tam-ly-phu-nu-tuoi-40

Tâm lý phụ nữ tuổi 40 cần được hiểu và quan tâm cẩn thận

Khi bước vào độ tuổi 40, phụ nữ thường xuất hiện rất nhiều sự thay đổi cả về cơ thể lẫn tinh thần của họ. Tâm lý phụ nữ tuổi 40 là một vấn đề mà bất cứ ai cũng phải quan tâm. Bởi vì nó rất quan trọng để giúp họ vượt qua khủng hoảng, rèn luyện một tinh thần vững chãi để vượt qua độ tuổi này. 

1. Các thay đổi về tâm lý của phụ nữ

Bước vào độ tuổi tứ tuần, người phụ nữ sẽ bắt gặp ngay trên cơ thể mình rất nhiều sự thay đổi. Điển hình là mái tóc bắt đầu rụng, bạc và thưa đi nhiều. Da dẻ thì lão hóa, chảy xệ nhanh chóng. Sức khỏe cũng phần nào bị giảm sút do ảnh hưởng của các nội tiết tố bên trong.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những vấn đề lớn nhất mà phụ nữ gặp phải khi bước qua tuổi 40. Họ còn vướng phải vấn đề về tâm lý, tinh thần của mình. Hiểu được những thay đổi về tâm lý phụ nữ khi bước vào tuổi tứ tuần này là rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn có thể cảm thông sâu sắc, sẻ chia và cùng giúp đỡ cho họ vượt qua. Cùng bTaskee tìm hiểu sự thay đổi về tâm lý phụ nữ tuổi 40 sẽ như thế nào nhé!  

1.1. Mắc phải chứng hay quên

phu-nu-tuoi-40-hay-quen
Phụ nữ tuổi 40 thường rất dễ hay quên (nguồn: hoathuyetbomau.vn)

Những phụ nữ khi bước vào độ tuổi 40 trở đi thường gặp phải vấn đề này. Chứng hay quên được xác định có nguyên nhân là do thay đổi về sinh lý bên trong cơ thể của họ. Bởi vì 40 là độ tuổi cơ thể phụ nữ đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh. Cho nên những thay đổi về sinh lý diễn ra rất nhanh và đột ngột. Từ đó dẫn đến những vấn đề về tâm lý mà điển hình là bị đãng trí nhẹ. Độ tuổi 40 là lúc mà người phụ nữ thường đã xây dựng cho mình một gia đình trọn vẹn.

Do đó, chăm sóc gia đình, con cái và rất nhiều công việc khác cũng ảnh hưởng và khiến họ rơi vào tình trạng đãng trí này. Vậy nên, nếu gần đây, bạn cảm thấy mình hay bị quên một số thứ thì đừng nên quá lo lắng nhé. Bởi vì đó có thể là một trong những thay đổi ở tâm lý khi bạn bước vào giai đoạn tuổi 40. 

1.2. Suy nghĩ có chiều sâu và chín chắn hơn

phu-nu-tuoi-40
Độ tuổi 40 phụ nữ bắt đầu “già dặn” hơn trong suy nghĩ (nguồn: nhatnhat.com)

Ở độ tuổi gần 40, phụ nữ sẽ ngày càng trở nên sâu sắc hơn trong tâm hồn. Bởi họ đã trải qua một quãng thời gian tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, có những lúc nông nổi, vội vàng. Họ thường dành thời gian nhìn nhận lại quá khứ. Từ đó rút ra bài học và suy nghĩ cho tương lai. Đây là điều mà dường như khi còn trẻ chẳng mấy ai bận tâm đến. Lúc 40 tuổi, phụ nữ đã có nhiều kinh nghiệm sống, đã trải qua nắng mưa, chai sạn trong lòng. Họ giỏi nhẫn nhịn và chịu đựng để vun vén và chu toàn cho cuộc sống. Bởi vì lúc này, họ đang nhận ra và xác định riêng cho mình yếu tố quan trọng ưu tiên của họ.

1.3. Khủng hoảng vì sắp già 

phu-nu-moi-mat
Tâm lý tuổi 40 khiến phụ nữ dễ bị khủng hoảng (nguồn: nhatnhat.com)

40 tuổi, nghĩa là bạn đã đi được gần ½ cuộc đời. Khi bước vào độ tuổi này, bạn vừa có tâm lý sâu sắc và nhẹ nhàng. Nhưng song song đó, hầu hết chị em đều mang trong mình tâm lý khủng hoảng vô cùng. Những thay đổi ở cơ thể ngày càng rõ rệt khiến bạn lo lắng. Trong những thời gian đầu khi sang tuổi 40, có thể bạn sẽ khó chấp nhận việc mình bị già đi. Bạn cảm thấy mình như bước sang một trang mới còn tuổi trẻ của bạn thì đã trôi qua mất rồi. Bạn thấy cuộc sống của mình bỗng chốc bị đảo lộn hết lên.

Đây là điều hoàn toàn có thể thông cảm được. Bởi theo nhiều nghiên cứu thì tâm lý phụ nữ tuổi 40 thường rơi vào khủng hoảng. Họ dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về việc mình đang bị già đi. Trong khi họ vẫn muốn mình luôn trẻ mãi. 

1.4. Rất dễ bị trầm cảm

phu-nu-lo-au
Tiền mãn kinh là nguyên nhân gây trầm cảm ở phần lớn phụ nữ (nguồn: Vin Mec)

Một nghiên cứu gây bất ngờ từ Trường Đại học Harvard của Mỹ cho biết, khi bắt đầu tuổi 40, phụ nữ dễ bị trầm cảm gấp đôi so với độ tuổi trẻ hơn. Những triệu chứng thường gặp ở họ chính là rối loạn cảm xúc, lo âu thường xuyên, mất ngủ, tính tình dễ thay đổi thất thường,… Tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi từ 40 ở giai đoạn tiền mãn kinh mắc trầm cảm là 38%. Đó là số liệu nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Từ Dũ thực hiện. Bạn có biết vì sao khi ở tuổi này, phụ nữ thường rơi vào trạng thái trầm cảm hay không?

Có thể lý giải tình trạng này như sau, khi phụ nữ tiền mãn kinh, các hormone sẽ thay đổi một cách bất thường, dẫn đến thay đổi tâm lý. Lúc này, tâm lý của phụ nữ dần trở nên bất ổn, diễn biến từ mức độ nhẹ đến nặng. Họ sẽ dễ bị tổn thương, mất ngủ, lo âu, sợ hãi. Đặc biệt, cảm giác buồn bã, chán nản và tuyệt vọng tăng cao. Khiến họ rơi vào trạng thái bị trầm cảm. Nếu không được quan tâm chia sẻ và chữa trị kịp thời, tình trạng này sẽ ngày càng nặng và nguy hiểm hơn. 

2. Các cách rèn luyện tinh thần cho phụ nữ

Thay đổi về tâm lý phụ nữ tuổi 40 là điều hiển nhiên sẽ xảy ra với bất kì ai. Do đó, thay vì cố tránh né thì bạn nên học cách rèn luyện về tinh thần để đối mặt và vượt qua nó. Đây là điều mà không chỉ phụ nữ tuổi 40 mới cần quan tâm. Mà nó còn là thông tin hữu ích cho bất cứ ai, những người làm chồng, anh chị em hoặc con cái trong gia đình. 

2.1. Suy nghĩ tích cực

phu-nu-suy-nghi-nhieu
Phụ nữ tuổi 40 cần suy nghĩ lạc quan để vượt qua khủng hoảng (nguồn: Vin Mec)

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà phụ nữ cần làm chính là phải lạc quan. Tâm lý phụ nữ tuổi 40 dễ bất ổn, ảnh hưởng bởi nhiều thứ bên ngoài. Cũng có khi, nó lại gặp vấn đề từ bên trong, ngay chính bản thân của người phụ nữ. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng suy nghĩ một cách tích cực, nhìn nhận mọi thứ một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Đó là bí quyết để bạn vượt qua cơn khủng hoảng tiền mãn kinh để nó không khiến bạn bị già cỗi. 

2.2. Làm những điều mình muốn

Bước qua độ tuổi 40, chị em chúng mình đã phải phấn đấu cả tuổi trẻ quá nhiều. Bây giờ chúng ta vẫn còn phải cố gắng nhiều. Tuy nhiên cũng cần phải tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình nhé. Ở tuổi này, để tránh khỏi những lo âu không đáng có. Bạn nên suy nghĩ và làm theo những gì mình thích. Cuộc sống hàng ngày dù bận rộn đến đâu cũng nên dành thời gian cho bản thân. Đọc sách, nghe nhạc, ngồi thiền, uống trà thư giãn cũng là những cách hay giúp cân bằng tâm lý phụ nữ tuổi 40. 

2.3. Vận động để giải tỏa căng thẳng tâm lý 

tap-the-duc-bao-ve-suc-khoe
Vận động nhẹ nhàng là cách hiệu quả để giảm căng thẳng tuổi 40 (nguồn: channel.vcmedia.vn)

Đừng bao giờ quên vận động cơ thể để duy trì sức khỏe nhé. Độ tuổi 40 sẽ khiến chị em lo lắng các vấn đề về sức khỏe. Do đó nếu tập luyện nhẹ nhàng giữ sức khỏe thì ta sẽ không còn stress về vấn đề này. Kèm theo đó, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng. Nó sẽ giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, không còn căng thẳng, lo âu ở tuổi 40. 

Thực tế, độ tuổi 40 không có gì là đáng sợ nếu chị em phụ nữ biết cách vượt qua và khống chế bản thân. Để làm được điều này, cần phải biết những thay đổi ở tâm lý phụ nữ tuổi 40 là gì. Từ đó mới tìm ra cách để giải tỏa tâm lý uể oải. Biến những thay đổi tiêu cực thành tích cực nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie