cach-giam-stress

10 cách giảm stress hiệu quả tức thì cho dân văn phòng

Stress là phản ứng của cơ thể khi bản thân bị quá tải trong công việc, học tập, các mối quan hệ trong cuộc sống. Khi stress, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không muốn làm gì. Nếu để lâu ngày có thể gây ra bệnh trầm cảm, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, cao huyết áp. Đặc biệt stress còn ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn. Chính vì vậy, đối với những người bận rộn, việc tìm cách giải stress trong và sau khi làm việc là rất quan trọng. Hãy cùng bTaskee điểm qua một số cách để giảm stress hiệu quả nhé. 

Xem thêm:

Những cách làm giảm stress hiệu quả

1. Nghe nhạc 

nghe-nhac-giam-stress
Nghe nhạc là liều thuốc rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn

Âm nhạc từ lâu đã là “liều thuốc” cho sức khỏe tinh thần của con người. Những bản nhạc vui tươi luôn tạo năng lượng tích cực, khiến bạn cảm thấy yêu đời hơn. Bản nhạc chậm giúp các hệ cơ quan được thả lỏng, đưa bạn vào trạng thái thư giãn.

Vậy nên, khi cảm thấy áp lực trong công việc, nghe nhạc là cách giải stress hiệu quả nhất. Những bản nhạc không lời, nhạc cổ điển, âm thanh từ nhạc cụ, tiếng mưa, lá cây,… đều có tác dụng loại bỏ căng thẳng rất tốt. Bạn nên tránh những bản nhạc buồn. Vì chúng có thể làm tình trạng “tụt mood” thêm nghiêm trọng.

2. Mát-xa ngón tay

mat-xa-ngon-tay
Mát-xa ngón tay trong 60 giây để giải stress

Jin Shin Jyutsu là phương pháp mát-xa ngón tay loại bỏ tổn thương về tinh thần, được người Nhật áp dụng từ 5000 năm về trước. Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện phương pháp này có tác dụng tích cực không phòng ngừa ung thư. 

Theo phương pháp này, các bộ phận trên cơ thể đều được gắn kết với nhau. Việc mát-xa các ngón tay sẽ tác động tới não bộ và các hệ cơ quan. Nhờ đó, giúp cơ thể lấy lại cân bằng và làm giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải. 

Mỗi ngón tay khi được mát-xa sẽ đem đến những công dụng khác nhau:

  • Ngón cái: Giúp giữ bình tĩnh và giảm lo âu. 
  • Ngón trỏ: Giúp giảm sự sợ hãi và lấy lại tinh thần
  • Ngón giữa: Giúp hạ hỏa và giảm chứng đau đầu. 
  • Ngón áp út: Giúp bạn lấy lại hơi thở sâu, nhịp nhàng. 
  • Ngón út: Kết nối với tim hỗ trợ lưu thông máu và tăng sự tập trung. 

3. Ăn trái cây

an-chuoi-cai-thien-tam-trang
Chuối giúp cải thiện tâm trạng, tăng sự tập trung khi làm việc

Ngoài việc cung cấp vitamin và chất khoáng thì trái cây còn là phương thuốc loại bỏ stress hữu hiệu. Một trong số những loại trái cây giúp bạn vượt qua trạng thái mệt mỏi trong công việc chính là chuối. 

Sở dĩ chuối giúp bạn cải thiện tâm trạng bởi trong chuối có rất nhiều tryptophan. Tryptophan khi kết hợp với vitamin sẽ biến đổi thành serotonin. Loại hormon này khiến bạn cảm thấy thoải mái và phấn chấn. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều kali giúp đầu óc minh mẫn, tỉnh táo để bạn giải quyết công việc nhanh hơn. Đặc biệt trong chuối có potassium, loại chất khoáng giúp cân bằng huyết áp và giải tỏa căng thẳng cho cơ thể. 

4. Uống nhiều nước

uong-nuoc-giam-stress
Uống giúp giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, tỉnh táo khi làm việc

Theo một nghiên cứu khoa học, thiếu nước làm tăng lượng cortisol —  loại hormon gây căng thẳng cho cơ thể. Chính vì vậy, việc bổ sung nước thường xuyên là rất cần thiết để giữ sự bình tĩnh khi làm việc. Ngoài ra, uống nước còn cung cấp oxy cho não bộ, giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn trong công việc. 

Bạn không nên đợi tới khi khát mới uống nước. Bởi cảm giác khát là tín hiệu cơ thể bạn đang bị thiếu nước trầm trọng. Khi uống nước, bạn hãy uống từng ngụm nhỏ, “nhai” nước một lúc rồi mới nuốt để nước được hấp thụ tốt hơn.  Nếu không có thói quen uống nước, hãy thử đặt báo thức theo Khung giờ uống nước sau đây để bổ sung đủ nước cho cơ thể: 

  • 8 – 9h sáng: Uống ngay một ly nước khi đến công sở để đánh thức não bộ trước khi bắt đầu làm việc. 
  • 11h: Sau một vài giờ làm việc căng thẳng, hãy uống nước giữ ẩm cho cơ thể. 
  • 13h: Uống một ly nước sau bữa trưa có tác dụng giảm cân hiệu quả. 
  • 15 – 16h: Để vượt qua trạng thái buồn ngủ lúc giữa chiều, bạn hãy uống thêm một cốc nước nữa.
  • 17h: Trước khi rời khỏi văn phòng, hãy bổ sung nước. Việc uống nước 1-2 tiếng trước bữa ăn tối giúp bạn giảm được lượng ăn. Tránh để hệ tiêu hóa hoạt động quá nhiều vào buổi tối, cho bạn một giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

5. Giảm lượng caffeine nạp vào cơ thể

ca-phe
Giảm lượng caffeine hấp thụ mỗi ngày để loại bỏ căng thẳng

Khi bạn đang thức và làm việc, cơ thể sẽ sản sinh Adenosine. Chất này khi bám vào các thụ thể thần kinh (receptors) giảm hoạt động của não bộ và gây cảm giác buồn ngủ. Caffeine có cấu tạo giống Adenosine, nên khi nó chiếm chỗ của Adenosine tại các thụ thể thần kinh sẽ không khiến bạn buồn ngủ nữa.

Tuy nhiên, khi caffeine được hấp thụ hết, một lượng lớn Adenosine sẽ quay trở lại các thụ thể thần kinh, khiến bạn càng thêm mệt mỏi, uể oải. 

Do đó, chỉ nên uống một lượng vừa phải, đủ để kích thích hoạt động não bộ. Thời điểm tốt nhất để uống cà phê là giữa buổi sáng hoặc đầu chiều khi lượng cortisol giảm xuống thấp nhất. 

6. Đi dạo

di-dao-giai-stress
Đi dạo ở nơi có nhiều cây xanh để lấy lại tinh thần và giảm cảm giác buồn ngủ

Đi dạo cũng là một cách để giảm stress rất hiệu quả. Nghiên cứu đã cho thấy đi dạo giúp tăng loại hormon vui vẻ “endorphin”, giúp cải thiện tâm trạng. 

Bạn có thể tận dụng lúc nghỉ giữa giờ hoặc nghỉ trưa để đi dạo. Hãy chọn những nơi có nhiều cây xanh để cung cấp oxy cho não bộ và giảm cảm giác buồn ngủ. 

Nếu không thể rời khỏi công sở trong 8 tiếng làm việc, bạn hãy đi dạo lúc đi làm về. Khi đi, đừng mãi suy nghĩ về công việc mà hãy tập trung khung cảnh xung quanh. Tâm trí được thư giãn sẽ khiến bạn cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn. Những căng thẳng tại nơi làm việc cũng sẽ biến mất. 

7. Học cách buông bỏ 

lam-viec-it-hon
Học cách buông bỏ để tinh thần được thoải mái hơn khi làm việc

Công việc chất đống chính là nguyên nhân chính gây căng thẳng ở công sở. Nếu bạn cảm thấy áp lực mỗi khi đi làm, hãy tự hỏi liệu mình có đang đòi hỏi quá nhiều từ bản thân không. Sau đó, tìm cách để loại bỏ những công việc gây xao nhãng. Chỉ tập trung vào một số ít công việc đem lại hiệu quả thật sự. 

Khi bạn tập trung vào những việc quan trọng, không chỉ chất lượng công việc mà sức khỏe tinh thần của bạn được cải thiện. Bạn sẽ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn. Đảm bảo bản thân không bị kiệt sức khi ôm đồm quá nhiều thứ cùng một lúc. 

8. Đốt tinh dầu 

tinh-dau-giai-stress
Đốt tinh dầu trong văn phòng giúp loại bỏ căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Một cách nữa để giảm stress là đốt tinh dầu trong văn phòng làm việc. Tinh dầu có tác dụng rất tốt đến tinh thần của bạn. Hương thơm từ tinh dầu khiến bạn cảm thấy vui vẻ, phấn chấn, bớt lo âu. Đồng thời cũng kích thích sự tập trung, sáng tạo.

Để loại bỏ stress tốt nhất, bạn nên chọn dùng những loại tinh dầu có nguồn gốc tự nhiên như bạc hà, sả, vỏ bưởi, hoa nhài, rosemary. Có thể sắm thêm đèn xông hoặc máy khuếch tán để tinh dầu được lan tỏa đều trong phòng. 

9. Cho mình thời gian thư giãn

hit-tho
Hãy dành ra 5 phút hít thở để cơ thể được thư giãn sâu

Não bộ chỉ có thể tập trung vào một khoản thời gian nhất định. Nếu cố ép bản thân phải làm lên tục trong 8 tiếng thì bạn chỉ càng thêm mệt mỏi. Kết quả công việc cũng không tốt lên được. Ngoài việc giảm số lượng công việc, bạn cần cho mình thời gian thư giãn để không bị làm việc quá tải. 

Ví dụ, sau mỗi 25 phút làm việc, bạn có thể dành ra 5 phút để nghỉ ngơi. Nghe nhạc, ăn trái cây, hoặc đơn giản nhất là nhắm mắt lại, tựa lưng ra ghế và thư giãn. Đến giờ nghỉ trưa, nên tập trung vào bữa ăn và chợp mắt một chút thay vì lướt điện thoại. Ánh sáng xanh từ màn hình cũng là nguyên nhân gây stress nơi công sở. 

Khi đi làm về, bạn cũng nên dành chút thời gian cho bản thân. Đi dạo trong công viên, tắm nước nóng, đi ăn uống với bạn bè. Hãy khoan lao ngay vào công việc nhà và nấu ăn bữa tối. 

10. Chia sẻ khó khăn với bạn bè

tro-chuyen-giam-cang-thang
Trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè cũng là cách để giảm stress

Trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè cũng là cách để giảm stress. Nhiều khi vì quá bận rộn với công việc mà ta tự thu mình lại, không muốn giao tiếp với mọi người. Đây là một sai lầm khiến bạn cảm thấy áp lực trong công việc.

Những lúc thấy stress, hãy gọi điện cho bạn bè. Khi nói chuyện với những người thân thiết, bạn không sợ bị phán xét và có thể nói ra những điều làm mình lo lắng. Nhờ đó mà tâm trạng trở nên tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn bè còn có thể đưa ra cho bạn những lời khuyên bổ ích giảm bớt những lo âu trong công việc.

Kết luận

Căng thẳng trong công việc là vấn đề thường gặp đối với dân văn phòng. Tuy nhiên, với những cách để giảm stress trên đây, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ áp lực để làm việc năng suất hơn. Chúc bạn có một ngày làm việc tràn trề năng lượng!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie