bệnh thường gặp mùa Tết

Top 5 những bệnh thường gặp mùa Tết phổ biến ai cũng dễ mắc phải

Tết là thời điểm khá nhạy cảm trong năm, đây không chỉ là khoảng thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí, dành riêng cho gia đình mà đây còn là thời điểm hay bùng phát một số dịch bệnh. Chế độ ăn quá nhiều đạm, các thực phẩm bổ dưỡng, sinh hoạt không lành mạnh, thiếu vận động khiến nhiều người vô tình mắc phải một số loại bệnh thường gặp mùa Tết.

Ợ chua

Khi nhắc đến bệnh thường gặp mùa Tết không thể không nhắc đến ợ chua vì đây được xem là bệnh phổ biến nhất. Ợ chua là tình trạng khi van đóng giữa dạ dày và thực quản bị yếu đi, khiến cho a-xít trào ngược lên thực quản, gây ra hiện tượng đau rát, khó chịu, cảm giác đắng ngắt, chua thường xuất hiện trong miệng.

bệnh thường gặp mùa Tết
Ợ chua không gây đau đớn nhưng thường làm người bệnh có cảm giác buồn nôn (Ảnh: vuxuandieu.com)

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ợ chua nhưng phổ biến nhất là vì vừa ăn xong đã đi nằm ngay, vì thế dạ dày – thực quản nằm ngang, chất chua lan qua cuống thực quản. Ngoài ra, ăn uống quá no, mặc quần quá chật, ép vào dạ dày làm áp suất lên cao, cũng có thể đẩy thực phẩm dội ngược lên. Ợ chua thường không nguy hiểm, nhưng nếu triệu chứng này diễn ra thường xuyên và không được điều trị kịp thời sẽ ngày càng nặng và dẫn đến viêm loét, xuất huyết, co thắt dạ dày…

Vào mùa Tết, một số người có thói quen ăn uống vô độ cùng với thực đơn nhiều đạm, chất béo, gia vị. Ngoài ra, uống quá nhiều bia, rượu, coca- cola, nước ngọt có gas… trong ngày Tết cũng là một trong những gây ra tình trạng ợ chua. Chính vì vậy, bạn cần chú ý đến thực đơn và thói quen ăn uống trong những ngày Tết để tránh các triệu chứng của bệnh ợ chua.

Táo bón

Táo bón là triệu chứng gây đau đớn mỗi khi đi đại tiện, hậu môn bị chảy máu khi đi ngoài. Khi bị táo bón, người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, uể ỏi, khó chịu trong người, nếu bệnh tình tiến triển nặng có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như viêm ruột, sa đại tràng, trĩ… những bệnh này thường khó điều trị và chữa khỏi hoàn toàn.

Thông thường, vào ngày Tết, vì ham vui mà nhiều người thường “chăm chỉ” uống mà không ăn, ăn uống qua loa, đại khái, không đúng giờ, đúng bữa vì vậy việc tiêu hóa cũng thất thường.

bệnh thường gặp mùa Tết
Nhiều người bị táo bón vì rối loạn ăn uống trong mùa Tết (Ảnh: hellobacsi.com)

Thực đơn ngày Tết thường quá nhiều đạm, protein và thiếu hụt chất xơ nên dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa dẫn đến việc bài tiết thất thường. Ngoài ra, vào những ngày Tết mọi người nạp và cơ thể quá nhiều loại nước đóng chai và không uống đủ nước lọc, điều này làm cho cả cơ thể thiếu nước, dẫn đến bệnh táo bón.

Tiêu chảy

Có nhiều nguyên nhân gây ra tiêu chảy nhưng trong những ngày Tết, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc dị ứng thức ăn khi ăn các loại thực phẩm như hải sản, thịt, các loại nước đóng chai hay bánh mứt không đảm bảo vệ sinh. Một số loại thức ăn trong ngày Tết thường được hâm đi hâm lại nhiều lần, bảo quản không đúng cách và đây là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, ký sinh trùng, virus sinh sôi và thâm nhập gây ra bệnh tiêu chảy.

bệnh thường gặp mùa Tết
Tiêu chảy  gây mất nước, mệt mỏi và rất nguy hiểm nếu không kịp thời điều trị (Ảnh: vicare.vn)

Tiêu chảy là bệnh thường gặp mùa Tết, đối tượng hay mắc phải nhất là trẻ em và người cao tuổi. Trẻ em dễ bị tiêu chảy nhất vì trong dịp Tết các em hay ăn quà, bánh mứt và uống nhiều nước có gas, những loại thực phẩm này đều chứa chất bảo quản và là một trong những nguyên nhân chính gây ra ngộ độc, tiêu chảy ở trẻ. Để phòng tránh tiêu chảy, trong dịp Tết các gia đình cần đặc biệt chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nên cho trẻ ăn uống những thực phẩm sạch, chế biến an toàn và hạn chế cho trẻ ăn quà vặt để không mắc phải căn bệnh thường gặp mùa Tết này.

Đau dạ dày

Đây được xem là bệnh kinh niên của nhiều người nhất là vào mùa Tết. Đau dạ dày thường gặp khi bạn quá đói hoặc ăn quá no. Khi quá đói, a-xít và protease trong dạ dày sẽ tự tiết ra và không được trung hòa vì thiếu thức ăn nên nồng độ sẽ rất cao, sẽ khiến niêm mạc dạ dày tự tiêu hóa. Nếu ăn quá no sẽ làm thành dạ dày bị căng ra, gây áp lực lên thành dạ dày, gây ra cảm giác nặng bụng, có thể bị đau.

bệnh thường gặp mùa Tết
Đau dạ dày là bệnh thường gặp mùa Tết khi giờ giấc ăn uống, sinh hoạt bị đảo lộn (Ảnh: tridaday.com)

Vào những ngày Tết, việc ăn uống không đúng giờ sẽ khiến dạ dày hoạt động không thống nhất, rất dễ dẫn đến đau dạ dày. Ngoài ra, việc ăn uống lung tung, quá nhiều chất béo đến từ các món thịt, bánh chưng, bánh tét cũng là tạo một áp lực rất lớn đối với hệ tiêu hóa. Việc ăn nóng lẫn với lạnh cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương ở mức độ khác nhau.

Dị ứng

Theo thống kê, không chỉ ợ chua, đau dạ dày, táo bón, tiêu chảy mà dị ứng cũng là một trong những bệnh thường gặp mùa Tết. Khi vào Tết, không khí sẽ thay đổi, thời tiết bắt đầu nóng ẩm hơn, đây lại là mùa trăm hoa đua nở nên không thiếu những trường hợp bị viêm kết mạc, viêm mũi dị ứng vì phấn hoa.

bệnh thường gặp mùa Tết
Viêm giác mạc vì phấn hoa, lông của côn trùng là vấn đề nhiều người mắc phải khi Tết đến (Ảnh: tuoitre.vn)

Ngoài ra, khói từ việc đốt hương, đốt vàng mã tại các đền, chùa, miếu mạo cũng làm không ít người bị viêm xoang tái phát vì không thể chịu nổi. Lúc này, thời tiết nóng ẩm càng làm cho bệnh dễ trở nặng hơn.

Bài đọc thêm

Mẹo chữa bệnh vặt cực hữu ích bạn nhất định phải biết

5 thực phẩm phòng bệnh cảm cúm khi giao mùa bạn cần biết

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie