chữa ù tai

Mẹo chữa ù tai tạm thời nhanh gọn, hiệu quả tức thì

Ù tai là hiện tượng gây cảm giác cực kỳ khó chịu với bất kỳ ai bởi bạn luôn luôn phải nghe những âm thanh lạ trong tai như tiếng vo ve, tiếng gió thổi, tiếng rít… có thể là ù tai trái, ù tai phải hoặc cả 2 tai. Những âm thanh này khiến bạn đau đầu, mệt mỏi, khó chịu. Cách chữa ù tai có nhiều phương pháp khác nhau trong đó cách mẹo, các cách chữa không cần đến thuốc vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của những người gặp phải hiện tượng này. Dưới đây bTaskee xin giới thiệu những mẹo chữa ù tai tạm thời nhanh gọn, hiệu quả tức thì.

Chữa ù tai bằng cách… ngáp dài

Ngáp không chỉ là biểu hiện của cơn buồn ngủ mà đôi khi nó lại có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tình trạng tai bị ù của bạn. Về nguyên lý khi bạn ngáp, hệ thống các cơ vùng nhĩ sẽ được kéo dãn rồi sau đó co lại, đồng thời cơ miệng sẽ mở to. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác tai được “thông”, cảm giác ù tai sẽ biến mất. Ngoài ra với các ngáp, bạn cũng có thể áp dụng các giữ – đẩy không khí thông qua khoang miệng khi bị ù tai như sau:

Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái bịt chặt hai lỗ mũi lại (tuy nhiên cũng không nên bịt chặt quá để tránh khó chịu)

Hít từ từ không khi (hít bằng lồng ngực) vào bên trong (Lưu ý là hít nhẹ và từ từ)

Dùng họng và cơ mũi đẩy phần khí vừa hít được vào phần sau của mũi sao cho có cảm giác đang cố gắng đẩy hai ngón tay bịt mũi ra. Làm như vậy từ 1 – 2 lần để cảm giác ù tai biến mất.

chữa ù tai
Ngáp dài có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tình trạng tai bị ù của bạn (Ảnh: thanhnien.vn)

Mẹo “đánh trống” tai

“Gõ trống” tai bằng cách úp hai lòng bàn tay vào hai bên tai, các ngón tay xuôi về phía sau gáy, ôm đầu, ngón tay giữ đầu, lòng bàn tay mở ra rồi đóng lại, ấn thành nhịp một nặng một nhẹ, làm như vậy 30 lần. Sau đó dùng hai ngón trỏ và giữa gõ vào phía sau tay khoảng 30 lần, chúng ù tai sẽ biến mất nhanh chóng.

Massage tai để giảm chứng ù tai

Massage là một biện pháp hiệu quả để làm giảm chứng ù tai. Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp massage khác nhau mà bạn có thể áp dụng để thực hiện nếu không may gặp phải hiện tượng này.

Massage bằng cách kéo nhẹ tai:Dùng ngón tay cái và ngón trỏ vuốt nhẹ một đường lên phần vành tai trên. Kéo nhẹ và liên tục vành tai hương lên trên trong khoảng 10 giây rồi xoa tai một vòng từ 5 – 7 lần. Làm liên tục như vậy trong khoảng 1 phút.

Vỗ nhẹ vào tai:Dùng 3 ngón tay (ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út) vỗ đều và vỗ nhẹ bên ngoài tai bị ù. Cứ khoảng 30 giây bạn lại ngừng vỗ và xoa tai từ 2 – 3 lần. Làm như vậy khoảng 2 phút.

chữa ù tai
Massage là một biện pháp hiệu quả để làm giảm chứng ù tai (Ảnh: vicare.vn)

Chữa ù tai bằng kẹo cao su

Chắc chẳng có ai ngờ rằng việc nhai kẹo cao su cũng có tác dụng chữa bệnh. Theo các bác sĩ, các nhà khoa học cho hay, động tác nhai nuốt liên tục sẽ giúp khởi động cách cơ mở vòi nhĩ. Mỗi khi nhai kẹo cao su, hàm của bạn sẽ hoạt động nhiều hơn, nước bọt cũng tiết ra nhiều hơn, từ đó kích thích các cơ mở vòi nhĩ, làm giảm tình trạng u tai khá hiệu quả. Nhiều người khi đi máy bay thường gặp chứng ù tai đã áp dụng cách này và công nhận khả năng hữu hiệu mà nó mang lại. Bạn hãy thử một lần xem tác dụng mang lại như thế nào nhé.

Nghe nhạc, tĩnh tâm

Ngoài các mẹo vặt bên trên, người bị ù tai cần chú ý giữ tinh thần luôn thoải mái. Tránh tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài. Đồng thời hãy nghe một vài bản nhạc mà bản thân yêu thích, như vậy chứng ù tai sẽ biến mất một cách nhanh chóng.

chữa ù tai
Nghe nhạc có thể giúp bạn giảm chứng ù tai (Ảnh: dkn.tv)

Bên trên là một vài bí quyết bỏ túi về cách chữa ù tai tạm thời nhanh gọn, hiệu quả mà mọi người có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý là các phương pháp này không phải đúng với tất cả mọi người, trong tất cả các trường hợp. Bạn chỉ nên áp dụng thực hiện khi gặp các triệu chứng ù tai tạm thời, ù tai do môi trường (như đi tàu, xe) hay thỉnh thoảng mới gặp. Nếu hiện tượng này kéo dài và thường xuyên thì cách tốt nhất là bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để có được những kết luận cũng như hướng điều trị đúng đắn, kịp thời.

Bài đọc thêm

Mẹo chữa bệnh vặt cực hữu ích bạn nhất định phải biết

Bạn đã bảo vệ đôi mắt vào mùa mưa đúng cách chưa?

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie