Mẹo hay chữa bệnh cho trẻ không cần dùng kháng sinh – bạn có biết?

Thời tiết thay đổi thất thường, trẻ em có sức đề kháng kém thường dễ mắc các bệnh ngoài da, cảm cúm, dị ứng… Khi đó, các bà mẹ thường nghĩ ngay đến thuốc kháng sinh mà không biết rằng một số loại thuốc thông dụng trong vườn nhà bạn lại là thần dược trị bệnh cho trẻ nhỏ, vừa thiên nhiên an toàn mà lại không tốn kém. Bài viết dưới đây, bTaskee sẽ chia sẻ đến các bà mẹ những mẹo hay chữa bệnh cho trẻ không cần dùng thuốc kháng sinh, chỉ với những cây quả tự nhiên ở trong nhà. Các mẹ lưu lại nhé!

Hạ sốt nhanh cho trẻ khi mọc răng bằng lá hẹ

Trẻ mọc răng là một dấu mốc quan trọng chứng tỏ trẻ đã bước sang một chặng mới. Song, “sự kiện” đó cũng kèm theo nhiều phiền phức dành cho bản thân bé và bố mẹ. Sốt nhẹ, đau lợi khi mọc răng làm cho bé quấy khóc hơn bình thường. Theo Đông y, lá hẹ có tính ấm, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và có thể dùng trong trường hợp trẻ bị viêm lợi, đau nhức răng. Do đó, khi trẻ tới tháng tuổi mọc răng, các mẹ có thể dùng lá hẹ như một “mẹo hay chữa bệnh cho trẻ” để hạ sốt cho con.

Mẹo chữa bệnh cho trẻ bị sốt bằng lá hẹ
Hạ sốt cho bé nhanh bằng lá hẹ (nguồn: ảnh lamchame)

Cách làm: Lá hẹ tươi đem về rửa thật sạch, cắt nhuyễn rồi giã nhỏ, vắt nước cốt lá hẹ cho vào chén sạch.

Sau khi trẻ bú được khoảng 30 phút, mẹ rửa tay sạch, quấn gạc tiệt trùng vào đầu ngón tay trỏ. Lấy đầu ngón tay quấn gạc chấm vào chén nước cốt lá hẹ lâu một chút cho băng gạc thấm nước lá hẹ.Mẹ nhẹ nhàng đưa ngón tay chấm nước hẹ vào miệng trẻ, bắt đầu rà sát vào vùng lợi trên, vùng lợi dưới của bé vài lần.

Theo kinh nghiệm dân gian thì mẹ nên dùng 9 lá cho bé gái và 7 lá cho bé trai, bắt đầu thoa cho bé từ lúc 3 tháng thì khi mọc răng bé sẽ không sốt hoặc chỉ sốt nhẹ và ít đi ngoài hơn bình thường.

Chữa hăm tã bằng nước lá ổi

Hiện nay, trên thị trường có một số loại thuốc chống hăm tã. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lo lắng về độ an toàn và sự lành tính của những loại thuốc này. Lá ổi là một loại lá thiên nhiên, dễ kiếm có tác dụng chữa hăm tã mà nhiều bà mẹ nên biết.

Cách làm: Dùng 5-6 chiếc lá ổi non, rửa sạch cho vào nồi nước đun sôi lên. Lấy nước lá ổi đun sôi để ấm lau rửa phần dưới cho bé. Nước lá ổi non sẽ giúp bé không còn cảm giác khó chịu khi bị hăm tã nữa.

Chữa tiêu chảy bằng lá mơ

Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh tiêu chảy, mà mỗi khi mắc là dài ngày mới khỏi bệnh. Hơn nữa, cho trẻ uống kháng sinh 1 thời gian dài sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa cho trẻ. Theo kinh nghiệm của các cụ cao tuổi, chữa tiêu chảy bằng lá mơ là một mẹo hay chữa bệnh cho trẻ rất hiệu nghiệm

mẹo hay chữa bệnh cho trẻ bị tiêu chảy bằng lá mơ
bí kíp đánh bay tiêu chảy bằng lá mơ (nguồn: ảnh conlatatca)

Cách làm: Lá mơ rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 5 phút, vớt ra để ráo nước. Sau đó, giã lá mơ thật nhỏ rồi cho vào bát và đập 1 quả trứng gà, đồng thời thêm một chút muối (cho vừa miệng), trộn đều.

Với hỗn hợp này, mẹ có thể đem nướng hoặc rán, trở đều hai mặt cho trứng và rau mơ chín đều, lấy ra cho bé ăn (ngày 2 lần) sẽ điều trị được bệnh tiêu chảy.

Lưu ý: Áp dụng cho bé đã nhai nuốt được, thông thường từ 2 tuổi trở lên

Chữa rôm sảy bằng dưa chuột và lô hội

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị rôm sảy là điều không thể tránh khỏi. Lá lô hội có đặc tính kháng viêm, dịu mát. 

Mẹo hay chữa bệnh cho trẻ bị rôm sảy bằng lô hội
Mẹo hay chữa bệnh rôm sảy cho trẻ bằng lô hội (nguồn: ảnh babaucanbiet)

 

Cách làm: Chỉ cần xoa một vài lát lá lô hội trên vùng da bị rôm sảy của bé sẽ giúp những vết ban đỏ nhanh chóng lặn. Với dưa chuột cũng tương tự, mẹ có thể xay nhuyễn hoặc thái lát dưa chuột để đắp lên vùng da bị ban đỏ. Nước và các vitamin trong dưa giúp cung cấp nước cho các tế bào da và làm da dịu mát hơn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie