giảm mệt mỏi

Mẹo giảm mệt mỏi trong công việc dành cho dân văn phòng

Một sức khỏe tốt, một trạng thái tâm lý thoải mái, một tinh thần minh mẫn chính là điều kiện tiên quyết giúp bạn làm việc hiệu quả, giải quyết các tình huống phát sinh trong cuộc sống hàng ngày một cách tốt nhất, hoàn thiện nhất. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau mà đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi, không còn khả năng làm việc và hoạt động, gây ra những ảnh hưởng lớn đến yêu cầu công việc và chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, những mẹo giảm mệt mỏi nhanh chóng, đơn giản dưới đây từ bTaskee sẽ giúp bạn giải quyết hiệu quả vấn đề này.

1. Ánh sáng màu xanh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Bordeaux Selagen (Pháp) cùng các đồng nghiệp Thụy Điển, ánh sáng màu xanh dương có khả năng duy trì sự tỉnh táo giống như cà phê. Điều này vô cùng hữu ích cho chúng ta khi cần sự tỉnh táo mà cơ thể đang cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ. Khi đó, bạn hãy nhìn vào chiếc đèn có ánh sáng màu xanh dương hoặc một vật có màu xanh dương. Điều đó sẽ giúp xua tan cơn buồn ngủ một cách nhanh chóng. Đây cũng là nguyên nhân lý giải việc nhìn ra ngoài bầu trời xanh, rộng cũng giúp đầu óc tỉnh táo, thoải mái hơn.

2. Nghe nhạc

giảm mệt mỏi
Một bản nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng (Ảnh: bTaskee)

Nghe nhạc, thậm chí là hát một bài hát yêu thích cũng có tác dụng giảm sự mệt mỏi, buồn ngủ. Âm nhạc trong trường hợp này giống như một chất kích thích với não, giúp não bộ tỉnh táo. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sự minh mẫn ban đầu.

3. Nhai kẹo cao su

Một vài nghiên cứu gần đây tại Anh đã chỉ ra việc nhai kẹo cao su cũng có thể làm tăng sự tỉnh táo và khả năng tập trung của con người, thậm chí còn giúp cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi. Theo đó, khi chúng ta nhai kẹo cao su, nhịp tim và nồng độ cortisol trong cơ thể tăng lên, từ đó khiến cơn buồn ngủ bị xua tan một cách nhanh chóng.

4. Vận động cơ thể

Đi bộ nhẹ nhàng, nhất là đi dạo trong một không gian thoáng đãng sẽ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo một cách nhanh chóng. Các vận động cơ thể giúp làm tăng nhịp tim và sự trao đổi chất bên trong cơ thể. Nó giống như một bài tập cho tất cả các bộ phận bên trong cơ thể, đưa chúng dần trở lại trạng thái làm việc ổn định. Khi đó, bạn có thể tiếp tục làm việc mà không sợ bị ngủ gật nữa rồi.

5. Ngửi vỏ chanh, cam

giảm mệt mỏi
Tinh dầu có trong vỏ cam, chanh giúp thư giãn đầu óc rất tốt (Ảnh: bTaskee)

Mùi hương tinh dầu của họ cam chanh cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể, khiến bạn cảm thấy thoải mái và phấn chấn ngay tức thì. Đặc biệt, mùi hương này còn có tác dụng chống trầm cảm, thải độc tố từ đó giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, làm dịu tâm trạng hiệu quả. Mỗi khi thấy tâm trạng chùng xuống, bạn hãy ngửi ngay mùi vỏ chanh, cam, quýt hoặc bưởi sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần sảng khoái.

6. Ngửi mùi cà phê

giảm mệt mỏi
Mùi cà phê có tác dụng an thần rất tốt (Ảnh: bTaskee)

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Mỹ thì không nhất thiết phải uống cà phê mà chỉ cần ngửi mùi cà phê thôi cũng đủ có tác dụng kích thích 17 gen trong não sản xuất ra các protein chống lại stress hiệu quả. Do đó, khi đầu óc không tập trung, mệt mỏi, bạn hãy ngửi một chút mùi cà phê sẽ giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng hữu hiệu đấy.

7. Cười

giảm mệt mỏi
Một nụ cười thoải mái sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn khi làm việc (Ảnh: bTaskee)

Bạn đã hiểu hết các ý nghĩa của nụ cười chưa? Mỗi khi bạn cười, oxy sẽ được tăng cường đến các cơ quan của cơ thể, lưu lượng máu tăng lên và căng thẳng “bốc hơi”. Trong thực tế, chỉ cần nghĩ đến cười là đủ để giảm nồng độ hormone căng thẳng của bạn cho nên cười có tác dụng rất tốt trong việc giảm mệt mỏi. Vậy nên bạn có thể xem những bộ phim hài, tán gẫu cùng bạn bè để tận hưởng những trận cười sảng khoái đẩy lùi căng thẳng bạn nhé.

8. Hít sâu mùi hương hoa, cỏ dại

giảm mệt mỏi
Trồng 1 chậu cây có mùi hương vừa giúp phòng làm việc thêm xanh vừa giúp không khí thêm phần dễ chịu (Ảnh: bTaskee)

Từ lọ hoa trong văn phòng làm việc hoặc ở nhà bạn, bạn có thể hít thật sâu mùi hương hoa đó sẽ đưa bạn vào một trạng thái thật thư giãn. Hít mùi hương có thể làm giảm nồng độ của các hormone stress như cortisol. Riêng động tác hít thở sâu đã giúp bạn giảm mệt mỏi. Động tác này chuyển dưỡng khí, làm tăng lưu thông máu, giúp làm dịu toàn bộ cơ thể của bạn.

9. Uống nước

Huyết thanh trong máu sẽ giúp các tế bào có thể đốt cháy đường để tái tạo năng lượng cho cơ thể. Vì thế, uống nước là một việc cần thiết khi bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi. Tám ly nước (khoảng 2 lít nước) là đủ cho cơ thể bạn mỗi ngày. Và caffeine không gây mất nước, nhưng quá nhiều caffeine lại có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của cơ thể.

10. Viết nhật ký

Viết nhật ký giúp bạn nói ra những lo lắng, suy tư, muộn phiền, căng thẳng, mệt mỏi. Điều này được các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia (NIH) công nhận và cho rằng việc ghi lại cảm xúc của bạn có thể giúp bạn kiểm soát được mọi thứ và phân tích tình hình tốt hơn. Bạn có thể tìm thấy một hướng giải quyết mới hợp lý hơn rất nhiều. Việc đọc lại những dòng nhật lý khiến bạn chiêm nghiệm lại những bài học từ cuộc sống và định hướng cho bản thân một cách tích cực.

Cuộc sống bận rộn rất dễ khiến bạn rơi vào căng thẳng, mệt mỏi. Những lúc như thế, hãy áp dụng mẹo nhỏ trên đây để mọi căng thẳng mệt mỏi “bốc hơi” nhanh chóng, giảm mệt mỏi giúp bạn lấy lại tinh thần và làm việc hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công!

Bài đọc thêm

Những thói quen nên duy trì tốt cho sức khỏe

Những bí kíp bỏ túi giúp bạn có giấc ngủ ngon mơ đẹp

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie