chữa tắc sữa

Mẹo dân gian chữa tắc tia sữa, giúp kéo sữa về nhẹ nhàng, đơn giản

Sữa mẹ được sản xuất từ các nang sữa, nhờ hoạt động bú, mút của bé mà sữa sẽ theo đường dẫn chảy ra ngoài. Sau khi sinh, rất nhiều mẹ gặp phải tình trạng tắc sữa, vú căng tức nhưng khi bé bú lại không có sữa. Điều này là do ống dẫn sữa bị tắc, sữa bị đông cục, không thoát ra được. Tình trạng này nếu kéo dài không chỉ gây ra đau đớn cho mẹ mà còn khiến vú bị sưng, viêm và có mủ. Dưới đây là 1 số mẹo dân gian chữa tắc sữa nhanh chóng lại không tốn công mà bTaskee đã sưu tầm cho các mẹ để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng tắc sữa.

1. Thuốc uống

Lá đinh lăng

chữa tắc sữa
Lá đinh lăng là bài thuốc nhiều người nghĩ đến đầu tiên khi bị tắc sữa (Ảnh: sieuthithiennhien.vn)

Tìm hái 1 nắm lá đinh lăng, rửa sạch, sao vàng, hạ thổ rồi đem đi đun nước uống. Nước nấu từ lá đinh lăng thơm ngon, dễ uống, còn khiến cho sữa mẹ có mùi thơm ngon là cách chữa tắc sữa khá hiệu quả.

Nước xơ mướp khô

chữa tắc sữa
Uống nước xơ mướp khô, già có tác dụng thần kì trong việc chữa tắc sữa (Ảnh: tieudung365.com.vn)

Tìm 1 quả mướp già, khô, đã bỏ hết vỏ và hạt, 1 củ hành tươi, 10 cái gai bồ kết, tất cả rửa sạch, cho vào ấm đất cùng 2 bát nước đun cho đến khi chỉ còn 1 bát, để nguội rồi uống. Sau khi uống nước xơ mướp khoảng 2, 3 ngày, các mẹ tập cho bé bú hoặc dùng dụng cụ hút sữa hút mạnh, sữa sẽ thông.

Nước lá bồ công anh

chữa tắc sữa
Bồ công anh rất dễ tìm vì đây là loài cây mọc dại rất nhiều (Ảnh: thienduonghoaquangla.vn)

Lấy 100g lá bồ công anh tươi, rửa sạch, thái nhỏ, xay nhuyễn, cho thêm 150ml nước đun sôi 15 phút. Sau đó lấy nước uống, lấy bã đắp lên ngực.

2. Làm thuốc đắp

Hành tím

chữa tắc sữa
Hành tím là loại gia vị gia đình nào cũng có nên nếu mẹ bị tắc sữa có thể dùng ngay (Ảnh: baomoi.com)

Dùng hành tím cắt lát mỏng 1,5 mm rồi đặt lên vú, không đặt lên 2 đầu ti, sau đó phủ khăn mỏng lên, băng lại. Ngoài ra, sau khi đắp bạn cũng nên thường xuyên thoa bóp ngực, như vậy sẽ giúp hết tắc sữa.

Dùng lá mít

chữa tắc sữa
Hơ lá mít nóng áp lên vú giúp kích thích sữa chảy ra (Ảnh: baomoi.com)

Hái 18 lá mít to, đẹp, rửa sạch, hơ nóng rồi áp lên vùng nào cứng nhất trên vú, tiếp đó bạn dùng tay xoa bóp liên tục, ấn từ trên xuống dưới để ép cho sữa chảy ra.

Đu đủ non

Hái 1 trái đu đủ non rửa sạch, thái mỏng, nướng trên than hồng cho nóng rồi đắp lên ngực, xoa bóp để sữa mau thông. Đây là cách chữa tắc sữa được nhiều mẹ có con nhỏ áp dụng.

Lá bắp cải

chữa tắc sữa
Chữa tắc sữa bằng lá bắp cải cũng là biện pháp nhiều người sử dụng (Ảnh: tinhtuy.org)

Ra chợ chọn mua những cây bắp cải lá to, xanh, tách lấy lá, rửa sạch để ráo, cắt bỏ phần lá mềm, chỉ để lại phần cứng. Dùng phần cọng cứng hơ nóng, sau có đắp lên chỗ cứng trên vú 1 lớp khăn rồi áp phần cọng bắp cải vừa hơ lên và dùng tay ấn, bóp liên tục.

Men rượu

Mua 1 vài viên men rượu đem về giã nhuyễn, đổ thêm rượu vào, bôi lên bầu ngực và dùng khăn ủ hoặc băng lại. Sau 2 3 giờ gỡ ra, dùng cơm nóng chườm nóng lên ngựa, xoa đều, sau 2, 3 ngày sẽ hết bị tắc sữa.

Với 1 số gợi ý về những cách chữa tắc sữa trên đây, nếu kiên trì áp dụng các mẹ sẽ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng tắc sữa. Các mẹ cũng nên vệ sinh ngực thường xuyên, các mẹ có thể dùng khăn sạch, nhúng nước ấm lau cặn kẽ toàn bộ ngực, đầu ti trước và sau khi bé bú. Nếu bé bú ít mà sữa lại quá nhiều, khiến bầu ngực căng tức mẹ nên vắt sữa ra, trữ đông để sữa không vì ra quá nhiều mà tắc sữa.  Ngoài ra, mẹ cũng nên cho con bú thường xuyên và cách giờ đều đặn từ 1 – 2 giờ/lần, nếu bị tắc sữa nặng, đau nhứt kéo dài, mẹ nên đến bệnh viện để bác sĩ xem xét và có cách giải quyết.

Bài đọc thêm

Trầm cảm sau sinh: căn bệnh giết người từ từ và những điều mẹ trẻ cần lưu ý

Tiểu đường thai kỳ: căn bệnh bất kì mẹ bầu nào cũng nên lưu ý

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie