trẻ em làm việc nhà

Tuyệt chiêu “dụ dỗ” trẻ em làm việc nhà

Nhiều bậc phụ huynh không hề biết rằng tập cho trẻ em làm việc nhà là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo tính tự giác cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Dạy trẻ làm việc nhà từ nhỏ vừa giúp trẻ vận động vừa giúp trẻ hoàn thiện một số kĩ năng sống cần thiết, lâu dần sẽ tập cho trẻ tính tự lập. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ còn lúng túng không biết nên cho trẻ em làm việc nhà từ độ tuổi nào và bắt đầu với những công việc gì. Bí mật này hôm nay sẽ được bTaskee tiết lộ!

Từ những việc nhỏ nhất

Thật ra, tập cho trẻ em làm việc nhà không có gì quá khó khăn, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản nếu bạn chọn đúng phương pháp. Ngay từ khi trẻ 2 – 3 tuổi, bạn nên tập cho trẻ làm quen với việc tự làm những công việc phục vụ cho bản thân trẻ. Đầu tiên, hãy tập cho trẻ tự đánh răng và tự đi vệ sinh, những chuyện được coi là cơ bản nhất. Để tạo tâm lý hứng khởi cho trẻ, hãy khuyến khích trẻ bằng cách mua cho trẻ bàn chải nhiều màu sắc, lông mềm hay mua một chiếc bô để trong nhà vệ sinh để trẻ có thể tự đi và hướng dẫn trẻ cách sử dụng. Sau khi trẻ làm được những điều này, hãy khen ngợi để trẻ thấy mình thật giỏi khi làm được điều bạn yêu cầu .

trẻ em làm việc nhà
Trẻ tự đánh răng (Ảnh: nhakhoanhantam.com)

Một công việc nữa mà trẻ có thể làm ở độ tuổi này là tự dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Đây là chuyện khá khó khăn với đa số trẻ nhỏ, đừng quát nạt mà hãy cổ vũ hoặc tạo ra một trò chơi thú vị để trẻ tự dọn đồ chơi. Có thể bạn sẽ phải sắp xếp lại đôi chút sau khi trẻ làm, nhưng có sao đâu, vì sau vài lần tự dọn, trẻ sẽ dần biết được cách xếp sao cho gọn gàng.

Cho tới những việc “lớn” hơn

Từ 4 – 7 tuổi là độ tuổi thích hợp để tập cho trẻ làm việc nhà. Một lưu ý nhỏ là nên giao cho trẻ những công việc vừa phải với sức và độ tuổi của trẻ. Ở độ tuổi này, hãy tập cho trẻ gỡ quần áo, xếp ngay ngắn quần áo, phân loại các loại quần áo. Việc xếp quần áo không quá khó nhưng sẽ tập cho trẻ tính gọn gàng và tỉ mỉ.

trẻ em làm việc nhà
Trẻ tự gấp quần áo (Ảnh: vuoncuabe.com)

Dọn dẹp nhà cửa cùng mẹ cũng là một ý kiến hay, mua cho trẻ một cái chổi nhỏ và chỉ dẫn trẻ cách cầm chổi, cách quét như thế nào cho đúng và sạch. Có thể lúc mới bắt đầu trẻ có thể sẽ làm mọi thứ trong nhà lộn xộn, nhưng khi trẻ biết cách, mọi việc sẽ đâu vào đấy ngay thôi.

trẻ em làm việc nhà
Trẻ học cách quét nhà (Ảnh:suckhoechomoinha.org)

Một gợi ý nữa là bạn có thể “nhờ” trẻ nhặt rau giúp bạn. Đây nên là các loại rau có thể nhặt được bằng tay, không khuyến khích trẻ sử dụng dao hay kéo để cắt. Dạy trẻ phân biệt được phần rau nào có thể và không thể sử dụng, sau khi nhặt xong trẻ có thể gom rác và vứt đúng chỗ giúp bạn. Nếu nhà bạn có sân vườn hãy tập cho trẻ tưới nước các loại cây, hoa nhỏ. Trong quá trình trẻ làm, bạn có thể ở bên và chỉ cho trẻ tên của các loại cây trong vườn.

Hy vọng những bật mí vừa rồi của bTaskee sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình giáo dục con em!

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie