nguyen-nhan-khien-ban-bi-stress

Những nguyên nhân gây stress trong thời gian dài??

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe doạ đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần. Stress là một khái niệm đa hình, trong cuộc sống thường ngày chúng ta đều trải nghiệm stress ở nhiều khía cạnh khác nhau trong các hoạt động ở trường, ở nhà, ở nơi công sở v.v. bTaskee sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân gây stress trong thời gian dài.

Những nguyên nhân gây stress phổ biến

 1. Áp lực trong công việc

Có rất nhiều người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi khi phải làm việc không đúng sở trường của mình. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề chung của rất nhiều người, thường họ sẽ phải làm công việc không đúng với tính cách, năng lực, sở thích,theo thời gian họ sẽ có xu hướng không hài lòng với công việc. Bên cạnh đó, khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn cũng dễ dàng khiến bạn bị căng thẳng. Đối với những nhân viên làm sales hay các nhân viên tài chính, họ luôn phải chạy theo doanh số để cạnh tranh với nhau nhằm tạo cơ hội thăng tiến cho bản thân luôn là đối tượng dễ bị stress trong công việc.  

Đôi khi sếp của bạn lại chính là tác nhân khiến cho bạn luôn căng thẳng trong công việc vì ông ấy quá khắt khe, khó tính và đòi hỏi năng lực quá cao từ bạn. 

nguyen-nhan-gay-stress-do-moi-truong-cong-viec 

2. Căng thẳng trong gia đình

Có những suy nghĩ được hình thành từ thời xưa mà đã không còn đúng nữa cho thời điểm hiện nay, điển hình là việc nhà cửa lúc nào cũng phải ngăn nắp, cơm ngon canh ngọt đều phải do người phụ nữ chuẩn bị. Hay những câu nói “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” đã góp phần hình thành tư tưởng việc nhà là của phụ nữ, việc chăm con là của phụ nữ, việc dạy dỗ con thành tài nên người không có bóng dáng của người đàn ông. Chính vì có những quan điểm như vậy mà phần lớn đàn ông khi về nhà không phụ giúp vợ mình trong công việc nhà, không san sẻ cùng người vợ khiến cô ấy dần dần mệt mỏi, chán nản không tìm được hướng giải quyết. 

Stress-do-cang-thang-trong-gia-dinh

Kinh tế gia đình cũng là một yếu tố tác động trực tiếp đến tinh thần của từng người trong gia đình. “Một túp lều tranh, hai quả tim vàng” đã không còn tồn tại trong thời kì phát triển nhanh chóng mặt của kinh tế nước nhà như hiện nay. Khi không kiếm đủ tiền để trang trải hoặc phụ thuộc tài chính vào một nguồn thu nhập khiến người vợ và cả người chồng rất áp lực. 

3. Tác động từ môi trường sống

Môi trường sống góp phần không nhỏ tạo nên những lo âu, căng thẳng của nhiều người. Chúng ta có thể thấy được vào giờ cao điểm hầu hết những con đường trong thành phố đều đông đúc xe cộ dẫn đến kẹt xe, khói bụi. Người điều khiển phương tiện tốn rất nhiều thời gian mới có thể đến được địa điểm mong muốn, hơn nữa tiếng còi xe inh ỏi, tiếng động cơ xe máy khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu, bực bội cũng là một trong những nguyên nhân gây stress thông thường.

Stress-do-moi-truong-song

Ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, môi trường ẩm thấp thiếu sáng hoặc tiết trời thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người cũng là những yếu tố dẫn đến rối loạn lo âu trên nhiều đối tượng. 

Một vài biện pháp giúp giảm stress hiệu quả

 1. Ăn luôn là cách hữu hiệu nhất để giảm stress

Niềm vui ăn uống là bất tận đối với các bạn trẻ, ăn và được ăn luôn nhanh chóng giải quyết mọi vấn đề. Chẳng hạn như mấy cặp đôi đang yêu đương quay sang giận nhau, anh người yêu chỉ cần mua đồ ăn cho bạn gái là tâm trạng chị gái liền được cải thiện và hoà nhau ngay. Stress cũng vậy, nếu bạn ăn đúng món bạn sẽ có thể đẩy lùi căng thẳng. Một số món ăn giúp cải thiện tâm trạng đó là chocolate, các loại thực phẩm giàu axit béo và omega-3 như bơ, các loại cá chứa nhiều chất béo điển hình là cá ngừ, cá hồi, cá trích và cá mòi. Chuối cũng là một trong số nhiều thực phẩm giúp giảm stress vì chứa nhiều vitamin B6 giúp trao đổi chất tạo ra hormone nâng cao tâm trạng.

2. Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng

Trước giờ ai cũng biết tập thể dục giúp tăng cường thể lực, nhưng có được mấy người biết tập thể dục cũng là cách giảm stress hiệu quả. Dựa theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise năm 2012, vận động vừa phải giúp mọi người kiểm soát tâm trạng tốt hơn, ít căng thẳng và lo lắng. Mọi người có thể thử tập những môn đơn giản như yoga, đi bộ, chạy bộ, chơi cầu lông v.v. để rèn luyện sức khoẻ đồng thời cải thiện tâm trạng một cách dễ dàng.

3. Ngủ đủ giấc

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đây lại là biện pháp khó thực hiện nhất đối với những người đang stress. Nếu ngủ không đủ giấc và căng thẳng có thể là một vòng luẩn quẩn không hồi kết. Sự căng thẳng, mệt mỏi cả ngày dài dễ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm và gây mệt mỏi căng thẳng vào ngày hôm sau.

Ngu-du-giac-giup-giam-stress

bTaskee sẽ cung cấp cho bạn một vài mẹo đơn giản giúp bạn dễ ngủ hơn:

-Không dùng cà phê vào buổi chiều vì hàm lượng caffeine sẽ tồn tại ít nhất sáu giờ trong cơ thể sau khi hấp thụ.

-Tắt các thiết bị điện tử, việc xem tivi hay lướt facebook trước khi ngủ chỉ làm bạn tỉnh táo hơn mà thôi.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie