ngừa viêm phổi

Cách ngăn ngừa viêm phổi cho trẻ vào mùa mưa

Khí hậu ẩm thấp trong mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho siêu vi trùng phát triển. Mỗi ngày có khoảng 125 – 130 trẻ mắc bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, những bệnh trẻ rất dễ mắc trong mùa mưa. Những gia đình có trẻ nhỏ cần phải chăm sóc trẻ cẩn thận trong thời gian này vì trẻ nhỏ có hệ miễn dịch nhạy cảm và yếu. bTaskee sẽ chia sẻ đến bạn các cách để ngừa viêm phổi cho trẻ nhé!

1. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh

ngừa viêm phổi
Hãy từ từ điều chỉnh mức nhiệt độ hợp với trẻ tránh hiện tượng sốc nhiệt (Ảnh: bTaskee)

Hãy chỉnh nhiệt độ máy lạnh vừa phải khoảng 27 – 28 độ C để tránh gây cảm lạnh cho trẻ. Việc thay đổi nhiệt độ ngoài trời vào máy lạnh có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt cho trẻ nhỏ. Vì thế bạn hãy thường xuyên kiểm tra nhiệt độ phòng để chọn mức nhiệt độ phù hợp nhé!

2. Chế độ ăn uống

ngừa viêm phổi
Việc bổ sung đủ dinh dưỡng sẽ tăng sức đề kháng cho trẻ tốt hơn (Ảnh: bTaskee)

Hãy tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất cho cả gia đình. Mùa mưa không chỉ là mùa phát triển của các siêu vi đường hô hấp mà còn cả đường tiêu hóa nữa. Luôn che đậy thực phẩm cẩn thận vì ruồi muỗi tăng đột biến trong mùa này. Không để thức ăn lưu trữ và hạn chế để trẻ ăn ngoài tránh vệ sinh không cẩn thận.

Nên cho trẻ uống nước ấm và nước đun sôi để nguội đầy đủ, pha sữa với nước ấm cho trẻ uống. Cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C hay những thức ăn bổ sung giàu vitamin qua các loại rau, củ, quả nhiều hơn và hạn chế đồ ăn béo.

3. Môi trường sạch sẽ

ngừa viêm phổi
Bầu không khí trong lành sẽ bảo vệ trẻ tránh khỏi những tác nhân gây bệnh (Ảnh: bTaskee)

Trong quá trình chăm sóc trẻ, chúng ta không thể không quan tâm đến môi trường sống của trẻ. Bầu không khí trong mùa mưa chứa nhiều mầm bệnh. Vì thế bạn nên lau nhà thường xuyên với nước tắc; lau sạch đồ nội thất để ngăn cản sự tích tụ vi khuẩn; giặt quần áo, thay ga giường của trẻ thường xuyên; rửa sạch đồ chơi; giặt khăn tắm cho trẻ…

Nếu nhà bạn có sân vườn quanh nhà, trước mùa mưa, bạn nên cắt bớt các tán cây và thông cống rãnh, tránh ngập úng để muỗi không thể sinh sản và các vi khuẩn, nấm gây bệnh cũng không thể sinh sôi nảy nở.

4. Chọn quần áo phù hợp cho trẻ nhỏ

ngừa viêm phổi
Quần áo không phù hợp thời tiết có thể gây cảm lạnh cho trẻ (Ảnh: bTaskee)

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc quần áo thì liên quan gì đến việc ngừa viêm phổi. Nhưng việc mặc quần áo thế nào cho phù hợp thời tiết rất quan trọng đấy. Bạn nên chọn những trang phục thoải mái bằng vải cotton, đủ dài. Chọn quần áo ấm, tránh để trẻ ra ngoài mưa lạnh là cách tốt nhất để ngừa viêm phổi ở trẻ nhỏ.

5. Giữ cơ thể bé luôn sạch sẽ

ngừa viêm phổi
Tránh tắm quá lâu có thể làm bé cảm lạnh nặng hơn đấy! (Ảnh: bTaskee)

Đây là bước quan trọng nhất khi chăm sóc trẻ nhỏ mùa mưa để virus không có cơ hội tấn công bé. Các mẹ cũng nên đặt vào lưng trẻ tấm khăn xô để thấm mồ hôi. Nếu sờ thấy lưng trẻ ướt thì lau lưng và rút khăn ướt ra. Thay khăn khô vào để trẻ không bị mồ hôi làm nhiễm lạnh và luôn sạch sẽ, khô ráo. Lau kỹ vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân – nơi ra nhiều mồ hôi nhất.

Ngoài ra, các mẹ nên tắm cho trẻ với loại xà phòng hoặc sữa tắm trẻ em có tính sát khuẩn nhẹ hàng ngày để giúp trẻ tránh nhiễm phải các vi khuẩn gây bệnh. Muốn ngừa viêm phổi cho trẻ, hãy sử dụng các sản phẩm lành tính giúp trẻ dễ chịu và thông thoáng nhé!

Mùa mưa khiến không khí ẩm ướt, nền nhiệt độ ẩm thấp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các virus gây bệnh viêm phổi cho trẻ. Hi vọng, những lưu ý trên đây sẽ giúp các mẹ chăm sóc trẻ tốt hơn khi mùa mưa đến.

Bài đọc thêm

Trị viêm họng cho trẻ từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn và lành tính

Giặt quần áo cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie