cac-cach-bao-ve-moi-truong-

12 cách bảo vệ môi trường bạn có thể thực hiện ngay tại nhà

Bạn có biết tháng 6 này cả thế giới đang hưởng ứng sự kiện lớn nào không? Đó chính là Ngày Môi Trường Thế Giới 5.6.  Đây ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng chống biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu. Đặc biệt năm nay, chủ đề của Ngày Môi Trường là “Hành động vì thiên nhiên”, khuyến khích các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, khôi phục hệ sinh thái bị tàn phá.

Xem thêm:

Nghe thì có vẻ to tát nhưng thực chất bạn hoàn toàn có thể bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản nhất ngay tại ngôi nhà của mình. Hãy để bTaskee mách bạn một số cách nhé.

Tự làm phân bón hữu cơ tại nhà

Mỗi ngày, một người Việt Nam thải ra 1kg rác. Hầu hết lượng rác thải này không được xử lý mà trôi thẳng ra sông, ao, hồ, biển. Điều này không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mà còn “đầu độc” vô số loài sinh vật biển. Chưa kể việc đốt rác thải nhựa còn sinh ra khí CO2, tác nhân gây hiệu ứng nhà kính. 

Một cách để hạn chế lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày là sử dụng chúng để làm phân bón. Bạn có biết rác hữu cơ là nguồn phân bón rất tốt cho cây xanh? Rác hữu cơ xanh từ hoa quả thừa, bã cà phê, xác cây cung cấp nitơ. Còn rác hữu cơ nâu như giấy vệ sinh, báo, vải vụn, và vỏ trứng thì cung cấp cacbon để cây phát triển. 

Cách làm phân bón cũng rất đơn giản:

  1. Đầu tiên, bạn kiếm một cái thùng để đựng phân. Có thể khoét vài lỗ nhỏ để hỗ trợ thoát nước và cung cấp khí oxy cho phân. 
  2. Tiếp đó, bạn thực hiện phân loại rác thành hữu cơ xanh và nâu.
  3. Rồi bạn bắt đầu trộn rác. Một lưu ý nhỏ là không nên dùng rác thải hữu cơ có nguồn gốc động vật (xương cá, thịt) để ủ phân vì sẽ tạo mùi hôi thối, rất khó chịu. 

Để hiểu hơn về quy trình ủ phân, bạn có thể tham vào bài viết “Cách làm phân bón hữu cơ tại nhà đơn giản không gây mùi”.

tu-lam-phan-bon-tai-nha
Tự làm phân bón cho cây trồng tại nhà

Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện

Sản xuất điện không chỉ tiêu tốn tài nguyên mà còn gây biến đổi khí hậu. Từ việc đốt lượng lớn than tạo ra khí nhà kính đến xây dựng nhà máy thủy điện làm dòng chảy của các con sông bị ngăn lại, khiến lũ lụt, hạn hán xảy ra triền miên. 

Thế nên, tiết kiệm điện chính là một cách để bảo vệ môi trường. Để tiết kiệm điện, bạn nên thay thế bóng đèn thường với bóng đèn tiết kiệm điện. Ưu điểm của loại bóng đèn này là làm giảm đến 80% năng lượng điện tiêu thụ. Tuổi thọ cũng khá cao đến 30.000 giờ, gấp 15 lần đèn sợi đốt và 5 lần bóng đèn huỳnh quang. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đèn uy tín như Điện Quang, Rạng Đông, Philips với đủ các tính năng, mẫu mã, chủng loại. Bạn có thể thoải mái lựa chọn cho gia đình cũng như nơi làm việc của mình. 

den-led-tiet-kiem-dien
Đèn LED tiết kiệm điện Rạng Đông (Ảnh: moccasinbendpark.org)

Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, không thải khí CO2. Vậy nên việc chuyển sang dùng năng lượng mặt trời chính là một cách bảo vệ môi trường hiệu quả. Đồng thời giúp tiết kiệm tài nguyên nước và than đá.

Một lợi ích khác khi sự năng lượng mặt trời là bạn không phải lo lắng về vấn đề cúp điện đột ngột. Chi phí lắp đặt và bảo quản cũng rất rẻ. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ, bạn đã có ngay một hệ thống năng lượng mặt trời “bền bỉ” chống chọi với mọi loại thời tiết. 

nang-luong-mat-troi-bao-ve-moi-truong
Dùng nguồn năng lượng sạch để tiết kiệm tài nguyên

Đi chợ tại các cửa hàng địa phương

Thực phẩm ở cửa hàng địa phương được sản xuất ngay trong khu vực, không phải di chuyển nhiều, nên giảm được lượng khói bụi, xăng dầu cho xe chở hàng. Bên cạnh đó cũng hạn chế được việc đóng gói bao bì bằng nilon và nhựa.

Ngoài ra, vì được bày bán ngay trong ngày, các sản phẩm địa phương giữ được độ tươi, ngon mà không cần chất bảo quản. Do quy mô trồng nhỏ, chủ trại cũng “chăm chút” cho sản phẩm của mình hơn. Họ thường chọn các sản phẩm hữu cơ trong trồng trọt nên rất an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

di-cho-tai-dia-phuong-de-bao-ve-moi-truong
Mua thực phẩm tại địa phương cũng là một cách bảo vệ môi trường

Nói không với nhựa và ni-lông 

Thành phần chính của túi nilon, nhựa là dầu mỏ. Quá trình đốt dầu sinh ra rất nhiều khí CO2 làm ô nhiễm không khí. Không những thế, nilon và nhựa phải mất đến hàng trăm, nghìn năm mới phân hủy được. Trong khoảng thời gian đó, chất độc từ nilon, nhựa thấm vào đất và nước, gây ra nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng. 

Thay vì dùng nilon và đồ nhựa, hãy chuyển sang sử dụng các sản phẩm dùng được nhiều lần. Chẳng hạn dùng túi cotton để đi chợ. Chuẩn bị thức ăn trong hộp thủy tinh đến chỗ làm. Dùng bình thủy mini giữ nhiệt để dựng nước. Thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, thủy tinh, cỏ, tre, nứa, hoặc không sử dụng ống hút. 

tui-cotton
Dùng túi cotton đựng thực phẩm thay cho túi nilon

Tiết kiệm giấy

Bạn có biết phải chặt đi 17 cái cây mới có thể tạo ra 1 tấn giấy? Nhu cầu sử dụng gia tăng khiến các xí nghiệp giấy phải chặt nhiều cây xanh hơn. Thậm chí chặt phá quá mức khiến nhiều khu rừng biến mất. 

Vậy hãy áp dụng một số cách để tiết kiệm giấy và bảo vệ tài nguyên rừng. Mua sách sử dụng giấy tái chế. Đọc báo điện tử thay vì mua báo in. Ghi chú trên ứng dụng điện thoại. Hạn chế sử dụng giấy ăn, chén giấy, ly giấy, thậm chí túi và ống hút giấy. 

doc-bao-dien-tu-thay-bao-giay
Đọc báo điện tử thay báo giấy để bảo vệ môi trường

Hạn chế sắm đồ đạc

Bạn sắm sửa càng nhiều thì lượng đồ đạc phải bỏ đi trong những lần dọn dẹp càng nhiều. Những món đồ ấy sẽ góp vào lượng rác khổng lồ thải ra ngoài môi trường. Chưa kể, nếu chúng bị bỏ lẫn lộn vào nhau còn gây khó khăn cho quá trình xử lý rác.

Vậy nên hãy loại bỏ thói quen mua những món đồ không cần thiết. Bạn đừng nên mua đồ chỉ vì chúng đẹp, mà còn phải xem xét tính năng và mục đích sử dụng. Khi mua đồ, bạn hãy chọn những vật dụng làm từ nguyên liệu tái chế hoặc ít tác động đến môi trường.

nha-bua-bon
Đừng biến ngôi nhà của bạn thành bãi rác

Dùng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

Organic (hữu cơ) là những sản phẩm không dùng chất hóa học trong sản xuất. Thực phẩm organic không chỉ là rau xanh, sản phẩm thịt, cá, trứng, sữa, mà còn bao gồm các vật dụng hằng ngày như quần áo và mỹ phẩm. Chuyển sang dùng các sản phẩm hữu cơ giúp giảm lượng hóa chất thải ra ngoài môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu.

Việc mua các thực phẩm organic hiện nay cũng rất đơn giản. Bạn có thể đến các cửa hàng rau sạch để mua rau, củ, quả hữu cơ. Mỹ phẩm thì có thể chọn những dòng sản phẩm có thành phần thiên nhiên. Điển hình như Innisfree, The body shop, Botani, hay Everyday minerals. Về xà phòng, sữa tắm thì có các hãng Cỏ mềm Homelab, Cocosavon, Thiên Nhiên An’s chuyên dùng nguyên liệu tự nhiên.

san-pham-organic
Sản phẩm organic không chứa các chất độc hại đến môi trường

Không vứt pin vào sọt rác

Trong pin có chứa các chất độc hại như thủy ngân, chì, kẽm, nếu thấm vào đất có thể gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Pin bỏ chung với các loại rác khác khi bị đốt cũng gây ô nhiễm không khí. 

Vậy nên một cách nữa để bảo vệ môi trường là thu thập pin vào các chai thủy tinh. Rồi đưa chúng đến tận tay các công nhân thu dọn rác hoặc mang đến các điểm thu dọn rác điện tử tại địa phương. 

khong-vut-pin-vao-thung-rac
Thu gom pin vào một chỗ thay vì vứt vào sọt rác

Ăn ít thịt lại

Để tạo ra 1 kg thịt bò cần 15.000 lít và thải ra 40kg khí CO2. Chăn nuôi bò và gà còn chiếm 77% diện tích đất nông nghiệp. Cho nên bớt ăn thịt lại chính cũng giúp hạn chế ô nhiễm không khí và cạn kiệt tài nguyên đất, nước. 

han-che-an-thit
Hạn chế ăn thịt để hạn chế ô nhiễm và bảo vệ nguồn tài nguyên

Không ăn thịt không có nghĩa là bạn sẽ bị thiếu chất. Các loại hạt như điều, hạnh nhân, óc chó là nguồn protein, chất béo và năng lượng dồi dào. Rau xanh và trái cây cung cấp hầu hết vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Còn các loại cá như cá thu, cá trích, cá hồi, cá bơn thì chứa rất nhiều omega-3.

Thay sữa bò bằng sữa hạt

Chăn nuôi sữa bò có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng vì lượng phân và chất thải của chúng thường không được xử lý đúng cách.

Để bảo vệ môi trường, bạn nên thay thế sữa bò bằng sữa hạt. Các loại sữa hạt cung cấp cho bạn lượng Canxi, vitamin D, và protein tương tự sữa bò. Nhưng có ưu điểm là ít đường, ít béo, chứa nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa từ các loại hạt. Sản phẩm sữa hạt hiện nay cũng rất đa dạng. Có thể kể đến sữa gạo, hạnh nhân, óc chó, hạt sen, bắp. Bạn dễ dàng tìm mua trong các siêu thị, cửa hàng.

sua-yen-mach
Thay sữa bò bằng sữa hạt

Biến rác thành vật dụng hằng ngày

Cuối cùng, bạn có thể tận dụng nguồn rác thải để tạo ra những sản phẩm trang trí, vật dụng sáng tạo trong gia đình như: 

  • Làm chậu hoa từ chai nhựa, thùng sơn. 
  • Làm hộp đựng bút nhựa.
  • Dùng nắp chai để đậy kín thực phẩm. 
  • Sử dụng ống nhựa để làm trang trí. 
  • Biến vỏ lon thành những chậu cây mini. 
lam-lo-hoa-tu-chai-nhua-de-bao-ve-moi-truong

Kết luận

Để góp phần bảo vệ môi trường, bạn không cần phải làm điều gì lớn lao. Hãy bắt đầu từ thứ nhỏ nhặt nhất ngay trong chính ngôi nhà của mình. Hy vọng những gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu hành trình làm Trái Đất xanh hơn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie