200605-bua-an-cho-be-an-dam-kieu-nhat

Cách nấu ăn dặm kiểu nhật cho bé mà mẹ nên biết

Hẳn là tất cả các mẹ đều biết đến phương pháp ăn dặm kiểu Nhật mang lại rất nhiều lợi ích cho các bé. Phương pháp này giúp cho các bé có khả năng ăn thô sớm, tạo cơ hội cho bé được làm quen với mùi vị của từng loại thực phẩm và giúp phát triển vị giác một cách tốt nhất. Với những ưu điểm vượt trội, ăn dặm kiểu Nhật ngày càng được các mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹ còn bối rối, chưa hiểu rõ về phương thức này. Hiểu được những điều đó, bTaskee sẽ cung cấp cho các mẹ kiến thức cần thiết về phương pháp ăn dặm khoa học này:

1. Mẹ hiểu ăn dặm kiểu Nhật là gì?

200605-an-dam-kieu-nhat-la-gi

Giai đoạn con từ 6 tháng trở đi là lúc mẹ bắt đầu tập bổ sung cho con những dưỡng chất cần thiết bằng việc ăn dặm. Thay vì ăn bột như kiểu ăn dặm truyền thống, phương pháp ăn dặm kiểu Nhật sẽ bắt đầu ngay với cháo loãng rây qua lưới trong giai đoạn đầu tiên. Sau đó mẹ sẽ chuyển sang cho bé ăn cháo đặc kèm rau củ, tiếp đến sẽ cho bé ăn cơm nhão kèm thịt cá, rau củ.
Mẹ phải đảm bảo bữa ăn của bé luôn đủ bốn nhóm thực phẩm bao gồm chất béo, tinh bột chất đạm và vitamin khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật. Các loại thực phẩm phải được chế biến riêng, không thêm gia vị, không trộn lẫn để giúp giữ nguyên mùi vị.

2. Khi nào nên cho bé ăn dặm?

200605-khi-nao-be-nen-dam-kieu-nhat

Theo hướng dẫn của Bộ Y Tế – Lao động – Phúc lợi Nhật Bản, thời gian thích hợp ăn dặm là khi bé đạt 5 tháng 15 ngày và được chia ra làm 4 giai đoạn với các cách chế biến khác nhau:

+ Giai đoạn 1 (từ 5-6 tháng tuổi): 

Giai đoạn này là giai đoạn bé bắt đầu ăn dặm. Vì vậy mẹ sẽ cho bé tập ăn bằng thìa và làm quen với các loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Thức ăn của bé được nấu theo dạng bột và sánh để bé dễ nuốt, mẹ có thể cho bé ăn cháo loãng theo tỷ lệ 1:10 (1 gạo, 10 nước). Cháo nấu chín kỹ, sau đó rây qua lưới thật nhuyễn cho bé ăn.

+ Giai đoạn 2 (từ 7-8 tháng tuổi):

Bước sang giai đoạn 2 này bé bắt đầu tập dùng lưỡi để lấy thức ăn và tập nhai. Vì vậy mẹ cần ninh mềm, nghiền thức ăn của bé để bé có thể nuốt thức ăn. Trong giai đoạn này bé sẽ ăn 3-4 bữa sữa và ăn thêm 2 bữa dặm.

+ Giai đoạn 3 (từ 9-11 tháng tuổi):

Giai đoạn này bé đã có phản ứng về việc thích hoặc không thích ăn dặm rồi, mẹ nên để 1 đĩa đồ ăn bên cạnh cho bé tự giác hoàn thành khẩu phần của mình. Mẹ hãy lưu ý giai đoạn này, nên tập cho bé ăn dặm các loại thức ăn có độ thô nhiều hơn nhưng cũng đủ mềm để bé có thể dùng lợi nhai.

+ Giai đoạn 4 (từ 12-15 tháng tuổi):

Trẻ từ độ tuổi này đã hoàn toàn có thể ăn được cơm nát và các loại thức ăn mềm cắt miếng to. Nếu mẹ và bé đã trải qua 3 giai đoạn ăn dặm thuận lợi thì đây sẽ là lúc bé tự hoàn thành khẩu phần của mình. Một ngày bé có thể ăn 3 bữa ăn dặm chính, cộng thêm các bữa phụ và uống thêm sữa.

3. Tuyệt chiêu nấu ăn dặm kiểu Nhật dành cho mẹ:

200605-cach-nau-an-dam-kieu-nhat

bTaskee đã sưu tầm được tuyệt chiêu nấu ăn dặm kiểu Nhật đơn giản và nhanh nhất. Mẹ hãy tham khảo nhé:
Độ đặc của cháo: Tỉ lệ gạo nước là 1:10. Khi bé lớn hơn, độ đặc của cháo sẽ tăng dần.

  • Chất đạm: 5-10g (thịt, cá, trứng…) 1 ngày
  • Tinh bột: 5-30g (gạo, mì, bánh mì…) 1 ngày
  • Rau xanh và hoa quả: 5-10gr (bí ngô, cà rốt, súp lơ, chuối, cà chua, táo…) 1 ngày
  • Thịt: Chọn loại thịt nạc tươi ngon,đảm bảo chất lượng. Khi ăn thì luộc chín, rồi giã nhỏ và rây qua lưới. Sau đó hòa loãng ra bằng nước luộc. Thêm một ít bột năng vào trộn đều. Sau đó đem nấu cùng cháo.
  • Cá: Lọc phần thịt cá, luộc chín. Sau đó mẹ rây qua lưới rồi hòa loãng với nước luộc. Cho thêm một ít bột năng vào trộn đều rồi nấu cùng cháo.
  • Lòng đỏ trứng: Mẹ không nên cho bé 6 tháng tuổi ăn lòng đỏ trứng. Nếu cho ăn thì chỉ nên cho ăn 1 thìa nhỏ 1 bữa để xem bé có bị dị ứng không hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng.

4. Nguyên tắc vàng mẹ cần nhớ:

200605-nguyen-tac-khi-cho-be-an-dam-kieu-nhat
  • Dùng gạo, bánh mì… để chế biến thành các loại cháo phù hợp với từng giai đoạn.
  • Cho bé ăn riêng từng món ăn, không nên trộn chung với nhau.
  • Làm phong phú thực đơn ăn dặm cho bé bằng nhiều loại thực phẩm, rau quả khác nhau.
  • Tạo môi trường phù hợp khi ăn.
  • Không đặt ra áp lực quá lớn về các chỉ tiêu cân nặng của bé.

Trên đây là một số những chia sẻ của bTaskee về cách nấu ăn dặm kiểu Nhật, các mẹ nên lưu ý tùy vào sự phát triển của bé để quyết định thời gian cho trẻ ăn dặm. Thường xuyên chú trọng đến việc cho trẻ làm quen với thức ăn và sữa vẫn là thức ăn chính của trẻ. Hãy là người mẹ thông thái nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie