cây trồng trong phòng ngủ

Bật mí 5 loại cây trồng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Cây xanh không chỉ giúp thanh lọc không khí mà còn làm đẹp cho ngôi nhà của bạn. Nhắc đến trang trí nhà cửa bằng cây xanh, mọi người thường nghĩ trồng cây trong phòng khách hoặc sân vườn. Nhiều người e ngại khi trồng cây trong phòng ngủ vì sợ gây thiếu hụt oxy. Tuy nhiên, điều đó có thật sự đúng? Bài viết này sẽ cho bạn lời giải đáp. Đồng thời bật mí các loại cây trồng trong phòng ngủ để bạn ngon giấc hơn. 

Xem thêm:

Có nên đặt cây xanh trong phòng ngủ?

Chúng ta đều biết cơ chế sinh học của cây xanh có 2 quá trình: quang hợp và hô hấp. Quá trình quang hợp xảy ra vào buổi sáng. Cây xanh sẽ hấp thụ CO2 và nhả ra khí O2, giúp thanh lọc không khí và duy trì nồng độ oxy trong khí quyển. Quá trình hô hấp diễn ra vào buổi tối thì ngược lại. Cây xanh lấy vào oxy và thải khí CO2 ra ngoài môi trường.

Cũng bởi quá trình hô hấp này mà nhiều người lo lắng trồng cây xanh trong phòng ngủ sẽ gây ngột ngạt, khó thở. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xảy ra nếu bạn đặt quá nhiều cây xanh trong phòng. Nếu chỉ đặt 1, 2 cây ở vị trí phù hợp, cây xanh sẽ không làm cản trở quá trình hô hấp của bạn. 

Một số loại cây có cơ chế sinh học ngược. Chúng đóng khí khổng (nơi hấp thụ khí CO2) vào ban ngày để giữ nước cho cơ thể. Vào ban đêm ẩm ướt hơn thì khí khổng mới được mở ra để hấp thụ CO2 và nhả oxy vào không khí. Nếu chọn trồng những loại cây này thì không gian ngủ của bạn sẽ không bị thiếu hụt oxy lúc buổi đêm.

Lợi ích của cây xanh đến giấc ngủ

cây xanh và giấc ngủ
Hương thơm từ cây giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hầu hết mọi người mất ngủ do quá căng thẳng và stress. Dù đã nằm trên giường nhưng vẫn trằn trọc suy nghĩ về mọi điều xảy ra trong ngày. Kết quả là đến 12h, 1h sáng vẫn chưa chợp mắt được. 

Những loại cây có mùi hương dễ chịu sẽ giúp bạn loại bỏ lo lắng để có giấc ngủ ngon và sâu. Màu sắc tươi tắn, dịu mát của chúng cũng sẽ tạo cho bạn cảm giác dễ chịu. Nhờ đó mà bạn giảm căng thẳng và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

Những loại cây nên đặt trong phòng ngủ

1. Cây hoa oải hương

hoa oải hương
Hương thơm từ hoa oải hương giúp loại bỏ những bồn chồn lo lắng để bạn ngủ ngon hơn

Hoa oải hương có tên Latin là “để rửa”, bắt nguồn từ Ai Cập Cổ Đại. Các nền văn minh xa xưa đều gắn loại hoa này với sự thanh lọc cơ thể. Ngày nay, liệu pháp mùi hương từ oải hương được sử dụng trong y học. Giúp điều trị ung thư và chứng mất trí. Sở dĩ cây hoa oải hương có tác dụng trị liệu tốt như vậy vì các thụ thể mùi hương của nó khi truyền đến não bộ người có khả năng tạo cảm xúc tích cực. 

Việc trồng hoa oải hương trong phòng có tác dụng giảm các rối loạn về giấc ngủ. Hương thơm từ loại hoa này sẽ giúp bạn trút bỏ những ưu tư và thư giãn tinh thần. Để từ đó đi vào giấc ngủ nhanh chóng. Hoa oải hương còn có thể bỏ dưới gối để trị đau đầu và cải thiện tâm trạng.

2. Cây lưỡi hổ

cây lưỡi hồ
Cây lưỡi hổ không chỉ giúp thanh lọc không khí mà còn giúp xua đuổi vận xui

Đây là một trong những loại cây có cơ chế sinh học ngược. Vào ban đêm, chúng sẽ hấp thụ khí CO2 và thải ra khí oxy. Việc đặt loại cây này trong phòng ngủ sẽ cung cấp thêm nhiều khí oxy giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. 

Một đặc tính nữa của cây lưỡi hổ là hút bức xạ từ các thiết bị điện tử, tác nhân gây ra chứng mất ngủ về đêm. Loại cây này còn có ý nghĩa phong thủy: giúp xua đuổi ma quỷ và chống lại những điều xui xẻo. Chính vì vậy, việc trồng cây lưỡi hổ không chỉ mang đến sự trong lành cho không gian ngủ của bạn mà còn cải thiện phong thủy để bạn gặp thêm nhiều điều may mắn trong cuộc sống. 

3. Cây nha đam

đặt cây nha đam trong phòng ngủ
Ngoài công dụng làm đẹp, cây nha đam còn giúp cải thiện giúp ngủ (Ảnh: xaxuan.com)

Mọi người biết nhiều về tác dụng làm đẹp của nha đam. Nhưng ít ai biết rằng loại cây này còn giúp hỗ trợ giấc ngủ và tăng cường tuổi thọ. Cũng giống cây lưỡi hổ, cây nha đam chỉ mở khí khổng vào buổi tối để hấp thụ CO2, bụi bẩn và nhả khí O2. Việc trồng cây nha đam sẽ làm tăng lượng oxy trong không khí giúp bạn có được giấc ngủ sâu. 

Nha đam còn hút luôn những chất độc hại trong cơ thể như Aldehyde formic, cacbonic, cacbondioxit (CO), lưu huỳnh oxits. Đây điều là những tác nhân gây tình trạng khó ngủ về đêm và làm sức khỏe bạn suy giảm. Tuy nhiên, khi trồng cây nha đam bạn cần lưu ý về các yếu tố về đất, nước, phân bón, và ánh sáng. Vì loại cây này cũng khá “kén” môi trường sống. 

4. Cây thường xuân

cây thường xuân
Thường xuân xanh tốt quanh năm, biểu trưng cho sức sống mãnh liệt, mang lại may mắn, bình an cho con người (ảnh: khoahoc)

Không phải ngẫu nhiên mà cây thường xuân được xếp vào loại “máy lọc khí” bậc nhất trong những loại cây cảnh. Cây thường xuân có khả năng hấp thụ formaldehyde, một loại chất có nhiều trong vật liệu bằng gỗ. Lượng formaldehyde do đồ dùng gỗ thoát ra không nhiều. Nhưng nếu để tích tụ lâu ngày cũng gây ra những vấn đề sức khỏe như kích ứng ứng mắt, đau đầu, nóng rát cổ họng và thậm chí là ung thư. 

Để cây thường xuân trong phòng ngủ sẽ đảm bảo cho không khí trong lành. Đồng thời bảo vệ bạn khỏi những chất độc hại từ môi trường xung quanh. 

5. Cây lan ý

cây lan ý
Cây lan ý loại bỏ các chất ô nhiễm trong không khí, bức xạ nhân tạo và giữ ẩm cho căn phòng

Một loại cây nữa có thể trồng trong phòng ngủ là cây lan ý. Cây lan ý được biết đến với tác dụng lọc các chất ô nhiễm như formaldehyde, benzene và trichloroethylene. Loại cây này cũng giúp giảm hấp thụ bức xạ nhân tạo và làm tăng độ ẩm.

Cây lan ý rất dễ trồng còn có màu hoa trắng rất đẹp. Để trong phòng không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn có tác dụng làm đẹp. Cây lan ý cũng giúp cải thiện phong thủy bằng cách hấp thụ nguồn năng lượng xung khắc để các thành viên trong nhà sống hòa hợp hơn. 

Kết luận 

Trồng cây xanh trong phòng ngủ chưa hẳn là có hại. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý không để quá nhiều và chọn những loại có cơ chế sinh hoạt ngược. Hi vọng bài viết trên đây đã đưa cho bạn những gợi ý hữu ý về các loại cây có thể trồng trong phòng ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie