các loại tinh dầu

Bí quyết giảm stress từ 5 loại tinh dầu phổ biến nhất hiện nay

Tinh dầu ngày càng được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực: làm đẹp, giảm cân, tạo hương vị cho thức ăn, nước uống,… Nhưng công dụng đặc biệt nhất của các loại tinh dầu chính là giải tỏa căng thẳng, giúp tinh thần được thư thái. Nhờ đâu mà tinh dầu có tác động tốt đến tâm trí của chúng ta như vậy? Những loại tinh dầu nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay và cách sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng bTaskee tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm:

Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là chất lỏng dễ bay hơi có hương thơm tự nhiên. Chiết xuất từ lá, vỏ, rễ, thân, hoa hoặc các bộ phận của thực vật. Thông thường, tinh dầu được sản xuất bởi công nghệ chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh. Ngày nay, tinh dầu được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực từ làm đẹp đến giảm cân, và chữa bệnh. Trên thị trường có nhiều loại loại tinh dầu khác nhau nhưng tốt nhất vẫn là tinh dầu nguyên chất với chiết xuất tự nhiên, không hòa lẫn với các thành phần hóa học khác.

baking-soda-va-tinh-dau
Ngày nay, tinh dầu được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực từ làm đẹp đến giảm cân, và chữa bệnh

Tác dụng của tinh dầu lên tinh thần của bạn

Cuộc sống ngày càng bộn bề với nhiều mối lo toan khiến bạn cảm thấy vô cùng căng thẳng. Căng thẳng, stress ảnh hưởng không nhỏ đến cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của bạn. Tinh dầu với hương thơm dễ chịu sẽ giúp bạn xoa dịu tinh thần và cảm thấy thư giãn hơn. Những áp lực, căng thẳng nhờ vậy cũng biến mất. Các phần tử hương thơm từ tinh dầu còn tác động đến lympic, trung tâm kiểm soát cảm xúc của não bộ, giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Các loại tinh dầu giúp giải tỏa căng thẳng

1. Tinh dầu hoa nhài

Hoa nhài là loài hoa màu trắng tinh khiết và hương thơm quyến rũ. Chính hương thơm nồng nàn này khiến hoa nhài rất được ưa chuộng trong công nghệ nước hoa, mỹ phẩm. Trong thành phần của hoa nhài có chất làm tăng lượng serotonin, loại hormone giúp bạn cảm thấy vui vẻ. Vậy nên những lúc xuống tinh thần, sử dụng tinh dầu hoa nhài để xông hoặc xoa bóp là cách cải thiện tâm trạng rất hữu hiệu. 

tinh dầu hoa nhài
Việc sử dụng tinh dầu hoa nhài là cách giải tỏa giải tỏa căng thẳng rất hữu hiệu

2. Tinh dầu oải hương

Các nền văn minh xa xưa đều gắn loại hoa này với tác dụng thanh lọc cơ thể và tâm trí. Ngày nay, liệu pháp hương thơm từ hoa oải hương được sử dụng rộng rãi trong y học để chữa trị nhiều bệnh. Sở dĩ loại hoa này có công dụng trị liệu lớn như vậy bởi các hương thơm từ nó sẽ tác động vào các thụ thể cảm xúc trong não bộ giúp nâng cao tinh thần. Dùng tinh dầu oải hương không chỉ hỗ trợ giảm stress mà còn cải thiện trí nhớ để bạn làm việc hiệu quả hơn. Buổi tối, đốt tinh dầu oải hương trong phòng ngủ cũng giúp loại bỏ những bồn chồn, lo lắng để bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

hoa oải hương
Mùi thơm tinh dầu giúp giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ (ảnh: Sài Gòn Ẩm Thực)

3. Tinh dầu trầm hương

Trầm hương là loài cây được trồng chủ yếu ở Somalia và Pakistan. Theo một số tài liệu, loại cây này có xuất xứ từ Ấn Độ và được sử dụng trong nhiều tôn giáo khác nhau. Trầm hương có mùi hương rất đặc trưng. Tác dụng chính của loại tinh dầu này là an thần và giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra, trầm hương còn giúp chống các rối loạn tinh thần và cải thiện giấc ngủ. 

tinh dầu trầm hương
Tinh dầu trầm hương này có tác dụng an thần và giải tỏa căng thẳng rất tốt.

4. Tinh dầu bạc hà

Bạc hà là một những loại dược liệu được sử dụng lâu đời nhất tại châu Âu. Cả thân và lá của cây bạc hà đều có thể được chiết xuất để làm tinh dầu. Hương thơm the mát từ bạc hà sẽ giúp nâng cao tinh thần và sự tập trung để làm việc tốt hơn. Trong bạc hà còn có hoạt chất methol có tác dụng giảm đau đầu và nhức mỏi cơ thể. Đặc biệt, thoa tinh dầu bạc hà lên cơ và khớp có thể giảm các triệu chứng đau do ít vận động hoặc chuyển mùa.

tinh dầu bạc hà
Hương thơm the mát từ bạc hà giúp nâng cao tinh thần, sự tập trung.

5. Tinh dầu hoa cúc

Hoa cúc có hương thơm dễ chịu nên có tác dụng xoa dịu tinh thần rất tốt. Sử dụng liệu pháp mùi hương từ hoa cúc không chỉ giúp bạn giải tỏa những áp lực trong cuộc sống mà còn nâng cao tâm trạng. Cũng giống như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa cúc có khả năng trị đau khớp và chứng đau đầu. Ngoài ra, nếu bạn bị cảm lạnh hoặc viêm xoang, có thể dùng tinh dầu hoa cúc xoa bóp để giảm đau nhanh hơn.

dầu hoa cúc
Sử dụng liệu pháp mùi hương từ hoa cúc không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn nâng cao tâm trạng.

Cách sử dụng tinh dầu hiệu quả

1. Dùng máy khuếch tán

Tinh dầu chỉ có thể bay hơi ở nhiệt độ cao. Vậy nên bạn hãy sử dụng máy khuếch tán để tinh dầu lan tỏa đều trong phòng. Bạn thể chọn cách đốt tinh dầu bằng nến hoặc điện. 

2. Xông tinh dầu bằng tay

Để xông tinh dầu bằng tay, bạn hãy nhỏ vài giọt tinh dầu lên tay. Sau đó xoa hai bàn tay vào nhau để tinh dầu được thấm đều rồi đưa lên mũi. Bạn hít thở nhẹ nhàng và thở sâu khi thích hợp. Dùng thêm dầu nền để pha loãng. Khi hít, các phần tử mùi hương đi qua khứu giác đến kích thích não bộ.

3. Massage

massage đầu
Mát-xa hai bên thái dương bằng tinh dầu (Ảnh: thuocnam.edu.vn)

Mát-xa bằng tinh dầu không chỉ giảm căng thẳng mà còn có tác dụng làm đẹp da. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại tinh dầu trị liệu vì đây là loại tinh dầu tinh khiết nhất. Co thể dễ dàng thẩm thấu qua da và tế bào mà không gây kích ứng. Khi xoa bóp với tinh dầu, bạn nên pha loãng với dầu nền như dầu dừa hoặc dầu olive. Không nên thoa trực tiếp vì rất dễ gây kích ứng da.

Kết luận 

Như vậy, các loại tinh dầu có tác dụng rất tốt đến tinh thần của chúng ta. Hi vọng với những gợi ý trên đây, bạn đã biết các sử dụng tinh dầu sao cho hiệu quả. Chúc bạn thư giãn hơn với liệu pháp mùi hương từ tinh dầu.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie