nang-luong-ngay-di-hoc-cho-con

Làm thế nào để giúp trẻ bắt đầu ngày học tràn đầy năng lượng

Bắt đầu ngày học đầy năng lượng là yếu tố quan trọng để giúp trẻ có một ngày dài ở trường luôn vui vẻ, tiếp thu tốt, và đặc biệt cần thiết cho sự phát triển tâm – sinh lý của trẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để bé bắt đầu ngày học mới đầy năng lượng thì không phải phụ huynh nào cũng biết. 

Xem thêm:

Đối với các bé, phần lớn thời gian trong một ngày là dành cho việc học hành ở trường. Chính vì vậy, để việc đến trường của các bé trở nên thật thú vị, hứng khởi và hiệu quả thì bé cần có một cách bắt đầu ngày học mới tràn đầy năng lượng. Đặc biệt, trong thời điểm kỳ nghỉ hè vừa mới kết thúc, các bé vốn đã quen với việc được ở nhà tự do, thoải mái, thì giờ đây, mỗi ngày các bé đều phải thức dậy sớm, đúng giờ để chuẩn bị cho một ngày mới ở trường.

Điều này khiến không ít bé bị lười, không hứng thú và không có năng lượng để bắt đầu ngày học mới của mình. Vậy làm sao để tạo được nguồn năng lượng này cho con? Cùng điểm qua 6 bí kíp được các bậc phụ huynh chia sẻ để giúp bé bắt đầu ngày học mới đầy năng lượng nhé. 

tre-di-hoc
Bắt đầu ngày học mới đầy năng lượng là điều rất quan trọng đối với trẻ (nguồn: internet)

Cùng trẻ bắt đầu ngày mới bằng niềm vui, nụ cười 

Một ngày mới bắt đầu, hãy để trẻ được tận hưởng những phút giây thoải mái, vui vẻ bên gia đình. Không ít phụ huynh vì bận rộn chuẩn bị công việc cho ngày mới mà quên đi mất điều này. Nó rất quan trọng và đóng một phần không nhỏ trong việc tạo ra một ngày đi học đầy năng lượng cho trẻ.

Nếu mỗi sáng thức dậy, các bé đều được ở trong bầu không khí vui tươi tích cực thì trẻ sẽ không còn phải sợ việc phải thức dậy sớm mỗi sáng để đến trường, đồng thời trong suốt ngày học ở trường, bé cũng sẽ mang trong mình một nguồn năng lượng tích cực, luôn vui vẻ và tiếp thu mọi thứ dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu buổi sáng vừa thức dậy, bé phải đối mặt với những chuyện không vui, hoặc đơn giản là bị bố mẹ la mắng vì chuyện vệ sinh, ăn uống,… tinh thần của bé sẽ giảm sút nặng nề, kéo theo cả ngày dài sau đó ở trường không có năng lượng. 

tre-di-hoc-vui-ve
Buổi sáng vui vẻ sẽ giúp bé có năng lượng cho cả ngày dài (nguồn: Kiddi.vn)

Dạy trẻ rèn luyện sức khỏe đầu ngày mới 

Để có một ngày học đầy năng lượng thì không chỉ cần một tinh thần thoải mái tích cực mà còn rất cần một thể lực khỏe khoắn, dẻo dai. Suốt cả ngày học ở trường, trẻ thường dễ bị uể oải, mệt mỏi do phải tiếp thu nhiều kiến thức, do đó mà bố mẹ đừng quên giúp trẻ rèn luyện một cơ thể khỏe mạnh để bắt đầu ngày mới nhé. Nhưng nếu bé nhà bạn rất lười vận động vào buổi sáng thì sao? Vậy thì bố mẹ hãy cùng con tập luyện nhé. Một vài động tác đơn giản trong bài thể dục buổi sáng cùng bố mẹ sẽ giúp trẻ khởi động cơ thể để mở đầu một ngày học mới tràn đầy năng lượng. 

ren-luyen-suc-khoe-cho-tre
Rèn luyện sức khỏe cũng rất quan trọng để bắt đầu ngày học mới (nguồn: internet)

Chuẩn bị cho trẻ bữa ăn sáng đủ dinh dưỡng 

Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Không chỉ ở người lớn cần năng lượng để làm việc mà các bé cũng rất cần được ăn bữa sáng đầy đủ. Theo các chuyên từ 1.800 – 2.200. Lượng calo này sẽ được tiêu hao trong suốt cả ngày các em ở trgia dinh dưỡng, trung bình, mỗi trẻ em trong giai đoạn từ 7 đến 12 tuổi cần lượng calo ường. Bởi vì quá trình học tập cần vận động trí não rất nhiều, nên bạn cần chú ý bổ sung những thực phẩm tốt cho trí não của bé. Ngoài ra, trong cả ngày học, các bé cũng thường xuyên vận động, chạy nhảy, cho nên cần chuẩn bị bữa ăn không chỉ no mà còn phải đủ chất để cung cấp nguồn năng lượng tràn đầy cho trẻ. 

bua-an-day-du-cho-tre
Bữa sáng đầy đủ chất sẽ giúp bé có ngày mới tràn đầy năng lượng (nguồn: internet)

Đặc biệt, các bé đang ở trong giai đoạn phát triển của cơ thể, cho nên một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng cần thiết. Hãy chú ý bổ sung đủ các nhóm dinh dưỡng quan trọng thiết yếu cho trẻ, bao gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ và các vitamin,… Một bí kíp nhỏ cho các phụ huynh thường xuyên phải “đau đầu” với bữa ăn sáng của trẻ, đó là hãy chuẩn bị những món ăn không chỉ ngon mà còn đẹp mắt, hay ho khiến trẻ thích thú, hoặc bạn cũng có thể tham khảo bé trước khi làm bữa sáng, để trẻ tự lựa chọn món ăn yêu thích cho mình nhé. 

Giúp trẻ tự chuẩn bị sách vở, đồ dùng

Để ngày học mới được trọn vẹn, hãy giúp bé chuẩn bị tất cả mọi thứ một cách nhanh chóng, đầy đủ nhất. Vì còn nhỏ tuổi nên một số bé không tự mình chuẩn bị đủ sách vở, đồ dùng cần cho ngày học mà phải cần đến sự giúp đỡ của phụ huynh. Dù có bận đến mấy, bạn cũng nên dành ra một vài phút để giúp con chuẩn bị nhé. Bằng cách này, bạn có thể dạy cho con cách sắp xếp công việc, sắp xếp đồ dùng một cách khoa học. Ngoài ra, bạn cũng có thể giúp bé chuẩn bị trang phục, tóc tai, giày dép,… thật cẩn thận, như vậy sẽ giúp bé cảm thấy việc đến trường của mình rất được bố mẹ quan tâm và nó thật sự quan trọng chứ không phải là chỉ đến trường cho có. 

on-tap-kien-thuc-cung-tre
Chuẩn bị cẩn thận đồ đến trường để bé bắt đầu ngày mới hoàn hảo (nguồn: internet)

Cùng trẻ ôn lại một số bài học đơn giản 

Mỗi ngày, buổi sáng bé ở bên gia đình chỉ vỏn vẹn khoảng từ 1 – 2 giờ đồng hồ trước khi đến trường để bắt đầu ngày học mới. Tuy nhiên, nếu phụ huynh biết cách xây dựng một buổi sáng khoa học thì tất cả những việc cần làm để bé bắt đầu ngày học đầy năng lượng đều có thể được thực hiện một cách hoàn hảo.

Trong lúc bé đang chờ bố mẹ chuẩn bị bữa sáng, bạn cũng có thể gợi nhắc bé về một số bài học nho nhỏ, đơn giản mà bé có thể trả lời ngay. Việc này sẽ giúp bé có thể nhớ lại những kiến thức quan trọng đã được học từ hôm trước để có thể tiếp thu kiến thức mới tốt hơn. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn việc này với việc bắt trẻ trả bài một cách máy móc, ép buộc nhé, bởi vì như vậy sẽ không những giúp con nhớ bài mà còn khiến con cảm thấy sợ hãi việc đến trường mỗi ngày đấy. 

vui-choi-cung-con
Giúp trẻ ôn lại kiến thức đơn giản để bắt đầu ngày học mới hiệu quả (nguồn: internet)

Đưa trẻ đến trường đúng giờ  

Việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất nhiều phụ huynh không để ý đến. Đưa trẻ đến trường đúng giờ sẽ giúp bé có thời gian chuẩn bị trước khi vào tiết học hoặc bé cũng có thể bé sẽ có thêm thời gian trò chuyện với bạn bè trước khi vào lớp. Từ đó giúp bé vui vẻ bắt đầu ngày học của mình.

Nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc đưa con đi học đúng giờ, mà chỉ quan tâm đến công việc của mình, đưa bé đến trường quá sớm hoặc quá muộn cũng đều không tốt. Nếu bị bố mẹ đưa đến trường quá sớm, bé sẽ cảm thấy mình bị bố mẹ bỏ rơi ở trường, vì lúc này các bạn của bé cũng chưa đến và bé chỉ có một mình ở trường. Còn nếu đưa bé đến trường quá muộn, bé sẽ phải vội vàng vào lớp mà chưa kịp chuẩn bị, quan trọng hơn là nếu đi học muộn, bé có thể sẽ bị thầy cô nhắc nhở, điều này sẽ khiến các bé không hề vui chút nào. 

cho-con-di-hoc-dung-gio
Đưa con đi học đúng giờ để con bắt đầu ngày học mới đầy năng lượng (nguồn: VnExpress)

Quan trọng hơn hết, bạn hãy giúp trẻ nhận thấy việc đến trường là một niềm vui, chứ không hề đáng sợ hay nhàm chán. Để làm được điều đó, đòi hỏi bố mẹ phải thường xuyên dành thời gian để theo dõi những thay đổi của con, cùng tâm sự, trò chuyện để thấu hiểu những tâm tư, mong muốn của con, từ đó giúp cho mỗi ngày đi học của con đều là một ngày học đầy năng lượng. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie