chống say tàu, xe

Chống say tàu, xe với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm

Say xe là chuyện nhỏ đối với người này nhưng lại là chuyện lớn đối với người khác. Dưới đây, bTaskee xin chia sẻ “tất tần tật” bí quyết phòng chống say tàu, xe để giúp bạn không còn phải tiếp tục khổ sở khi đi tàu xe nữa. Một điều bất ngờ là bí quyết chống say tàu, xe này được đến từ những nguyên liệu đơn giản, vô cùng dễ tìm.

1. Bánh mì không

Mang bánh mì bên mình là cách chống say tàu, xe lợi hại. Không phải tự nhiên mà bánh mì trở thành loại đồ ăn được ưa thích trên các chuyến tàu xe đường dài. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin-enzyme tiêu hóa, enzyme này sẽ trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Bánh mì nói riêng và các loại đồ ăn khô nói chung sẽ giúp giảm lượng nước bọt và dịch dạ dày từ đó cảm giác buồn nôn khó chịu cũng được giảm theo. Ngoài ra, ngửi một mẩu bánh mỳ có thể giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say tàu xe.

chống say tàu, xe
Ngửi một mẩu bánh mỳ có thể giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say tàu xe (Ảnh: baomoi.com)

2. Gừng tươi

Theo đông y, để trị chứng say tàu, xe, trước khi khởi hành khoảng 30 phút, nên dùng một khúc gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng nên ngậm trong miệng một lát. Cũng theo đông y, gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Vì thế việc sử dụng gừng trong điều trị chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ. Nếu không sử dụng được gừng sống thì có thể dùng kẹo gừng. Ngậm kẹo gừng rất tốt vì trong kẹo gừng có chất ngọt sẽ giúp người đi xe ô tô tăng cường tuần hoàn não bớt chóng mặt, đau đầu.

chống say tàu, xe
Sử dụng gừng trong điều trị chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ (Ảnh: baomoi.com)

3. Cam, quýt, chanh

Cam, quýt và chanh là những loại quả rất tốt cho sức khoẻ. Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột, nên bạn có thể ăn cam, quýt khi đi đường. Vỏ cam, vỏ quýt, vỏ chanh cũng có tác dụng chống say tàu xe. Khi có cảm giác say xe, bạn hãy dùng vỏ cam, quýt, chanh tươi hướng thẳng vào mũi rồi gập đôi vỏ về phía trong, để dầu vỏ cam, quýt, chanh bắn ra, rồi hít vào trong mũi. Cách này chống say xe cực hữu hiệu.

chống say tàu, xe
Vỏ quýt trị mùi hôi xe rất hiệu quả (Ảnh: hellobacsi.com)

4. Lá trầu

Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, bạn giữ 1 – 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ “át” mùi của xăng xe, và cản trở gió, khiến bạn không mệt mỏi, say xe. Trước khi lên tàu xe khoảng 15 phút, bạn dùng khoảng 3 – 4 lá trầu (lá trầu không mà các cụ ăn trầu), dùng tay xé lá trầu ra vài miếng, cho hơi nát lá. Bạn đưa những lá trầu này dán vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn.

chống say tàu, xe
Giữ 1 – 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ “át” mùi của xăng xe(Ảnh: thanhnien.vn)

5. Miếng dán cổ tay và rốn

Loại miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách chống say tàu, xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ. Dùng thêm một miếng cao giảm đau hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng của bạn.

chống say tàu, xe
Miếng dán được sử dụng rất phổ biến (Ảnh: infonet.vn)

Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm dễ tìm, bạn có thể chống say tàu, xe một cách nhanh chóng. Áp dụng ngay cho mình để có chuyến đi an toàn, mạnh khỏe và đừng quên theo dõi, ủng hộ bTaskee bạn nha.

Bài đọc thêm

Bỏ ngay 5 thói quen có hại này nếu bạn không muốn gặp vấn đề về sức khỏe

Mẹo chữa ù tai tạm thời nhanh gọn, hiệu quả tức thì

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie