Tết xưa và Tết nay

Tết xưa và nay có gì thay đổi?

Tết xưa cảm thấy nôn nao – Tết nay cảm xúc cho vào hư vô

Hãy cùng bTaskee điểm qua sự thay đổi giữa Tết xưa và nay để xem có đúng là có nhiều giá trị truyền thống đang dần bị chúng ta lãng quên, làm cho Tết không còn giữ được ý nghĩa như xưa không?

Thả cá chép – Đốt cá chép giấy

Thả cá chép tiễn ông Táo về trời mang ý nghĩa cầu chúc một năm mới tốt lành, vạn sự như ý, nhà nhà ấm no. Ngoài ý nghĩa “cá chép hóa long”, đưa tiễn Ông Táo về trời, thả cá chép còn thể hiện sự từ bi của dân tộc ta. Nhưng hiện nay, để bảo vệ môi trường rất nhiều người đã thay hành động này bằng việc đốt cá chép giấy khi cúng Ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá chép
Sự khác biệt giữa Tết xưa và Tết này: nhà nhà thả cá thành nhà nhà “đốt cá” (Ảnh: vnexpress.com)

Đốt pháo – Pháo bông

Ngày xưa, đốt pháo là một trong những thú vui không thể thiếu của ngày Tết. Theo phong tục, việc đốt pháo đêm giao thừa có ý nghĩa xua đuổi tà ma, xua đuổi những điều xui xẻo, đưa tiễn những cái cũ để đón những điều mới, may mắn, tiễn đưa một năm cũ với những nỗi vui buồn để đón năm mới với nhiều hy vọng.

Ngày nay, đốt pháo đã bị cấm, mà thay vào đó mọi người thường hay cùng nhau xem pháo bông để đón giao thừa.

Pháo hoa
Tết xưa là đốt pháo, tết nay mọi người ra đường xem pháo hoa

Dành nhiều thời gian mua sắm Tết – Shopping online/ Apps

Việc sắm Tết của các bà nội trợ trở nên đơn giản hơn nhiều khi chúng ta không cần mất nhiều thời gian chuẩn bị, chỉ cần dạo quanh một vòng siêu thị hay đi chợ vào những ngày giáp Tết mọi thứ đã sẵn sàng để cả gia đình đón xuân vui vẻ, đủ đầy. Vì vậy chúng ta cũng có nhiều thời gian hơn để chăm sóc cho gia đình.

Ngay cả việc dọn dẹp cũng đơn giản hơn khi nhiều khi chỉ cần một cú nhấp chuột hay một cú điện thoại của để đặt dịch vụ giúp việc nhà theo giờ.

đi chợ tết
Tết xưa và Tết nay khác nhau khi mua sắm Tết đơn giản hơn, chúng ta không phải chen lấn, chạy lăng xăng khắp nơi để mua đồ (Ảnh: vnexpress.com)

Dịp sum họp – Du lịch Tết

Tết trong quan niệm của người xưa gắn liền với sự sum họp của nhiều thế hệ gia đình: con cháu về quê đón Tết với ông bà, những người đi xa trở về nhà đoàn tụ bên mâm cơm ấm cúng.

Ngoảnh nhìn lại mấy cái Tết gần đây, không biết nên buồn hay vui khi trẻ con được ăn Tết trong nhà hàng, khách sạn hoặc cả nhà đang mải mê du lịch xa trong ba ngày Tết.

du xuân
Tết xưa gia đình quây quần bên nhau, tết nay mọi người dành thời gian để đi du lịch

Gói bánh – Mua bánh

Trước Tết vài ngày, nhiều thế hệ trong gia đình cùng nhau gói bánh, chuẩn bị đồ ăn cho Tết nhưng ngày nay những hình ảnh đó gần như trôi vào dĩ vãng, nhất là ở khu vực thành phố lớn.

Mọi người thường chỉ mua sắm đồ tại siêu thị. Đây là việc khiến nhiều người tiếc nuối, còn trẻ em thì dường như chỉ biết đến các món ăn làm sẵn, đồ chế biến nên khiến chúng không cảm nhận được trọn vẹn không khí Tết.

Bánh chưng ngày Tết
Tết xưa gia đình quây quần bên nhau cùng làm bánh chưng, bánh tét. Nhưng giờ đây chỉ cần ghé vào siêu thị hay chợ là có thể mua được bánh ngon rồi

Tết xa nhà – Video chat

Với thời đại công nghệ số hiện đại thì dù rằng bạn đang ở xa xứ hay chưa kịp về quê thì cảm xúc cũng ấm áp phần nào khi chúng ta có thể trò chuyện được với người thân nơi quê hương thông qua Video call.

Và hơn thế nữa, những người con xa quê có thể cùng đón Tết với mọi người thông qua những hình ảnh về Tết cổ truyền được chia sẻ trên mạng xã hội.

Mứt Tết

Tết xưa dân dã giản dị với những hộp mứt được gói đơn sơ bằng bìa carton, bên trong có chút mứt bí, mứt dừa, mứt lạc.

Tết ngày nay những hộp mứt Tết được cách điệu ngày càng sang trọng, đa dạng với nhiều loại mẫu mã và hương vị khác nhau như: mứt kiwi, mứt dâu, mứt hoa hồng Đà lạt,…

bánh mứt
Bánh mứt ngày nay đa dạng với nhiều hương vị khác nhau

Giải trí ngày Tết

Ngày xưa, tối 30 Tết là cả nhà quây quần bên nhau xem Táo quân và những chương trình chào xuân khác.

Ngày nay, mọi người sẽ chọn ra ngoài đi chơi, đón pháo hoa cùng bạn bè. Hoặc các thành viên trong gia đình mỗi người sẽ cầm một chiếc điện thoại thông minh để xem chương trình mà mình thích.

Giải trí ngày tết
Tết ngày xưa cả gia đình cùng nhau xem Táo quân

Quà biếu tết

Ngày xưa, những giỏ quà Tết đơn giản, mộc mạc, mang đậm chất truyền thông với  ít mứt, ít hoa quả với chai rượu nếp là vừa đủ. 

Còn ngày nay, giỏ quà biếu Tết ngày càng sang trọng và cầu kỳ. Nào là rượu ngoại, bánh kẹo ngoại, trái cây khắc chữ in hình độc đáo.

quà Tết
Giở quà Tết ngày nay sang trọng và đắt tiền

Dọn nhà ngày Tết

Ngày xưa, các thành viên trong gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà  để đón năm mới. 

Ngày nay, đã có dịch vụ dọn dẹp nhà cửa chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại.

dọn nhà ngày tết
Tết nay mọi người đặt dịch vụ dọn dẹp nhà

Nếu bạn quá bận không có thời gian để dọn dẹp nhà để đón năm mới. Hãy đặt dịch vụ tổng vệ sinh nhà của bTaskee

Tải app bTaskee ngay hôm nay

Làm đẹp

Tết xưa vào ngày cuối cùng của năm cũ, các chị em thường tắm rửa sạch sẽ với bồ kết, hoặc xông hơi với các loại lá cây để tẩy sạch bụi bẩn, xui rủi của năm cũ.

Còn ngày nay,  các chị em chọn ra tiệm để làm đẹp với nhiều dịch vụ đa dạng như: uốn tóc, duỗi tóc, làm nail,….

Làm đẹp ngày tết
Tết xưa chị em phụ nữ làm đẹp bằng cách gội đầu bằng bồ kết

Khai bút đầu xuân – Khai post đầu xuân

Trong văn hóa và thói quen của người Việt, mọi người quan niệm rằng, ngày đầu tiên của năm là ngày quan trọng cho một khởi đầu mới. Những ngày đầu tiên của năm, nếu mọi việc suôn sẻ, ai nấy vui vẻ thì cả năm sẽ luôn được may mắn.

Trong khoảng thời gian đó, mọi người thường tranh thủ làm nhiều việc lấy may cho năm, trong đó, tục chắp bút (hay khai bút) đầu năm luôn luôn được nhân dân ta để ý, nhắc nhở nhau thực hiện, mong cho một năm mới phát tài.

Thế nhưng riết rồi không còn nhiều người nhớ đến việc này nữa mà thay bằng “chắp bút” lên tường Facebook của mình nhiều hơn.

chúc tết
Tết xưa và Tết nay khác nhau ở ngay cả việc “mở hàng” may mắn cho việc làm, việc học khi từ chữ viết tay chuyển sang chữ viết máy

“Ăn” Tết – “Nghỉ Tết và Chơi Tết”

Ngày xưa, mỗi khi đến Tết mọi người rất háo hức vì được ăn ngon mặc đẹp. Cuộc sống khó khăn nên Tết là dịp duy nhất trong năm để sắm sửa và mọi người rất coi trọng việc ăn Tết.

Ngày nay, nhắc đến chuyện ăn uống ngày Tết là ai cũng sợ, cũng ngán. Người ta không còn háo hức với các món ăn ngày Tết nhiều như xưa bởi cuộc sống giờ đã dư dả, thịt cá không phải là của hiếm như ngày trước. Bây giờ, mọi người coi trọng việc nghỉ Tết, chơi Tết hơn là ăn Tết.

đi chơi tết
Tết ngày nay mọi người dành nhiều thời gian để đi chơi hơn

Câu thơ dí dỏm phân biệt tết xua và nay

  • Tết xưa đầm ấm sum vầy,

         Tết nay ra quán… wifi pass gì?

  •  Tết xưa có mứt có trà,

    Tết nay ăn nhậu say sưa suốt ngày.

  • Ngày xưa đi chợ sắm đồ

  Ngày nay nhấc máy “alo” có liền.

  • Tết xưa đầm ấm mặn mà

  Tết nay lạnh lẽo, nhạt nhoà làm sao.

  • Tết xưa bánh tét bánh chưng,

Tết nay ai pát (iPad), ai phôn (iPhone) kè kè.

  • Tết xưa tiền lẻ lì xì,

Tết nay tiền lẻ coi chừng khinh khi.

  • Tết xưa đơn giản mà hay,

Tết nay phức tạp đắng cay lắm điều…

Thật ra thì Tết có mất đi ý nghĩa hay trở nên “nhạt” chủ yếu là do chính chúng ta. Vì vậy, để có một ngày Tết truyền thống trọn vẹn, các bạn hãy dành thời gian chăm sóc và ở bên gia đình thân thương của mình nhé. bTaskee chúc bạn một năm mới an lành, nhiều niềm vui.

Xem thêm bài viết:

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đẹp Và Ý Nghĩa

Mâm Cơm Ngày Tết Nên Có Những Món Nào?

Cúng hóa vàng là gì? Mâm cơm hóa vàng ngày Tết gồm những món nào?

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie