24 cây cảnh mang lại tài lộc cho dịp Tết Quý Mão 2023

Tết Nguyên Đán 2023 đã đến gần, cũng là lúc mọi người trong gia đình cùng nhau trang trí lại nhà cửa để cầu mong cho một năm mới vạn sự như ý.

Dạo quanh Sài Gòn, chúng ta có thể bắt gặp được những cửa hàng bán cây cảnh, hoa ngày Tết luôn tấp nập người ra vào. Tùy vào từng loại cây cảnh khác nhau sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Vì thế, việc lựa chọn cây cảnh phải phù hợp với không gian sống, vừa phải mang đến tài lộc cho gia chủ thì không phải ai cũng biết.

Bên dưới, là một số gợi ý của bTaskee về cây phong thủy nên trồng trong nhà để gặp nhiều điều tốt lành trong năm mới.

1. Cây Lộc Vừng

cay-phong-thuy
Lộc Vừng tượng trưng cho sự trường thọ cho gia chủ (Ảnh: vietnamnet.vn)

Cây Lộc Vừng (hay còn gọi là cây Mưng) có chữ Lộc ứng với Tài lộc và Vừng mang hàm ý nhỏ nhưng nhiều. Đây là loài cây được ưa chuộng được trồng trong khuôn viên của nhiều gia đình Việt. Cây mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ, hoa màu đỏ mềm mại mang ý nghĩa của hỷ sự, thịnh vượng. Về phong thủy, loại cây này tượng trưng cho sự vững chắc, ý chí kiên định. Trồng cây Lộc Vừng càng lâu sẽ mang đến sự trường thọ cho các thành viên trong gia đình.

2. Cây Kim Tiền

Cây Kim Tiền hay được nhiều người biết đến là cây Kim Phát Tài. Với ý nghĩa hút tài lộc và phát tài nên được nhiều người lựa chọn. Cây thường được đặt ở phòng khách, văn phòng,… hoặc làm quà tặng dịp mừng khai trương, lễ, Tết. Ngoài ra, loại cây này có khả năng cân bằng âm dương, lọc không khí trong nhà. Chính vì thế mà cây Kim Tiền được đánh giá rất cao trong phong thủy, chúng có khả năng đem đến sự giàu sang, may mắn và sức khỏe.

cây kim tiền
Cây kim tiền được nhiều người chọn trồng trong nhà và nơi làm việc.

3. Cây Thường Xuân

cay-phong-thuy
Một trong những loài cây mang lại nhiều may mắn cho năm mới (Ảnh: vietnamnet.vn)

Cây Thường Xuân còn gọi là cây Trường Xuân, cây Vạn Niên. Loại cây này thuộc cây dây leo có tác dụng như một máy lọc không khí tự nhiên. Mang ý nghĩa phong thủy xua đuổi tà ma, xóa tan âm khí mang đến bình an và may mắn. Cây có thể trồng ở chậu nhựa, chậu sứ, bồn hoa hoặc chậu treo. Loại cây này sinh trưởng tốt ở những nơi có nhiều ánh sáng nên sẽ dễ dàng cho bạn chăm sóc chúng.

4. Cây Lưỡi Hổ

Là một trong những loại cây được nhiều gia đình lựa chọn để trang trí nhà cửa trong năm mới. Cây này không những có giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn tác động rất lớn đến sức khỏe của con người. Bởi cây có khả năng hấp thu không khí ô nhiễm và 107 độc tố. Loại cây này có tác dụng trừ tà, xua đuổi ma quỷ, chống lại những điều xui xẻo. Lá cây có hình dạng mọc thẳng thể hiện cho sự quyết đoán và ý chí tiến lên.

Ngoài ra cây lưỡi hổ còn mang ý nghĩa may mắn, giúp gia chủ phát tài, phát lộc, dồi dào tiền bạc. Để loại cây này phát huy tốt giá trị của mình thì nên đặt chúng ở các căn phòng có hướng Đông hoặc Đông Nam.

Cây lưỡi hổ với mong muốn tiến lên trong năm mới
Cây lưỡi hổ với mong muốn tiến lên trong năm mới

5. Cây Phát Tài

Cây Phát Tài là một những loại cây giúp cho không gian nhà bạn đẹp hơn vào dịp Tết. Theo phong thủy, cây Phát Tài được cho là mang đến may mắn cho gia chủ về tài lộc và tiền bạc. Đặc biệt, là khi cây ra hoa bởi đó là lúc báo hiệu tiền tài sắp đến với bạn. Ngoài ra, cây còn có tác dụng giúp điều hòa và thanh lọc không khí, giúp gia đình bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Cây phát tài phát nhiều tài lộc
Cây phát tài phát nhiều tài lộc

6. Cây Trạng Nguyên

Cây Trạng Nguyên có đặc điểm nổi bật là lá phía trên có màu đỏ và sau đó chuyển dần sang xanh. Với ý nghĩa mang đến sự tốt lành, may mắn trong học hành và thành công trong sự nghiệp, hoa trạng nguyên được rất nhiều người lựa chọn để trang trí cho ngôi nhà mỗi khi xuân về.

cay-phong-thuy
Loài cây có nguồn gốc từ miền Nam Mexico (Ảnh: vietnamnet.vn)

7. Đào

Theo truyền thuyết xưa, hoa đào trồng ngày tết là phong tục để đuổi ma quỷ, đuổi thứ xui xẻo ra khỏi nhà. 

Từ đó, gia chủ sẽ có năm mới nhiều may mắn tài lộc hơn, mọi người trong gia đình sẽ có nhiều sức khỏe, gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Hoa đào có khả năng xua đuổi ma quỷ lấy may mắn
Hoa đào có khả năng xua đuổi ma quỷ lấy may mắn

8. Mai vàng

Màu vàng từ lâu là biểu tượng của tiền tài, sung túc. Do đó, hoa mai vàng luôn là cây cảnh Tết mang lại tài lộc, được ưa chuộng và chưng trong nhà mỗi dịp Tết.

Màu vàng của cây mai được cho là màu của tiền tài
Màu vàng của cây mai được cho là màu của tiền tài

9. Quất

Cây quất với cành lá sum xuê, quả vàng tròn đầy, là hình ảnh của sự sung túc, đủ đầy. 

Vì vậy, người dân mảnh đất chữ S cứ mua loại cây này về chưng, chăm sóc với hy vọng gia đình được an khang thịnh vượng, hạnh phúc cả năm.

Cây quất tượng trưng cho sự sung túc
Cây quất tượng trưng cho sự sung túc

10. Sung

Theo quan niệm dân gian, sung là loại cây cảnh mang ý nghĩa của sự sung mãn, tròn đầy. Vì vậy, một đĩa trái cây gồm xoài, dừa, đu đủ, mãng cầu và sung luôn được các mẹ, các chị chuẩn bị đẩy đủ, nhà dù nghèo hay giàu.

Mâm ngũ quả luôn xuất hiện quả sung với mong muốn con cháu đề huề, sung túc
Mâm ngũ quả luôn xuất hiện quả sung với mong muốn con cháu đề huề, sung túc

11. Cúc

Hoa cúc là biểu tượng của sự trường thọ, hoan hỉ, tăng thêm phúc lộc, sự hiếu thảo, lòng cao thượng. Với nhiều ý nghĩa tốt đẹp và phù hợp với không khí Tết, hoa cúc được chưng trong nhà, hoặc làm quà tặng với nhiều lời chúc tốt đẹp nhất đến người nhận.

Trường thọ là ý nghĩa đẹp của hoa cúc
Trường thọ là ý nghĩa đẹp của hoa cúc

12. Hải đường

Từ lâu, hoa hải đường đã được mệnh danh là loài hoa của mùa xuân. Loài hoa này  đa dạng về màu sắc và chỉ nở vào dịp Tết.

  • Hoa hải đường đỏ mang ý nghĩa tượng trưng sự may mắn, tài lộc, giàu sang, phú quý
  • Trong khí đó, hoa vàng tượng trưng cho sự may mắn, trường thọ, bách niên giai lão.
  • Màu trắng hay còn gọi là bạch hải đường tượng trưng cho sự trong sạch cao quý, tinh khôi khó lòng làm vấy đục. Mang ý nghĩa sự khởi đầu mới, dù khó khăn thế nào vẫn tỏa ngát hương thơm cho đời.
Hoa hải đường vàng và đỏ rất được ưa chuộng dịp Tết
Hoa hải đường vàng và đỏ rất được ưa chuộng dịp Tết

13. Lan

Nữ hoàng Victoria rất yêu thích và sử dụng phong lan trang trí. Từ đó, chúng trở thành biểu tượng của sự cao quý, sang trọng và tinh tế. 

Có lẽ vì thế mà cây lan được sử dụng với niềm tin rằng đây cũng là cây cảnh Tết mang lại tài lộc cho gia đình. 

Phong lan được chưng với biểu tượng tinh tế, cao quý, giàu sang
Phong lan được chưng với biểu tượng tinh tế, cao quý, giàu sang

14. Tầm xuân

Hoa tầm xuân thuộc loại hoa hồng leo nó còn có tên gọi khác là hoa tỉ muội. Nụ tầm xuân mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng, niềm tin và nghị lực mạnh mẽ. 

Chúng rất dễ cắm, dễ trang trí, lại chơi được lâu. Do đó, nhiều gia đình mua về cắm trong những lọ miệng rộng, để ở phòng khách rất đẹp.

Nụ tầm xuân đẹp, trưng bày phòng khách sáng ngôi nhà
Nụ tầm xuân đẹp, trưng bày phòng khách làm sáng ngôi nhà

15. Đồng tiền

Nhiều người tin rằng mà sắc tươi tắn sự trùng hợp trong cái tên mà hoa đồng tiền đem lại tài lộc trong năm mới. 

Việc tặng hoa đồng tiền như lời chúc đến cho cả gia đình một năm mới đón tài , đón lộc vào nhà.

Hoa đồng tiền đi liền với tiền tài, phú quý
Hoa đồng tiền đi liền với tiền tài, phú quý

16. Thủy tiên

Dù có nhiều màu nhưng thủy tiên đỏ, vàng được chưng nhiều mỗi khi xuân về. Thứ nhất vì màu sắc sáng, phù hợp không khí Tết. Ngoài ra, nhiều người tin rằng màu đỏ, màu vàng là màu may mắn. Đây sẽ là cây cảnh Tết mang lại tài tộc, giàu sang.

Hoa thủy tiên đỏ, vàng được yêu thích khi xuân về
Hoa thủy tiên đỏ, vàng được yêu thích khi xuân về

`17. Hoa lay ơn

Hoa lay ơn có tên gọi khác là hoa day ơn và có tên khoa học là Gladiolus. Trên thế giới có khoảng 260 loài cùng 10.000 giống, hoa lay ơn có rất nhiều màu sắc, da cam, đỏ, hồng, vàng, xanh phấn,…Cành hoa thường dài 40-80 cm và rất lâu tàn. Đó chính là lí do để loài hoa này thường được chọn để trưng ngày Tết và ngày lễ trọng đại.

Lay ơn được coi là loài hoa để thể hiện tình cảm, sự thuỷ chung và ấm áp. Các cô dâu Hà Nội xưa cũng thường dùng loài hoa này trong lễ cưới cũng vì lẽ đó.

Loài hoa của tình yêu và chính nghĩa

18. Hoa ly

Hoa ly không chỉ có vẻ đẹp rung động lòng người mà còn sở hữu hương thơm cực kỳ hấp dẫn. Vậy nên hoa ly cũng thường được chọn để cắm trên ban thờ vào ngày lễ Tết.

Cánh bản to của hoa ly thể hiện cho sự may mắn và tài lộc. Theo tâm linh, loài hoa này còn có ý nghĩa giúp gia chủ xua đuổi tà ma và giữ cho gia đình và các mối quan hệ trong đó luôn tốt đẹp.

Hoa ly tượng trưng cho sự sang trọng

19. Thược dược

Vẻ đẹp bình dị trong trẻo của hoa thược dược vẫn luôn là một điểm nhấn không thể thiếu trong ngày lễ Tết. Dáng vẻ mỏng manh nhưng lại mang sắc màu rực rỡ rất thích hợp với không khí ngày Tết. 

Loài cây này cũng rất có ích trong việc thu hút may mắn và tài lộc đấy nhé, đặt nó trước ban công ngày Tết là một ý tưởng không tồi.

Bình hoa thược dược trong ngày giúp cho tâm hồn thư thái, yêu đời.

20. Hoa hồng

Hoa hồng chính là loài hoa dễ dàng mua nhất bởi sự phổ biến trong cuộc sống thường ngày, thậm chí là những dịp lễ, Tết quan trọng. Màu sắc rực rỡ, sang trọng, hương thơm nhẹ nhàng nhưng lại ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa.

Vào ngày Tết, người ta thường trưng hoa hồng đỏ để nhận được vận đỏ, may mắn và thành công trong năm mới. Năm mới đều thấy có bình hoa hồng rất to và rất đẹp, hoa có mùi thơm lan tỏa khắp ngôi nhà tạo nên sự khác biệt trong ngày đầu xuân.

Hoa hồng có mùi thơm lan tỏa dễ chịu

21. Phật thủ

Không cần phải nói về loại quả này bởi sự độc đáo và ý nghĩa tâm linh của nó đem lại. Phật thủ dường như có mặt trong tất cả ngày lễ trang trọng như thăm viếng, khai trương, tân gia và nó cũng được trưng ở nhiều địa điểm khác ngoài không gian tâm linh.

Chuẩn bị trái phật thủ đặt cùng mâm ngũ quả không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn giúp gia chủ tránh được điềm xui, tà ma mà và đem lại may mắn, tài lộc.

Quả phật thủ có ý nghĩa tâm linh

22. Đu đủ

Thị trường bonsai gần đây cũng mới mẻ hơn bao giờ hết vào dịp lễ Tết bởi sự xuất hiện của các loại cây như: đu đủ Bonsai hay cam canh bonsai,.. Giống như cái tên của nó, nhiều người tin rằng chơi đu đủ bonsai sẽ đem lại một năm đủ đầy về tiền tài, danh vọng cũng như sức khoẻ và may mắn.

Giá bán loại bonsai này dao động từ 2 triệu đến 10 triệu hoặc hơn. Nhanh tay sắm một cây thôi nào cũng sắp Tết rồi đó.

Cây đu đủ Bonsai với hi vọng mang lại may mắn

23. Cam canh

Cũng giống đu đủ Bonsai, cam canh bonsai cũng là loài cây rất độc đáo để trưng bày trong dịp lễ Tết này. Sự xum xuê của lá cành của cây cam canh tượng trưng cho sự phát triển, thăng tiến và đầy đủ.

Không chỉ mang tính thẩm mỹ, hương thơm từ cam canh cũng khiến căn nhà thêm ấm áp và ngọt ngào hơn rất nhiều đấy. Hơn nữa, ta cũng có thể tận dụng quả trên cây để mời khách ăn khi đến nhà, rất thú vị phải không?

Cây cam canh tượng trưng cho sự phát triển

24. Tuyết mai

Loài hoa tuyết mai mang màu trắng tinh khiết, vẻ đẹp nhẹ nhàng dịu dàng thường được người ta săn lùng mỗi dịp Tết đến, xuân về. Tuy đơn giản nhưng tuyết mai toát lên vẻ sang trọng và khiến tổng thể căn nhà ngày Tết trở nên thanh lịch đúng vẻ truyền thống cần có.

Đặc biệt, tuyết mai cũng tươi rất lâu, bạn có thể trưng trong khoảng 7-10 ngày mà hoa vẫn giữ được phong thái ban đầu, rất khó tàn. Cắm tuyết mai ngày Tết quả thật rất hợp lý phải không nào?

Hoa tuyết mai được yêu thích vì sự mảnh mai, nhẹ nhàng

Lưu ý khi dùng hoa, cây cảnh trong ngày Tết

  • Màu sắc: Nên ưu tiên màu vàng và đỏ, hạn chế màu trắng. Khi cắm hoa nhiều màu sắc, cần lưu ý tông màu của căn nhà để chọn màu phù hợp. Quá nhiều màu sẽ làm rối mắt, không đẹp.
  • Vị trí: Những cây có chậu nên đặt trong sân, còn phòng khách nên đặt cành hoa hoặc những loại cắm bình có kích thước phù hợp, hài hòa với không gian sống. 
  • Số lượng: Không nên trang trí quá nhiều hoa, vừa phung phí vừa ngộp căn phòng. Một lượng hoa vừa đủ sẽ làm không gian sống tuyệt vời hơn nhiều.
  • Nụ hoa: Bạn nên chọn hoa còn nụ, trụi lá vì đến Tết hoa sẽ nở ra là vừa. Nếu chọn hoa đã nở thì có khả năng sẽ rụng hết và không còn đẹp trong ngày mùng một nữa.
Lưu ý khi chưng hoa Tết trong nhà
Lưu ý khi chưng hoa Tết trong nhà

Hãy chọn cho gia đình bạn chậu cây cảnh mang lại tài lộc phù hợp chào đón một năm 2023 gặp nhiều may mắn nhé!

Bài đọc thêm

Ăn gì để Tết không bị béo nhưng vẫn ngon miệng?

Dọn nhà đón Tết với phương pháp của chuyên gia dọn dẹp Marie Kondo

Thực đơn 10 món chay ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng


Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie