thai giáo

Những phương pháp thai giáo giúp con thông minh từ trong bụng mẹ

Từ khoảng 10 tuần, thai nhi đã có thể cử động trong bụng mẹ. Khi bào thai được 23 tuần, bé yêu có thể nghe được giọng nói và các âm thanh của mẹ, thậm chí phản ứng lại những gì nghe được.

1. Bố mẹ trò chuyện tình cảm với nhau

thai giáo
Bố mẹ nên thường xuyên nói chuyện và có những cử chỉ âu yếm trẻ để trẻ có thể nhận được tình yêu thương ngay từ trong bụng mẹ (Ảnh: bTaskee)

Trẻ con khi còn trong bụng mẹ cũng có ý thức với những điều diễn ra xung quanh. Vì vậy nếu người bố luôn quan tâm, động viên và trò chuyện khiến người mẹ thoải mái, vui vẻ thì năng lượng tốt lành  đã được truyền qua con. Tình thương dịu ngọt, êm ái cứ thế thấm dần vào trong tiềm thức của con.

Thai giáo thực ra chỉ là những hành động rất đỗi đơn giản như là vuốt ve và nhẹ nhàng chạm vào bụng, kể chuyện hàng ngày, truyện cười hay đôi lúc thì thầm những lời yêu thương đến với con. Ngoài ra, người mẹ còn có thể hát ru con ngủ bằng cảm xúc dào dạt và tình yêu vô bờ bến, con sẽ cảm nhận được bằng cả trái tim.

Giai đoạn mang thai, tâm trạng của người mẹ rất quan trọng vì đứa bé có thể nhận ra trạng thái vui hay buồn của mẹ. Và điều này có tác động rất lớn đến giai đoạn phát triển của con. Vì vậy các bà mẹ hãy luôn vui vẻ và mang tâm thế thoải mái để là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để mầm sống lớn nhanh và phát triển ngày càng cứng cáp, vững chãi hơn.

2. Đọc sách

thai giáo
Đọc sách vừa giúp mẹ thư giãn vừa giúp bé “thấy” được những nội dung mẹ đang đọc nếu mẹ suy nghĩ về nó (Ảnh: bTaskee)

Các bà mẹ nên tập cho mình thói quen đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ hoặc bất cứ khi nào rãnh rỗi. Không cần đọc những quyển sách cao siêu hay dày dặn mà hãy chọn lọc những quyển sách thiếu nhi có những hình ảnh động vật, cây cối, con người. Trong quá trình đọc, nếu mẹ bầu tưởng tượng trong đầu theo đúng nội dung trong sách thì những hình ảnh đó sẽ được chuyển tiếp một cách sống động cho em bé trong bụng giống như một đoạn phim ngắn vậy.

Những sự lựa chọn được các chuyên gia hàng đầu khuyên các mẹ thai giáo là những câu chuyện cổ tích về tình bạn, tình cảm gia đình, động vật hay tình yêu thương giữa con người với nhau. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể chọn những truyện kinh điển hay ngụ ngôn tùy theo sở thích của chính mình.

3. Tập thể dục

thai giáo
Mẹ khỏe mạnh sẽ giúp em bé khỏe và thông minh (Ảnh: bTaskee)

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe và tất nhiên khi mang bầu cũng không ngoại lệ. Các bài tập tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể của mẹ bầu, bên cạnh đó còn giúp lưu thông máu, hỗ trợ chức năng tim, phổi, tiêu hóa, rất tốt cho việc phát triển của trẻ. Vì vậy, mẹ bầu nào thường xuyên tập thể dục sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Các bà mẹ nên tập những bài tập dành riêng cho bà bầu theo sự hướng dẫn của chuyên gia hoặc bác sĩ. Tuyệt đối không tập những bài nặng nhọc, có lực tác động mạnh lên vùng bụng. Đặc biệt, các bài tập thể dục ngoài trời sẽ rất phù hợp vì người mẹ sẽ được hít thở không khí trong lành.

4. Nghe nhạc thường xuyên

thai giáo
Nghe nhạc là phương pháp được nhiều mẹ áo dụng nhất vì âm nhạc có tác dụng rất kỳ diệu trong sự phát triển não của trẻ (Ảnh: bTaskee)

Đây là phương pháp thai giáo thường được sử dụng nhiều nhất. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết quả, thường xuyên nghe nhạc nhẹ hoặc cổ điển sẽ giúp phát triển trí thông minh của thai nhi. Nghe nhạc có tác dụng tốt với người mẹ và nâng cao tâm trạng của mẹ là tốt cho em bé.

4. Chơi trò thông minh Sudoku

thai giáo
Chơi những trò chơi trí não sẽ giúp kích thích các dây thần kinh của trẻ (Ảnh: bTaskee)

Ngoài hoạt động thân thể thì hoạt động não cũng rất cần thiết trong quá trình mang thai. Với phương pháp thai giáo đòi hỏi tư duy như Sudoku, nó hấp dẫn mẹ bầu và thai nhi giúp mẹ loại bỏ hoàn toàn cảm giác nhàm chán không muốn hoạt động của mẹ bầu dẫn đến ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Khi chơi những trò chơi tư duy, em bé trong bụng cũng sẽ tiếp nhận những kích thích, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của các tế bào thần kinh.

5. Cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý

thai giáo
Ăn uống, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong thai kỳ cũng là 1 cách giúp trẻ phát triển toàn diện (Ảnh: bTaskee)

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tất cả thực phẩm chứa nhiều vitamin D đều quan trọng cho sự phát triển của não trẻ. Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các bà mẹ cần ăn trứng, bơ, thịt bò, gan… một cách hợp lý để bổ sung thêm vitamin D cho con.

Ngoài ra, các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu giàu a-xít béo omega-3, rất quan trọng cho sự phát triển của não trẻ em. Bên cạnh đó, những loại quả như việt quất, cà chua, đậu đỏ… giàu chất chống ôxy hóa và phải được bổ sung khi có thai. Chúng bảo vệ các tế bào não của bé và giúp nó phát triển.

Các bài viết liên quan:

Những công việc nhà cần tuyệt đối tránh khi mang thai

Tiểu đường thai kỳ: căn bệnh bất kì mẹ bầu nào cũng nên lưu ý

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie