my-pham-organic

Mỹ phẩm organic: hiểu đúng để dùng đúng

Vài năm trở lại đây, khái niệm “hữu cơ” được sử dụng nhiều, nhất là trong ngành thực phẩm. Thực phẩm hữu cơ là loại thực phẩm được trồng theo quy trình khép kín với những quy định về các chỉ số và độ an toàn của đất và nguồn nước; không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học… và rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe khác. Từ ngành thực phẩm, tên gọi organic lấn sân sang ngành mỹ phẩm với sự ra đời của nhiều dòng mỹ phẩm organic, đánh dấu 1 bước chuyển mình tích cực trong ngành sản xuất mỹ phẩm cũng như thay đổi thói quen của một bộ phận tín đồ yêu làm đẹp.

1. Mỹ phẩm organic là gì?

Mỹ phẩm organic (mỹ phẩm hữu cơ) là mỹ phẩm có chứa ít nhất 70% thành phần trong công thức có nguồn gốc từ các sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cấp. Ngoài tem chứng nhận chuẩn của USDA, còn có chuẩn Cosmos và chuẩn Nature được áp dụng ở châu Âu, chuẩn Soil Association của Anh hay chuẩn ECOCERT của Pháp. Khi bạn thấy trên bao bì mỹ phẩm có các loại tem chứng nhận này thì điều này đồng nghĩa với việc loại mỹ phẩm này đã được kiểm định thuộc dòng mỹ phẩm organic.

my-pham-huu-co
Được sản xuất từ các thành phần nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận nên các loại mỹ phẩm organic được đánh giá rất an toàn và lành tính (Ảnh: bTaskee)

Khi bất kỳ một sản phẩm nào thuộc dòng mỹ phẩm organic có sự cải tiến hoặc thay đổi thành phần, công thức thì nhãn hàng sẽ phải đăng ký chứng nhận hữu cơ lại từ đầu. Quy trình này khá phức tạp nên có nhãn hàng quyết định không xin chứng nhận hữu cơ mặc dù sản phẩm của họ chứa rất nhiều thành phần hữu cơ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận diện chúng vì thành phần hữu cơ sẽ có dòng chữ organic ở đầu.

2. Mỹ phẩm organic có tốt không?

Làn da là thứ khá nhạy cảm và chịu nhiều tác động của các tác nhân như tia UV, khói bụi, môi trường ô nhiễm… Chính vì vậy, chăm sóc da là 1 quá trình lâu dài và mất nhiều công sức cũng như tiền bạc. Các loại mỹ phẩm thông thường sau một thời gian ngắn sử dụng có thể cải thiện tình trạng da mụn, thâm, khiến da trông mịn màng, trắng sáng nhưng trên thực tế chúng chỉ giải quyết vấn đề tức thời mà không thể trị tận gốc. Mỹ phẩm organic không có tác dụng nhanh chóng nhưng nó sẽ giải quyết sạch sẽ các vấn đề của da, trả lại cho bạn làn da khỏe. Tuy nhiên, vì có tác dụng rất chậm nên bạn phải kiên trì sử dụng và cần thời gian để thấy hiệu quả mà mỹ phẩm organic mang lại.

xa-phong-handmade
Các dòng mỹ phẩm organic đặt tiêu chí thân thiện với môi trường nên bao bì của mỹ phẩm organic khá đơn giản (Ảnh: bTaskee)

Với thành phần công thức “xanh”, quy trình sản xuất nghiêm ngặt, mỹ phẩm organic có giá thành cao vượt trội khi so sánh với các mỹ phẩm cùng loại khác. Nhiều người vẫn cho rằng “giá cả đi liền với chất lượng” nhưng điều này không hoàn toàn đúng với mỹ phẩm organic. Mặc dù sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng nhưng trong nhiều loại thực vật vẫn có những độc tố và vẫn có thể gây dị ứng cho người dùng. Tuy nhiên, tình trạng dị ứng với các sản phẩm làm đẹp organic không phổ biến và đây vẫn là dòng mỹ phẩm được những người có làn da nhạy cảm tin dùng.

3. Hạn sử dụng

Thành phần lành tính và không chứa nhiều chất bảo quản nên mỹ phẩm organic có hạn sử dụng ngắn hơn rất nhiều so với các loại mỹ phẩm khác. Thường thì hạn sử dụng của mỹ phẩm organic từ 1 – 3 tháng sau khi mở nắp cho nên các sản phẩm này thường có khối lượng nhỏ, để khách hàng dùng hết trong thời gian ngắn.

4. Cách bảo quản

Mỹ phẩm hữu cơ rất “khó tính” trong khâu bảo quản, đặc biệt là 1 số loại xà phòng tự nhiên có chứa 1 lượng dầu nhất định nên dễ bị chảy, nát khi thời tiết quá nóng. Một hiện tượng nữa mà mỹ phẩm hữu cơ gặp phải là tình trạng nấm, mốc phát triển trên sản phẩm cũng như trên bao bì đựng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên bảo quản loại mỹ phẩm này trong tủ lạnh hoặc những nơi khô mát và nên sử dụng nhanh chóng sau khi mở nắp.

5. Những điều bạn có thể không thích khi dùng mỹ phẩm organic

Không có nhiều bọt

Khi chuyển sang sử dụng mỹ phẩm organic nhiều người cảm thấy rất khó chịu nhất là khi dùng sữa rửa mặt vì chúng hầu như… không có bọt. Điều này tạo cho người mới sử dụng cảm giác da không sạch, không loại bỏ được bụi bẩn, tuy nhiên qua 1 thời gian ngắn sử dụng bạn sẽ quen và cảm thấy thích cảm giác khi dùng các sản phẩm hữu cơ.

Không có mùi

Không chất bảo quản, không hương liệu nên dòng mỹ phẩm organic không được thơm cho lắm. Mùi của mỹ phẩm hữu cơ được tạo ra bởi sự hòa quyện mùi của các thành phần cấu tạo nên chúng sẽ giữ nguyên bản mùi và đôi khi khiến người dùng cảm thấy khó chịu vì mùi hương chưa được xử lý, pha trộn hương liệu này.

Giá cao

Khi so sánh giá của mỹ phẩm organic và các dòng mỹ phẩm thông thường, dễ dàng nhận ra giá của mỹ phẩm organic cao hơn hẳn. Điều này khiến rất nhiều chị em “lăn tăn” khi mua vì ai cũng biết muốn thấy  hiệu quả phải dùng mỹ phẩm organic trong một thời gian dài và khoản tiền bỏ ra sẽ không phải là ít.

Mỹ phẩm organic tuy hơi “kén” người dùng nhưng về lâu về dài đây lại là loại mỹ phẩm an toàn, lành tính, thân thiện với làn da và cả môi trường. Khi quyết định mua và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm organic bạn cần tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và các loại tem nhãn chứng nhận để tránh mua phải các loại hàng nhái, hàng giả kém chất lượng, “tiền mất tật mang”. Hãy hiểu và chăm sóc, yêu làn da bạn đúng cách!

Bài đọc thêm

Các shop mỹ phẩm Hàn Quốc nổi tiếng ở TPHCM

Hồi sinh làn da với các sản phẩm dưỡng da sau sinh an toàn

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie