Mẹo vặt chữa mất ngủ hiệu quả mà không cần sử dụng thuốc

Ngày nay, bệnh mất ngủ không chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng thường xuyên gặp phải tình trạng trằn trọc, mất ngủ cả đêm. Mất ngủ lâu ngày sẽ dẫn đến các tác hại như: mất tập trung, suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm lý, ảnh hưởng khả năng học tập và làm việc, ảnh hưởng đến da, và cũng là nguyên nhân của các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư,… Để cải thiện giấc ngủ mà không muốn sử dụng thuốc, bạn có thể tham khảo qua các mẹo vặt chữa mất ngủ dưới đây và thử xem cách nào phù hợp với mình nhé.

1. Sữa ấm

Uống sữa ấm được biết đến như một mẹo vặt chữa mất ngủ đã được khoa học chứng minh. Trong sữa có thành phần Truytophan, đây là 1 một axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là Serotonin và Melatonin. Hai chất này sẽ nhanh chóng ru bạn vào giấc ngủ và giúp giấc ngủ của bạn sâu và thoải mái hơn.

sua-nong
Hãy chọn uống sữa ít đường, tách béo nếu bạn sợ béo phì (Ảnh: bTaskee)

Hai giờ trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần làm ấm và uống 1 cốc sữa, cách này khá đơn giản nhưng nó giúp ích được rất nhiều cho những người bị mất ngủ thường xuyên. Khi làm ấm sữa, bạn hãy đảm bảo sữa chỉ nóng lên khoảng 30 – 50 độ C, đừng đun quá nóng vì không ít chất dinh dưỡng của sữa sẽ thất thoát nếu như sữa bị đun sôi. Bạn cũng nên chọn sữa tách béo, ít đường vì uống sữa buổi tối là một trong những nguy cơ khiến bạn tăng cân và bị các bệnh như tiểu đường nếu uống sữa ngọt thường xuyên vào buổi tối.

2. Tắm nước nóng

Ngoài uống sữa ấm thì tắm nước nóng 2 giờ trước khi đi ngủ cũng là một cách trị mất ngủ được nhiều người áp dụng. Hơi nóng từ nước nóng sẽ giúp khoang mũi thông thoáng, cơ bắp thư giãn đồng thời cũng khiến máu lưu thông tốt hơn và giảm căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Khi tắm nước nóng để ngủ ngon, bạn lưu ý nên tắm nước ở khoảng 38 độ C là tốt nhất, buổi tối nhiệt độ hạ thấp nên nếu tắm nước quá nóng, nhiệt độ cơ thể tăng lên hạ xuống quá đột ngột sẽ khiến cơ thể bị mệt, dễ bị bệnh và xấu hơn là đột quỵ.

tam-nuoc-nong
Tắm nước ấm trước khi ngủ giúp mạch máu giãn nở, cơ thể thoải mái dễ chìm vào giấc ngủ hơn (Ảnh: bTaskee)

3. Không “thức đêm ngủ ngày”

Ngủ ngày quá nhiều sẽ khiến cơ thể cảm thấy tỉnh táo vào ban đêm, nếu tình trạng này xảy ra liên tục, đồng hồ sinh học của bạn sẽ bị đảo lộn và lâu dần sẽ khó ngủ vào ban đêm. Một giấc ngủ trưa sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, tuy nhiên đừng ngủ quá lâu, 1 giấc ngủ trưa tuyệt vời là tầm 20p để giúp nửa ngày còn lại của bạn hoạt động hiệu quả nhất và có thể có 1 giấc ngủ ngon vào buổi tối. Sau khi ngủ 20p mà vẫn chưa thấy tỉnh táo liền, hãy đi rửa mặt, uống 1 chút nước hay vận động nhẹ để có thể thoát khỏi cơn buồn ngủ khiến bạn ngủ li bì cả ngày nhé. Mẹo vặt chữa mất ngủ này nghe qua có thể hơi đơn giản nhưng nó lại có hiệu quả bất ngờ.

4. Tránh sử dụng chất kích thích

chat-kich-thich
Không những gây hại cho sức khỏe mà cà phê, thuốc lá, rượu, bia… còn là kẻ thù không đội trời chung của giấc ngủ (Ảnh: bTaskee)

Chất kích thích như thuốc lá, trà, cà phê, rượu, bia… là một trong những kẻ thù số 1 của giấc ngủ. Nếu bạn là bắt buộc phải sử dụng những sản phẩm này thì không nên dùng sau 4 giờ chiều để giấc ngủ đêm của bạn được dễ dàng hơn.

5. Tập thể dục

Cải thiện giấc ngủ là một trong những lợi ích của việc tập thể dục. Bạn có thể tập thể dục vào buổi sáng để cơ thể được vận động, giúp bắt đầu một ngày mới trọn vẹn hơn. Ngoài ra, nếu hay bị mất ngủ bạn hãy vận động nhẹ vào buổi chiều để buổi tối ngủ ngon hơn. Đi bộ, đạp xe đạp chậm, tập yoga… đều được khoa học chứng minh sẽ giúp giấc ngủ của bạn sâu và ngon hơn vào buổi tối.

6. Tắt hết các thiết bị điện tử

ánh sáng xanh gây mất ngủ
Sử dụng điện thoại, ipad, laptop… nhiều giờ trước khi ngủ khiến não bộ căng thẳng gây ra tình trạng khó ngủ (Ảnh: bTaskee)

Các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, laptop… phát ra ánh sáng xanh và nó gây ảnh hưởng đến não bộ của bạn. Nếu trước khi đi ngủ bạn sử dụng liên tục các thiết bị điện tử, cơ thể sẽ không thể nào sản sinh ra melatonin – chất kích thích cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, hãy ngưng sử dụng điện thoại, laptop… ít nhất 2 giờ trước khi lên giường đi ngủ, bạn cũng nên tắt thông báo của tin nhắn từ mạng xã hội để tránh việc chúng làm ảnh hưởng giấc ngủ của bạn.

7. Mẹo vặt chữa mất ngủ thông qua  ăn uống

Bạn có thể ăn nhẹ những đồ ăn có chứa carbohydrate, canxi, một chút protein trước khi ngủ ( chuối, bơ, đậu phộng, đồ uống từ sữa, bánh mì ngũ cốc). Bạn không nên ăn quá no và cũng không được để bụng đói, cả hai điều này sẽ đều gây khó khăn cho giấc ngủ. Các món ăn cay, nóng, quá nhiều protein cũng không được khuyên dùng. Mẹo vặt chữa mất ngủ này nên được áp dụng lâu dài để có được hiệu quả tốt nhất bạn nhé.

Trên đây là một số mẹo vặt chữa mất ngủ mà bTaskee muốn chia sẻ với bạn, ngoài những mẹo này bạn cũng nên thiết lập cho mình 1 thời gian biểu cụ thể trong ngày để phân bổ thời gian ngủ nghỉ thích hợp, trước khi đi ngủ tránh các vận động quá mạnh hoặc cũng có thể để 1 vài loại cây giúp an thần, ngủ ngon trong phòng ngủ… bTaskee chúc bạn tìm ra được phương pháp phù hợp với bản thân và có 1 giấc ngủ ngon nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie