đau bụng kinh

Giải pháp chữa đau bụng kinh nhanh và hiệu quả nhất

Theo số liệu điều tra của cơ quan y tế uy tín tại Anh quốc, có tới hơn 80% phụ nữ trên toàn cầu bị đau bụng kinh ở mức độ khác nhau. Chứng đau bụng kinh ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của chị em, nhiều người cảm thấy những ngày đèn đỏ thực sự là những ngày khủng khiếp. Chính vì thế, tìm ra cách chữa đau bụng kinh hiệu quả luôn là mong muốn của rất nhiều chị em. Thấu hiểu tâm tư đó, sau đây bTaskee xin chia sẻ với chị em cách chữa đau bụng kinh “siêu” hiệu quả giúp chị em cảm thấy thoải mái nhất mỗi khi đến kỳ nguyệt san.

đau bụng kinh
Đau bụng kinh luôn là nổi ám ảnh cho các chị em (Ảnh: hellobacsi.com)

1. Chữa đau bụng kinh ở mức độ nhẹ

1.1. Dùng nước ấm chườm vào vùng bụng dưới

Áp một ít nhiệt lên bụng thật sự  có thể làm dịu cơn đau bụng kinh. Sử dụng một miếng dán nhiệt hoặc lấy một ít nước ấm cho vào chai thủy tinh hoặc bình cao su rồi chườm vào phần bụng dưới sẽ giúp chị em bớt đau bụng khi tử cung co thắt để đẩy lượng máu kinh ra ngoài.  Các bác sĩ cho biết, biện pháp này hiệu quả tương đương với một số loại thuốc giảm đau cấp tốc.

đau bụng kinh
Áp một ít nhiệt lên bụng thật sự  có thể làm dịu cơn đau bụng kinh (Ảnh: hellobacsi.com)

1.2. Uống nhiều nước lọc và nên hạn chế các chất có cồn hoặc chất kích thích.

Nước lọc có vai trò quan trọng trong việc giảm đau bụng kinh. Trong những ngày nguyệt san, chị em nên uống tối thiểu 2 lít nước. Hạn chế việc sử dụng các chất có cồn hoặc chất kích thích bởi chúng chỉ càng làm cơn đau bụng kinh của chị em thêm đau đớn, khó chịu. Không nên uống nước lạnh, hãy thay thế bằng nước ấm.

1.3. Kiêng nước lạnh.

Trong những ngày “đèn đỏ”, cơ thể thay đổi rất nhiều nên thường kèm theo sự mệt mỏi và các cơn đau tùy thể trạng của mỗi người, đặc biệt là sự nặng nề ì ạch của cơ thể. Do vậy phái đẹp cần tuyệt đối kiêng tắm nước lạnh, chị em nên dùng nước ấm nóng để tắm giúp giãn nở các mạch máu để kinh nguyệt ra nhanh hơn cũng như làm ấm cơ thể để kinh nguyệt tan nhanh hơn và cơ thể thư giãn thoải mái.

1.4. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Các loại quả như cam, quýt, kiwi, cà chua… giàu vitamin C – một trong những chất giúp thúc đẩy quá trình kinh nguyệt diễn ra nhanh chóng, tự nhiên tuy nhiên vấn đề mấu chốt là chỉ làm kinh nguyệt ra nhiều hơn chứ không hề nhanh hết. Thêm nữa các nhóm vitamin này còn bào mòn nhanh hệ thống đường ruột trong những ngày nhạy cảm của chu kỳ kinh nguyệt rất có hại. Chị em cũng phải tuyệt đối tránh những đồ ăn vặt như cà phê, pho mát…có chứa thành phần tyramine – nguyên nhân khiến co mạch máu và tử cung, gây đau bụng kinh. Đặc biệt trong kỳ nguyệt san hoặc trước kỳ nguyệt san, ăn nhiều những đồ có chứa tyramine, sẽ vô tình phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố rất nguy hiểm.

1.5. Vận động nhẹ nhàng

Tập thể dục cho bụng hay còn gọi là massage bụng là cách vô cùng hữu hiệu giúp lưu thông khí huyết, kèm theo đó là một vài động tác thể dục nhẹ nhàng hoặc vài bài tập thể dục đơn giản cùng hít thở sâu sẽ giúp kinh nguyệt rất nhanh ra, cơ thể bạn hết nhức mỏi nặng nề. Tuyệt đối không chạy bộ hay vận động quá mạnh sẽ gây mất sức, sức đề kháng yếu hơn, đặc biệt còn ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản về sau.

1.6. Uống nước gừng giúp ấm bụng

Chỉ cần giã nát gừng hoặc xắt thành từng lát rồi đắp lên vùng bụng dưới trong khoảng 5 – 7 phút thì những cơn đau bụng sẽ không còn là nỗi ám ảnh mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt nữa.

2. Chữa đau bụng kinh bằng thuốc

Chị em có thể sử dụng một số loại thuốc chống viêm không có thành phần steroid để hạn chế tình trạng mất máu quá nhiều trong chu kỳ hành kinh giúp giảm cơn đau bụng hiệu quả. Một gợi ý cho các chị em là thuốc NSAIDs. NSAIDs có khả năng ức chế men tổng hợp prostaglandin giúp kiểm soát đau bụng kinh. Chị em nên bắt đầu dùng NSAIDs trước khi ra máu kinh một hoặc hai ngày đồng thời tiếp tục dùng trong hai ngày của chu kỳ kinh. Thuốc Paracetamol cũng có cơ chế giảm đau bụng kinh tương tự NSAIDs nên cũng được sử dụng để điều trị đau bụng kinh. Các loại thuốc này làm giảm co thắt cơ trơn, giảm co thắt tử cung từ đó giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ áp dụng đối với chị em phụ nữ không bị dị ứng với thuốc bởi vì có nhiều trường hợp chị em sử dụng thuốc bị tác dụng ngược, khiến kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh đau bụng kinh cũng cần phải có chỉ định của các bác sỹ chuyên khoa tại phòng khám phụ khoa uy tín. Nếu tự ý mua thuốc về uống có thể khiến cho tình trạng trở nên nặng hơn hoặc gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng.

đau bụng kinh
Chị em có thể sử dụng một số loại thuốc chống viêm không có thành phần steroid để hạn chế tình trạng mất máu quá nhiều (Ảnh: dep365.com)

Đau bụng kinh tuy không nguy hiểm nhưng gây cảm giác vô cùng đau đớn và khó chịu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của các chị em. Do đó, hãy áp dụng ngay những giải pháp chữa đau bụng kinh bTaskee giới thiệu trên đây để ngày đèn đỏ không còn là nỗi ám ảnh với những chị em hay bị đau bụng kinh nữa. Chúc các chị em luôn xinh đẹp, mạnh khỏe, rạng ngời!

Bài đọc thêm

Mẹo dân gian chữa tắc tia sữa, giúp kéo sữa về nhẹ nhàng, đơn giản

Mẹo chữa bệnh vặt cực hữu ích bạn nhất định phải biết

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie