lam-xa-phong-handmade

Công thức làm xà phòng tại nhà vừa thơm lại tốt cho da

Xà phòng vốn là vật dụng quen thuộc hằng ngày của mọi gia đình. Có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trên cơ thể, loại bỏ các nguy cơ gây bệnh. Thế nhưng, trong những loại xà phòng công nghiệp thông thường sẽ chứa nhiều thành phần tẩy mạnh. Dù giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn nhanh chóng hơn, nhưng lại gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến làn da của bạn. Vậy bạn có biết đến loại xà phòng handmade vừa xinh vừa tốt cho da chưa? Đây là loại xà phòng được làm tự nhiên bằng tay, không hề nguy hiểm hay ảnh hưởng đến da. Không chỉ được bày bán rộng rãi với nhiều mẫu mã khác nhau. Bạn còn có thể tự làm tại nhà cực kỳ đơn giản đấy. Để bTaskee chỉ bạn công thức làm xà phòng tại nhà nhé!

Xem thêm

Phôi Glycerin

Với nhiều công thức làm xà phòng thông thường, các bạn sẽ cần có kiềm NaOH hay còn gọi là sút. Đây là loại chất hóa học khá nguy hiểm khi sử dụng và yêu cần bạn phải thật cẩn thận để không bị bỏng. Nhưng ngày nay đã có nguyên liệu thay thế NaOH và hoàn toàn an toàn khi sử dụng. Chính là Glycerin hay còn gọi là phôi Glycerin hay phôi xà phòng. 

phoi-glycerin-phoi-xa-phong

Bạn có biết Glycerin thật sự rất hữu ích trong công cuộc làm đẹp của chị em chúng ta. Không chỉ giúp cải thiện các tình trạng của da dầu hay hỗ trợ trị mụn. Glycerin còn giúp giữ ẩm và mềm da, giúp da săn chắc là điều trị các nếp nhăn cho da. Vậy nên, Glycerin là một thành phần vừa thân thiện cho da lại mang lại lợi ích sức khỏe cho làn da của bạn. 

Làm xà phòng handmade

xa-phong-handmade

Nguyên liệu

  • Phôi Glycerin: có 2 loại màu phôi được bán trên thị trường hiện nay là phôi màu trắng trong và trắng đục; bạn có thể tự chọn lựa màu phôi theo sở thích của mình. Nhớ chúng ta dùng phôi xà phòng là dạng rắn, các bạn đừng nhầm lẫn với dạng dung dịch nhé! Bạn có thể mua phôi tại các cửa hàng hóa mỹ phẩm lớn hoặc lựa chọn mua online tại các trang web uy tín. Số lượng phôi cần chuẩn bị phụ thuộc vào số lượng bạn muốn làm xà phòng. 
  • Dầu hạnh nhân/dầu dừa: Góp phần hỗ trợ tích cực cho làn da của bạn. Tùy theo nhu cầu cùng như khả năng tìm kiếm nguyên liệu; bạn có thể dùng dầu hạnh nhân, dầu dừa hoặc các loại tinh chất dầu tốt cho da. 
  • Tinh dầu thơm:  Vì Glycerin là chất không màu, không mùi thế nên để tạo cho bánh xà phòng có mùi thơm khi sử dụng; bạn nên sử dụng tinh dầu thơm. Không nên dùng nước hoa thông thường, bởi chúng sẽ rất dễ bay mùi nếu để lâu ngày.
  • Phẩm màu/màu thực phẩm tự nhiên: Với màu sắc, bạn có thể tự do chọn màu theo sở thích của mình. Ngoài việc tìm mua các phẩm màu thông thường bên ngoài, bạn cũng có thể tự tạo các màu thực phẩm tự nhiên. Có thể dùng màu xanh lá của lá dứa, hay màu xanh dương tìm của hoa đậu biếc,…
  • Cồn 90 độ: Cồn sẽ giúp bạn loại bỏ các bọt khí trên bánh xà phòng, giúp bánh xà phòng mịn và trơn láng hơn.
  • Khuôn định hình: Tùy vào sở thích của bạn mà chọn mua các loại khuôn khác nhau. Bạn cũng có thể dùng không làm rau câu hay ly cốc nhựa. Cần chọn khuôn có độ dai và dẻo, giúp bạn dễ dàng tách xà phòng khi đã đông lại ra. 
  • Các nguyên liệu hỗ trợ da: Ngoài các loại tinh dầu, tùy theo nhu cầu và tác dụng bạn muốn ở xà phòng mang đến. Bạn có thể thêm một số nguyên liệu như: muối, than tre, bùn khoáng, mật ong,… đều là những chất hỗ trợ tẩy rửa và tốt cho da. 
  • Nguyên liệu tạo hình tùy thích: Tùy theo sở thích và sáng tạo của mình mà bạn chuẩn bị thêm các nguyên liệu giúp tạo hình nhé. Có thể dùng cánh hoa, lá hay những món đồ chơi nhỏ để trẻ thích thú hơn.

Cách làm

Bước 1: Đun chảy hỗn hợp phôi xà phòng

Đầu tiên, bạn tiến hành cho phôi Glycerin vào một cốc thủy tinh. Tùy số lượng xà phòng bạn muốn làm mà dùng lượng phôi glycerin cần thiết. 

Bạn hãy nung chảy phôi bằng lò vi sóng hoặc nung cách thủy. Đến khi phôi chuyển sang dạng dung dịch lỏng là được. 

nung-chay-phoi-glycerin

Bước 2: Trộn đều hỗn hợp phôi xà phòng

Sau khi phôi đã được nung chảy, bạn hãy đợi phôi nguội bớt đi từ 5 đến 10 phút. Nếu cho các nguyên liệu khác vào ngay lúc còn nóng thì sẽ nhanh chóng bốc hơi đi. Không giữ được các mùi hương cũng như các tinh chất vốn có. Khi dung dịch đã nguội bớt đi, bạn mới tiến hành cho các nguyên liệu khác.

Bạn cho lần lượt các loại tinh dầu và màu thực phẩm vào hỗn hợp. Chỉ cho vào một lượng không quá nhiều theo tỉ lệ 10 glycerin: 1 tinh dầu dừa/dầu hạnh nhân. Với tinh dầu thơm bạn cũng chỉ nên cho từ 1 đến 2 giọt tinh dầu là đủ. Lúc này, bạn cũng cho các nguyên liệu khác để hỗ trợ da vào như muối, mật ong hay bùn khoáng. Hãy chú ý các nguyên liệu có thể tạo ra màu như than tre hay bùn khoáng; nên được để riêng một cốc để không bị ảnh hưởng khi pha các màu sắc khác. Các màu sắc, bạn hãy nên phân ra từng cốc riêng biệt rồi mới cho màu vào để có các loại màu khác nhau. 

than-tre

Bước 3: Đổ dung dịch vào khuôn và trang trí

Khi đã trộn đều các hỗn hợp dung dịch. Bạn tiến hành đổ dung dịch vào khuôn tạo hình. Nếu muốn trang trí, bạn có thể sáng tạo tùy theo sở thích. Bạn có thể tham khảo các tạo hình cực đáng yêu sau.

Crafty's Favorite Soaps

It was a great year for soaps! PS: There are loads of easy last minute gifts in this video!

Posted by Crafty on Monday, 16 December 2019

Trong lúc đổ dung dịch ra khuôn và tạo tình thì các bọt khí sẽ có thể tràn lên bền mặt bánh xà phòng. Nếu để yên như thế sẽ mất đi tính thẩm mĩ cũng như sự trơn của xà phòng. Hãy dùng cồn 90 độ để phun lên phần bị bọt khí, như thế các bọt khí sẽ bị tan biến mất. 

banh-xa-phong

Sau khi hoàn thành, bạn nên để cho bánh xà phòng đông lại một cách tự nhiên. Thời gian đông có thể từ 5 đến 8 giờ đồng hồ. Khi đã được đông lại dạng rắn, bạn có thể để vào cái túi vải, lưới hoặc thắt nơ trang trí và tặng cho bạn bè. Đó chắn hẳn là món quà tuyệt vời cho các chị em. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie