song-xanh

Thay đổi thói quen sống – “Sống xanh” vì môi trường

Sống xanh” cụm từ đã được giới trẻ Việt nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các phong trào vì môi trường. “Sống xanh” được hiểu như một lối sống lành mạnh, hạn chế tối thiểu các tác động gây ô nhiễm môi trường. Những hành động, những việc làm, những suy nghĩ sẽ giúp Trái Đất gia tăng tuổi thọ; tạo nên môi trường sống và sinh hoạt tốt nhất cho con người và tất cả các sinh vật sống khác. Nghe tưởng chừng là những hành động cao cả và lớn lao. Thế “sống xanh” liệu có thật sự quá khó khăn như chúng ta vẫn nghĩ. Hãy cùng bTaskee thay đổi thói quen sống của bạn bằng những hành động “sống xanh” mà ai cũng làm được sau nhé!

Xem thêm

Hạn chế sử dụng vật dụng từ nhựa 

Bạn có biết mất từ 10 cho đến 1000 năm để phân hủy một sản phẩm từ nhựa. Một túi ni lông ở dạng mỏng nhất sẽ mất 1 thập kỷ để phân hủy. Và các loại chai nhựa bạn sử dụng hằng ngày phải đợi hơn 10 đời người để được phân hủy. Những loại rác thải nhựa đó liệu sẽ trôi dạt về đâu trong quá trình phân hủy của chúng. Chúng trở thành “thức ăn” không bao giờ được tiêu hóa; được chất đầy trong dạ dày của một chú cá voi. Hay là món đồ “trang sức” đeo đầy ở cổ hoặc xung quanh người của một chú rùa biển.  

song-xanh-han-che-dung-do-nhua

Hạn chế sử dụng các vật dụng được làm từ nhựa sẽ giúp giảm thiểu các rác thải ra môi trường. Để những bãi biển được trong, sạch, đẹp hơn và không còn sự xuất hiện của các loại rác thải. Để nguồn đất đai sinh sống, nuôi trồng không bị vướng víu bởi rác thải khi đào xới. Hãy thay đổi lối sống bằng các thay thế đồ dùng nhựa bằng việc sử dụng đồ dùng gỗ hoặc giấy có thể tái chế dễ dàng.

Sử dụng tin nhắn SMS thay cho hóa đơn (bill) giấy

Giấy in hóa đơn/bill hay giấy in nhiệt thường được sử dụng nhiều tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, nhà hàng hay các trụ ATM. Tưởng chừng những mẩu giấy nhỏ rất vô hại nhưng lại chứa thành phần hóa học nguy hiểm. Trong thành phần cấu tạo nên giấy in nhiệt gồm có hóa chất BPA và chất chống oxy hóa. Đây là 2 hợp chất khiến cho loại giấy này “không thể tái chế” được và thời gian phân hủy cũng rất lâu. 

may-in-bil-giay-in-nhiet

Thế nhưng, bạn lại thường xuyên sử dụng chúng và cũng chỉ xem qua nó từ một đến 2 lần rồi vứt đi; thật sự rất lãng phí. Hãy thay đổi thói quen ngày bằng công nghệ. Hiện nay, các ngân hàng hoặc các nhà hàng lớn đều có hệ thống SMS hoặc ứng dụng điện thoại. Chúng cung cấp tất cả thông tin mua hàng và giao dịch của bạn qua tin nhắn hoặc thông báo từ ứng dụng. Thay vì phải chọn mục in hóa đơn tại ATM sau khi rút tiền để theo dõi biến động tài khoản. Vậy sao bạn không đăng ký hệ thống SMS hoặc APP để nhận thông tin. Hệ thống thông tin nhanh chóng và chính xác lại tiện lợi sẽ góp phần vào hành trình “sống xanh” của bạn.

Tái sử dụng đồ nhựa

Mặc dù bạn đã rất hạn chế sử dụng các đồ dùng từ nhựa. Thế nhưng, bạn vẫn phải công nhận chúng rất hữu ích và khó có thể thay thế được. Ở một số vật dụng bạn vẫn phải bắt buộc dùng đồ vật bằng nhựa. Nhưng bạn vẫn có thể “sống xanh” bằng việc tái sử dụng đồ dùng bằng nhựa. Tận dụng lại các chai nhựa đựng nước chín để sử dụng mà không phải thường xuyên mua chai mới. Hay làm đồ handmade bằng các chai, hộp nhựa như chậu cây, ống cắm bút, hộp đựng đồ trang sức,…

tai-su-dung-do-nhua

Một điều bạn nên lưu ý khi sử dụng các vật dụng bằng nhựa để hạn chế ô nhiễm môi trường. Đó chính là hãy chú ý đến màu sắc của vật dụng bằng nhựa. Các vật dụng có màu sắc càng đậm sẽ càng khó tái chế hơn. Hãy ưu tiên chọn nhựa trong suốt sẽ dễ tái chế nhất rồi đến các màu trắng nhạt. Theo đó nhựa có màu đen sẽ được xem là khắc tinh của các công ty tái chế nhựa. 

Trang trí bằng hoa lá, cây cối hoặc giấy

Việc trang trí nhà cửa sẽ phải tiến hành kỹ càng sao cho thật đẹp trong những ngày lễ hoặc đám tiệc gia đình. Từ những chùm bóng bay, đến cả những dây kim tuyến hay chữ xốp óng ánh. Thế nhưng, những món trang trí đó sẽ đi về đâu khi tiệc kết thúc. Nếu may mắn chúng sẽ được cất lại trong kho để sử dụng lại khi cần. Hoặc không sẽ được đưa thẳng ra bãi rác. Sau một buổi tiệc sẽ bỏ đi một túi đồ dùng trang trí mà hằng ngày trên thế giới sẽ có hàng trăm ngàn buổi tiệc khác nhau. Và chúng lại là vật liệu thuộc nhóm khó tái chế.

song-xanh-trang-tri-bang-hoa

Thay vì góp phần tạo nên sự gia tăng lượng rác thải không thể tái chế đó. Tại sao bạn không thử thay thế chúng bằng những vật liệu hữu cơ tự nhiên. Buổi tiệc sẽ trở nên sang trọng và trang nhã hơn khi được trang trí bằng cây cảnh hoặc những lọ hoa. Nếu thích phong cách, sáng tạo và trẻ trung, bạn hãy sử dụng vật liệu từ giấy như vải lụa, giấy màu. Hãy thay đổi thói quen sống bằng việc sử dụng đồ trang trí với giấy và hoa. “Sống xanh” theo cách xanh tươi nhất. 

Sử dụng cốc nguyệt san 

Đây là vấn đề của mỗi một phụ nữ hằng tháng. Không những gây nên các tình trạng sức khỏe mà còn phải tốn khá nhiều chi phí khi “bé dâu” cập bến. Mặc dù, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phụ kiện thích hợp cho những ngày ngày. Thế nhưng, những vật dụng như băng vệ sinh, tampon; hay thậm chí là các loại tương tự tã lót em bé cũng nằm trong nhóm vật liệu khó phân hủy. Chúng sẽ mất từ 250 năm cho đến 500 năm để có thể phân hủy hoàn toàn. Mất hơn 2 đời người để phân hủy, nhưng lại sử dụng nhiều trong chỉ 1 tháng.

coc-nguyet-san

Thay vì sử dụng băng vệ sinh hay tampon bạn nên thay đổi sang sử dụng cốc nguyệt san. Dù có chi phí khá cao so với các sản phẩm khác, thế nhưng cốc nguyệt san lại sử dụng được nhiều lần và lâu dài. Được làm từ silicon, thứ vật liệu được xem là không gây ảnh hưởng đến môi trường và có thể tái chế. Với thời gian sử dụng dài và an toàn với môi trường, cốc nguyệt san sẽ là lựa chọn tốt cho các bạn gái thích “sống xanh”. 

Dùng xà phòng dạng nén rắn

Xà phòng được chúng ta sử dụng thường xuyên và hằng ngày để làm sạch cơ thể. Là một trong những loại chất giúp triệt tiêu vi khuẩn hiệu quả và an toàn cho cơ thể. Thế nhưng xà phòng sẽ thường có 2 dạng ở thể lỏng và rắn. Xà phòng dạng lỏng sẽ thường được đựng trong túi hoặc chai lọ bằng nhựa. Mỗi lần mua mới sẽ lại tiêu thụ kèm một túi hoặc bình đựng nhựa. Điều này bắt buộc bạn phải sử dụng đồ dùng nhựa dù không muốn.

dung-xa-phong-ran

Bạn sẽ có biện pháp thay thế đó là sử dụng xà phòng dạng rắn nén hay xà phòng cục. Dạng xà phòng này thường được dùng tắm cơ thể hoặc rửa tay. Và đặc biệt hầu hết các loại xà phòng dạng rắn này đều có bao bì bằng giấy. Thời gian sử dụng lâu hơn, chi phí cũng rẻ hơn và lại không khiến bạn thải rác nhựa.

Phân loại rác thải

Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, chúng ta thải ra môi trường rất nhiều loại rác thải khác nhau. Từ rác thải thực phẩm đến các loại rác thải từ đồ dùng. Dù là rác có thể tái chế hay không thể tái chế cũng sẽ được gom chung và vứt ra bãi rác. Chúng sẽ ở đó cho đến khi được xử lý phân hủy. Hoặc nếu may mắn sẽ được được các nhân viên phân loại ra nhưng rất hiếm khi bởi chúng đã bị trộn lẫn với nhau. 

cac-chat-rac-thai

Để hạn chế tình trạng này xảy ra; bạn nên học cách phân loại rác thải và tự phân loại tại nhà. Ở nhiều khu dân cư hoặc nơi công cộng sẽ có các thùng phân loại rác; giúp bạn đưa rác thải tái chế đến nơi tái chế. Bạn chỉ cần biết cách phân loại những rác thải có thể phân hủy hay rác thải tái chế và rác không thể tái chế. Để tham khảo các phân loại rác cụ thể và đúng cách bạn hãy tham khảo bài viết Cách phân loại rác thải của bTaskee

Mang theo dụng cụ đựng khi mua thức ăn nước uống bên ngoài

Với một ngày bạn lười biếng nấu ăn và muốn ăn ngoài. Nhưng lại ngại vì quán ăn quá đông người và không thoải mái. Bạn muốn mua thức ăn mang về nhà để có thể thoải mái ăn uống. Nhưng khi mua mang về bạn sẽ phải có kèm các túi, hộp để đựng thức ăn. Và chúng đều được làm bằng nhựa và còn rất dễ ảnh hưởng đến thức ăn. Bởi nhựa quá nóng sẽ khiến các thành phần trong nhựa tiết ra thấm vào thức ăn trở thành chất độc hại cho cơ thể. 

dung-thuc-pham-song-xanh

Để ngăn ngừa vấn đề này xảy ra; bạn hãy nên chuẩn bị ly, bát ở nhà để mang theo đựng thực phẩm. Việc tận dụng đồ dùng trong nhà sẽ giúp bạn hạn chế dùng đến các túi ni lông và tô, ly nhựa. Trang bị cho mình một chiếc tô xinh xắn có nắp đựng dễ dàng; không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn rất thẩm mỹ. 

Tiết kiệm điện nước

Nghe có vẻ không mấy hợp lý nhưng lại vô cùng tốt cho môi trường khi bạn tiết kiệm nước hoặc điện. Nước và điện là 2 nguồn năng lượng hỗ trợ đắc lực nhất cho con người trong cuộc sống. Ngoài việc giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực; thì việc tiết kiệm các nguồn năng lượng này còn giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Bởi nguồn năng lượng điện không phải tự nhiên mà có mà phải được tạo ra từ các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, phong điện. Các nhà máy này không tự nhiên mà có thể tạo ra được điện năng. Cần phải tiêu thụ các loại khí gas, dầu, than,… gây ảnh hưởng đến hiệu ứng nhà kính. Vậy nên việc chúng sử dụng điện là góp phần gián tiếp làm tăng nhiệt độ của Trái Đất.

ro-ri-nuoc-luu-y-truoc-khi-roi-khoi-nha

Trái Đất có đến ¾ diện tích là nước; thể nhưng chỉ có 1% trong số đó có thể sử dụng được. Bạn được sử dụng nước sạch hằng ngày và không sợ thiếu hụt. Thế nhưng, tại các quốc gia khác với khí hậu khô cằn họ phải sử dụng nguồn nước bẩn hằng ngày. Điều này cho thấy được sự khan hiếm của nước sạch. Nếu bạn cứ lãng phí nước hằng ngày, hằng giờ; những nguồn nước sau khi bạn sử dụng sẽ được thải ra đâu, chúng sẽ đi về đâu. Nếu không được xử lý, chúng sẽ lại hòa lẫn vào nguồn nước tự nhiên; khiến các sinh vật không thể sống được và ô nhiễm cả nguồn nước bạn sử dụng. Tiết kiệm nước không chỉ là sẽ chia mức sống sạch mà còn giúp bảo vệ môi trường. 

Sử dụng các hóa mỹ phẩm organic

Organic hay mỹ phẩm organic là cụm từ khá quen thuộc đối với các chị em phụ nữ ngày nay. Đây là nguồn sản phẩm được tạo ra từ các nguyên liệu hữu cơ hoàn toàn tự nhiên và không chứa các chất hóa học. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm hóa mỹ phẩm này từ thị trường qua các bánh xà phòng handmade hay các loại son dưỡng môi. Việc sử dụng sản phẩm organic sẽ góp phần hạn chế tiêu thụ các loại thành phần chất độc hóa học. Điều này vừa tốt cho cơ thể bạn vừa có tốt cho môi trường sống của chúng ta. 

banh-xa-phong

Bạn có thể mua các sản phẩm organic ngay trên thị trường; chúng đã dần phổ biến đối với các chị em. Hãy nhớ phân biệt với các loại mỹ phẩm natural nhé! Bởi các sản phẩm natural được làm từ nguyên liệu tự nhiên nhưng có kết hợp với các hợp chất vô cơ khác. Còn các sản phẩm organic là hoàn toàn được làm từ tất cả các nguyên liệu tự nhiên. Vì thế chúng thường sẽ có hạn sử dụng khá ngắn; bạn hãy nên chú ý mua lượng vừa dùng để không bị lãng phí đấy.

Với 10 hành động nhỏ mà bTaskee gợi ý cho hành trình thay đổi thói quen sống của mình. Bạn đã sẵn sàng cùng bTaskee sống xanh chưa?

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie