. Tùy vào diện tích bàn thờ mà bạn chọn phương án hợp lý nhất nhé.

Tùy vào kích cỡ của bàn thờ mà bạn đặt khác nhau
Tùy vào kích cỡ của bàn thờ mà bạn đặt khác nhau

Xem thêm bài viết

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie