động đất

Trang bị kỹ năng ứng phó với động đất bất ngờ ở Việt Nam

Mặc dù, Việt Nam vốn nằm trong vùng hiếm khi xảy ra các thiên tai ảnh hưởng lớn như động đất hay sóng thần. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu mà môi trường tự nhiên bị biến động. Những năm gần đây, ở miền Bắc Việt Nam thường gặp phải nhiều rung chấn hay thậm chí là động đất. Từ rung lắc nhẹ đến việc gây sạt lở đe dọa đến tính mạng, cuộc sống của người dân địa phương.

Cùng trang bị các kỹ năng cần thiết, để bảo vệ gia đình và bản thân trước sự cố bất ngờ xảy ra động đất ở Việt Nam.

Chuẩn bị trước 

  • Gia cố nhà cửa

Bạn nên thực hiện gia cố nhà cửa lại thật chắc chắn. Nên trang bị kính chống vỡ, hạn chế sử dụng các đồ dùng dễ đổ vỡ. Đồ dùng trong nhà phải được cố định vị trí kỹ càng, tránh trường hợp bị ngã, đổ. Sắp xếp vị trí đồ đạc, tủ kệ gọn gàng, không nên dồn quá nhiều đồ vào 1 vị trí. Không kê đồ đạc quá cao, càng cao sẽ càng dễ rơi khi bị rung lắc.

kính chống vỡ vụn
sử dụng kính chống vỡ vụn
giá chữ L
cố định kệ tủ vào tường bằng giá chữ L, hạn chế đỗ ngã
  • Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

bông băng đền pin, nước

Trang bị một túi đồ dùng cần thiết bao gồm nước uống, dụng cụ y tế, đèn pin, thực phẩm,… Nên chuẩn bị đủ cho cả nhà dùng đủ trong ít nhất 2 ngày. 

Dấu hiệu nhận biết động đất bất ngờ

  • Hành vi lạ từ các loài động vật

chó mèo

Các vật nuôi trong nhà  có dấu hiệu lạ như trốn tránh, hay chó sủa quá mức bình thường. Các loài vật nuôi đẻ trứng lại đẻ số lượng ít hơn trong thời gian trước động đất xảy ra. 

  • Mực nước sông hồ biển biến động bất thường

sông hồ

Nước sông, hồ gần nhà bạn đột nhiên cạn hơn bình thường hoặc  dâng cao dù không có mưa. Hãy chú ý có thể đó là dấu hiệu cho sự biến động lớn.  

  • Bầu trời

động đất

Nếu bạn thấy bầu trời quá yên ắng, không nhận thấy động tĩnh hãy cơn gió nào. Hoặc xuất hiện những ánh sáng lạ, gọi là ánh sáng động đất, xuất hiện trước và trong động đất.  Đó có thể báo hiệu cho bạn về một trận động đất kèm sóng thần sắp ập đến. 

Ứng phó khi động đất xảy ra

  • Khi ở trong nhà

Tìm chỗ trú an toàn: Nên tìm một cái bàn chắc chắn vào chui xuống gầm bàn, hãy nên ngồi gần chân bàn sẽ hạn chế được bị thương khi bàn bị gãy. Và không nên hoảng loạn di chuyển lung tung, không nên sử dụng thang máy sẽ có thể bị kẹt khi cúp điện. 

Tránh xa các vật có thể đổ vào người:  Luôn luôn lấy tay ôm mặt và đầu, nên tránh xa các vật dễ đổ vỡ như kính, gương, tủ, kệ. Nếu không có bàn, bạn nên ngồi vào một góc nhà với tư thế co người ôm đầu. 

Tam giác sự sống: bạn nên nằm xuống ở bên cạnh các đồ vật như bàn, giường,… khi có rung lắc mạnh, tường hay trần nhà sẽ có thể đổ xuống. Lúc này, chúng sẽ đè lên bàn hay giường, tủ; từ đó tạo ra các khoảng trống ở bên cạnh đó. Hình thành “tam giác sống” mà bạn có thể sống sót nhờ đó. 

bàn

  • Khi ở ngoài trời

Tránh xa các tòa nhà và dây dẫn điện: không nên chạy đến gần các tòa nhà, các công trình xây dựng lớn. Tránh xa các trụ điện, đường dây dẫn điện. 

trụ điện

Ở gần biển: không nên ở gần biển, hãy chạy xa biển khi phát hiện có động đất vì động đất thường đi kèm với sóng thần. Khi bạn thấy nước biển đột ngột rút nhanh thì nên chuẩn bị tinh thần chạy thật xa. Đó là dấu hiệu của một cơn sóng thần sắp ập đến.

sóng

Ở trong ô tô: khi đang ở trong ô tô, tốt nhất bạn không nên ra ngoài mà hãy yên trong xe. Nên di chuyển xe nhanh chóng đến vị trí an toàn, tránh xa các cây cầu và tòa nhà lớn. 

ô tô

Bị kẹt trong đống đổ nát: Nếu bạn bị kẹt giữa đống đổ nát, hãy cố gắn bình tĩnh, hạn chế di chuyển. Hãy nhớ bảo vệ đầu và dùng khăn vải nhỏ che mũi miệng tránh bị khói bụi ngợp. Nên gõ vào tường  hay ống nước các vật có thể phát ra tiếng để người bên ngoài có thể tìm được vị trí của bạn.

đổ nát

Hãy nhớ, nắm vững những nguyên tắc để bạn có thể sống sót và vượt qua trận động đất. Cùng hướng dẫn người thân đặc biệt là trẻ nhỏ để bảo vệ tốt cho gia đình bạn. 

 Xem thêm các bài viết khác: 

7 cách bảo vệ sức khỏe từ vụ cháy rừng ở Indonesia

Lời cảnh tỉnh của WHO cho các bà mẹ có con nhỏ

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie