may-giat-khong-xa-khong-vat

Hãy coi chừng nếu máy giặt không xả không vắt được

Máy giặt không xả không vắt được là tình trạng không hiếm gặp và thường xảy ra ở các máy đã sử dụng lâu năm và không được chủ nhà bảo trì định kỳ. Với các dòng máy giặt mới hiện nay, khi máy bị lỗi máy sẽ tự động báo lỗi lên trên bảng điều khiển nhưng với lỗi máy giặt không xả không vắt được thì máy sẽ không tự xác định được lỗi. Khi máy gặp lỗi này, nguyên nhân có thể do không đủ nước hoặc đường ống bị nghẽn, với 2 lỗi này bạn có thể tự điều chỉnh. Nhưng nếu máy giặt không xả không vắt vì nguyên nhân khác thì bắt buộc bạn phải tìm thợ đến kiểm tra và sửa chữa. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến máy giặt không xả không vắt và cách khắc phục mà bTaskee đã tổng hợp được từ các thợ sửa máy giặt nhiều năm kinh nghiệm.

1. Không đủ nước

Hết nước là việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến khi máy giặt không xả không vắt được. Để tránh gián đoạn việc giặt bạn nên bơm nước đầy đủ trước khi cho máy giặt hoạt động. Việc máy đang hoạt động lại dừng lại đột ngột nếu xảy ra thường xuyên sẽ khiến máy nhanh hỏng vì vậy bạn nên chú ý tới điểm này.

2. Đường ống nước bị nghẽn

Đường ống nước bị nghẽn do bị mắc vật lạ, đóng bẩn sẽ khiến cho máy giặt không xả không vắt được. Ngoài ra, nếu bạn lắp đặt đường ống không hợp lý, khiến đường ống bị đặt lệch, cong, gấp khúc, không nằm trên một mặt phẳng nên nước không thể xả ra ngoài được. Vì vậy, khi máy giặt không xả không vắt bạn nên kiểm tra đường ống đầu tiên, vệ sinh đường ống hoặc nếu ống đã quá cũ bạn hãy tiến hành thay và thay đổi vị trí nếu cảm thấy vị trí trước đó không hợp lý.

3. Nắp máy giặt không được đậy kín

Vì lý do an toàn nên các máy giặt chỉ hoạt động khi đã đảm bảo nắp máy giặt được đóng kín và khít. Khi đóng kín máy sẽ phát ra tiếng “bíp” chứng tỏ nắp đã được khóa và máy sẽ bắt đầu giặt. Tuy nhiên, ở 1 số máy do dùng lâu, khóa hư nên khi giặt, sấy máy bị rung nên nắp hở ra, khiến cho máy không thể giặt, vắt hay sấy được.

4. Kiểm tra cửa xả của máy giặt

Lưới lọc ở cửa xả bám bụi vải quá bẩn cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến máy giặt không xả, không vắt được. Khi kiểm tra nếu phát hiện thấy điều này, bạn cần đem lưới lọc đi vệ sinh và vấn đề sẽ được giải quyết.

5. Dây đai máy giặt bị lỏng

day đai máy giặt
Dây đai máy giặt qua thời gian dài sử dụng dễ bị gãy và giãn khiến máy không hoạt động bình thường được (Ảnh: bTaskee)

Sau quá trình sử dụng, dây đai của máy giặt có thể bị hỏng hoặc gãy nên máy không thể hoạt động. Trước tiên, bạn rút điện, mở nắp phía sau của máy giặt, kiểm tra xem dây đai có vấn đề gì không. Nếu thật sự dây đai có vấn đề bạn nên gọi thợ sửa máy giặt vì thay dây đai khá khó nên bạn không thể tự mình làm được.

6. Máy bơm bị hỏng

may-bom-may-giat
Nếu máy bơm hư, bạn phải gọi thợ đến để họ xem xét khắc phục (Ảnh: bTaskee)

Máy bơm là bộ phận khá quan trọng của máy giặt, nếu nó không hoạt động máy giặt của bạn cũng sẽ chẳng thể nào hoạt động được. Nếu nghi ngờ máy bơm bị hư, bạn dùng điện kế kiểm tra xem điện có vào máy bơm không, nếu máy bơm vẫn vào điện bạn nên bật công tắc cho máy giặt hoạt động để xem máy có bơm được không. Trong trường hợp máy bơm hư, bạn buộc phải sửa hoặc phải thay mới.

7. Hư mạch

mach-may-giặt
Mạch máy giặt dễ bị ẩm mốc tấn công nên phải đặt máy giặt ở nơi thoáng khí (Ảnh: bTaskee)

Khi máy giặt nhà bạn quá cũ và lâu năm và đột nhiên máy giặt không xả không vắt được thì có lẽ vấn đề xuất phát từ việc máy bị lỗi mạch, chập mạch. Lỗi này hay xảy ra khi vào mùa mưa nồm ở miền Bắc hoặc mùa mưa, ngập lụt khi độ ẩm cao, gây nấm mốc, ẩm khiến máy không chạy đúng chương trình. Một vài nguyên nhân khác khiến hư mạch là côn trùng, chuột bọ phá hoại, làm tổ dẫn đến cháy mạch. Đối với máy giặt bị hư, chập mạch, bạn nên liên hệ thợ sửa để họ tìm cách khắc phục tốt nhất.

Khi lắp đặt máy giặt bạn nên đặt máy ở mặt phẳng, chú ý không đặt máy cao hơn đường thoát nước để nước có thể chảy ra ngoài dễ dàng. Đồng thời cũng không nên đặt máy ở ngoài trời vì thời tiết sẽ ảnh hưởng khá lớn đến tuổi thọ của máy. Nếu khu vực nhà bạn đang sử dụng nước có nhiều phèn, nhiễm mặn nặng thì tốt nhất bạn nên xử lý nước qua 1 bể lọc rồi mới cho máy giặt hút nước, việc lọc nước sẽ giúp quần áo được giặt sạch, không bị bám vàng và các bộ phận của máy sẽ không bị gỉ sét.

Bài đọc thêm

“Bắt” đúng bệnh khi máy giặt rung lắc mạnh và kêu to khi vắt

Các lỗi thường gặp và một số bảng mã lỗi máy giặt Sanyo

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie