thuc-pham-giau-canxi-cho-be

Top 5 thực phẩm giàu canxi cho bé thay cho sữa bò

Ai cũng biết canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng ở trẻ nhỏ. Việc thiếu canxi có thể dẫn đến việc trẻ bị còi xương, chậm phát triển, và kém thông minh. Nguồn cung cấp canxi được các mẹ biết đến nhiều nhất là sữa bò. Tuy nhiên việc uống sữa bò mỗi ngày có thật sự tốt cho sự phát triển của trẻ như truyền thông vẫn nói? Ngoài sữa bò còn có những nguồn thực phẩm giàu canxi nào khác cho bé? Hãy cùng bTaskee tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm:

Sữa bò có giúp trẻ tăng chiều cao? 

Mỗi ngày bật tivi lên chúng ta đều nhận được những quảng cáo: “Sữa bò giúp tăng chiều cao và chắc xương. Hãy cho trẻ uống sữa mỗi ngày”. 

Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn là đúng. Sữa chứa rất nhiều canxi và vitamin D tốt cho sự phát triển của xương. Nhưng việc hấp thụ quá nhiều sữa có thể dẫn đến tình trạng loãng xương. Theo một nghiên cứu 12 năm của Harvard, phụ nữ uống sữa 3 lần mỗi ngày có nguy cơ gãy xương cao hơn những người ít uống sữa. 

Bên cạnh canxi thì trong sữa bò có rất nhiều chất đạm và chất béo. Uống nhiều sẽ dẫn đến tình trạng béo phì và dậy thì sớm ở trẻ. Protein từ chất đạm còn làm tăng sự bài tiết canxi ở xương qua đường tiết tiểu. Nên uống nhiều sữa không những không bổ sung canxi mà ngược lại còn làm giảm lượng canxi trong cơ thể trẻ. 

Chính vì vậy, thay vì bắt trẻ uống sữa mỗi ngày, hãy bổ sung cho trẻ loại thực phẩm giàu canxi khác. Đặc biệt là thực phẩm nhiều canxi gốc thực vật. 

Thực phẩm bổ sung canxi cho bé thay sữa bò

1. Rau xanh

bong-cai-xanh-giau-canxi-va-vitamin-K
Bông cải xanh không chỉ giàu canxi mà còn chứa vitamin K hỗ trợ hấp thụ canxi (Ảnh: baomoi.com)

Những loại rau xanh là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho trẻ. Điển hình như rau cải chíp, chứa đến 157 mg canxi trên 100g. Cải bó xôi có 78g canxi trong 100g. Bông cải xanh, rau dền đều có lượng canxi nhiều hơn sữa bò, lại có thêm vitamin K giúp hấp thụ canxi hiệu quả

Rau xanh có lượng calo thấp nên các mẹ không phải lo sợ về vấn đề thừa cân béo phì ở trẻ. Các loại rau còn giúp ngăn ngừa táo bón vì trong thành phần chứa nhiều chất xơ. 

Trẻ thường ngại ăn rau xanh do vị nhạt, màu sắc không bắt mắt. Vì thế, các mẹ cần chế biến đa dạng các món canh, xào, hấp, kết hợp nguyên liệu như nấm, tôm, thịt băm,… sẽ khiến bé thích thú với loại thực phẩm “khó ưa” này. 

2. Các loại đậu

cac-loai-dau
Các loại đậu giàu canxi, đạm và chất xơ.

Bên cạnh rau xanh thì đậu cũng là một loại thực phẩm giàu canxi cho bé. Giàu canxi nhất có thể kể đến đậu nành, chứa 277 mg trong 100g đậu. Kế đến là đậu rồng và đậu trắng với lần lượt 141 mg và  91 mg canxi trên 100g. 

Đậu còn chứa nhiều protein, chất xơ, giúp trẻ được no lâu và hạn chế cơn thèm những món ăn vặt không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, lượng vitamin A dồi dào trong đậu còn giúp cho trẻ có đôi mắt sáng và khỏe mạnh. 

Đậu có dùng để nấu chè, các món kho và canh đều rất ngon. Nếu trẻ thích uống sữa, bạn hãy thay sữa bò bằng sữa đậu nành. Protein từ thực vật không làm đào thải canxi như protein động vật, nên trẻ có thể uống thường xuyên mà lo sợ bị thiếu hụt canxi như sữa bò. 

3. Các loại hạt

hat-hanh-nhan
Hạnh nhân là loại hạt nhiều canxi nhất

Các loại hạt cũng bổ sung nhiều canxi tốt cho phát triển chiều cao của trẻ. Loại hạt nhiều canxi nhất là hạnh nhân, 264 mg canxi/100g. Hạt vừng cũng chứa nhiều canxi với 146 mg canxi/100g.

Trong thành phần của hạt có nhiều chất xơ, protein, vitamin E nên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ nhỏ. Protein từ đậu đảm bảo sự phát triển cơ, kích thích hệ miễn dịch và tiêu hóa. Vitamin E có tác dụng ngăn ngừa sự tàn phá tế bào từ các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư khi trẻ lớn lên. 

Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ ăn quá nhiều hạt. Vì hạt rất giàu calo nên ăn nhiều có thể gây béo phì ở trẻ. Hạt còn gây khó tiêu, buồn nôn ở trẻ nhỏ nếu hấp thụ với lượng lớn. 

4. Cam tươi

cam-xoan-tuoi
Cam chứa nhiều canxi và vitamin D giúp trẻ chắc xương

Một loại thực phẩm giàu canxi không kém là cam. Quýt, đu đủ, bưởi đều chứa nhiều canxi và vitamin D giúp trẻ có xương và răng chắc khỏe. Nhưng cam tươi vẫn là loại trái cây chứa nhiều canxi nhất. 

Cam vàng có vị ngọt tự nhiên nên các bé rất thích ăn. Ngoài ra, các mẹ còn có thể vắt nước cam cho con uống mỗi ngày để bổ sung vitamin D, canxi và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. 

5. Khoai lang

khoai-lang
Khoai lang giàu canxi và làm tăng lượng vitamin A trong máu

Có thể nhiều mẹ không biết nhưng khoai lang là loại thực phẩm rất giàu canxi cho bé. Trung bình một củ khoai lang có tới 68 mg canxi. 

Trong khoai lang có beta carotene có khả năng chuyển hóa thành vitamin A rất cần thiết cho trẻ nhỏ ở giai đoạn phát triển. Đặc biệt, khoai lang màu cam có khả năng làm tăng lượng vitamin A trong máu so với những loại khoai khác. 

Tuy nhiên, cũng giống như hạt, các mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều khoai lang vì chất oxalat ở khoai có thể gây sỏi thận ở trẻ. 

Kết luận

Việc uống nhiều sữa bò chưa hẳn là tốt cho sự phát triển chiều cao và não bộ như quảng cáo vẫn thường nói. Bạn nên hạn chế cho con uống sữa bò. Thay vào đó hãy chế biến những món ăn từ rau xanh, củ quả, đậu hạt giàu canxi. Nguồn canxi từ thực vật không chỉ đảm bảo cho con phát triển về chiều cao mà hạn chế nguy cơ loãng xương khi trẻ lớn lên.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie