200605-trong-rau-trong-thung-xop-btaskee

Kinh nghiệm trồng rau sạch trong thùng xốp

Với một bữa cơm gia đình, việc bổ sung nguồn dinh dưỡng từ rau xanh là điều vô cùng cần thiết. Vậy ngoài tìm kiếm những địa chỉ bán rau sạch uy tín, thì bạn đã thử trồng cho mình một vườn rau tươi xanh chưa nào? Bằng cách sử dụng thùng xốp và các dụng cụ đơn giản mà bạn có thể tìm kiếm ở bất kì đâu, bạn đã có thể tạo cho mình một vườn rau tại gia và chăm sóc sức khỏe cũng như cải thiện không gian sống cho gia đình của bạn.

Hãy cùng bTaskee thực hiện vườn rau trong thùng xốp bằng những bước sau nào:

Chuẩn bị:

+ Thùng xốp

số lượng thùng tùy thuộc vào không gia trong gia đình bạn. Bạn có thể bắt đầu với 03 – 04 thùng để làm quen với cách thực hiện và chăm sóc rau. Nên lựa chọn những thùng xốp cao để rễ cây có thêm không gian phát triển. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn thùng xốp dựa theo loại cây bạn muốn trồng; đối với cà chua, dưa leo, mướp, chanh, su su…kích thước thùng khoảng 40x70x50 cm, còn các loại rau ăn lá thì thùng nhỏ hơn khoảng 30x35x50 cm.

+ Đất trồng

4 – 6 kg đất hữu cơ. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên cung bán vật dụng trồng trọt. Hoặc lấy đất ngoài vườn thì cần phải xử lý và phơi, khử độc trước khi trồng.

+ Mùn cưa: 

Bạn cần chuẩn bị 2 – 3 kg để giúp giữ ẩm cho cây

+ Phân vi sinh: 

1,5 – 2,0 kg phân vi sinh sẽ giúp cho cây phát triển với đủ dưỡng chất.

+ Hạt giống rau

Bạn có thể lựa chọn 50 – 100 gram (tùy loại) hạt giống mà bạn muốn trồng.

+ Dụng cụ hỗ trợ

bình xịt nước, bay xới đất, que nhọn để dùi lỗ, giá đỡ kim loại hoặc gỗ (nếu có).

+ Nơi trồng

Nơi có không gian rộng rãi, thoáng mát, có mặt trời như trên sân thượng, ngoài ban công.

200605-chuan-bi-dung-cu-trong-rau-trong-thung-xop

Cách trồng

+ Đất trồng, phân vi sinh và mùn cưa

Bạn có thể trộn đất với phân vi sinh theo công thức khi mua tại các cửa hàng. Hoặc theo tỉ lệ 5 phần đất  + 3 phần mùn cưa + 2 phần phân.

+ Thùng xốp

Sử dụng que nhọn tạo các lỗ nhỏ ở bốn cạnh sát đáy thùng với khoảng cách đều nhau. Những lỗ này giúp đất thoát nước và thoáng khí, tránh thủng đáy thùng để giúp giữ được phần nước khi tưới và hạn chế bị trôi phân bón quá nhiều.

+ Hạt giống

Trước khi gieo hạt, bạn phải ngâm hạt giống trong nước ấm trong khoảng thời gian từ 05 – 06 tiếng. Sau đó ủ tiếp trong khăn ẩm thêm 02 – 03 tiếng cho hạt giống nứt nanh. (mầm bắt đầu lộ ra ngoài vỏ). Tiếp đó, tưới đều lên thùng xốp cho ẩm đất rồi dùng bay hoặc ngón tay tạo thành các lỗ nhỏ để gieo hạt, mật độ tùy thuộc vào loại rau bạn sẽ trồng. Có thể phủ trên bề mặt một lớp mùn cưa mỏng khoảng 1 cm rồi tưới nước.

200605-cach-trong-rau-trong-thung-xop

Chăm sóc

Sau khi bạn đã hoàn thành việc gieo hạt giống, giờ sẽ là lúc bạn chú ý nhiều hơn đến vườn rau của mình bằng cách:

  • Hãy luôn đảm bảo thùng xốp có được vị trí thích hợp để hạt giống phát triển tốt, chú đến ánh sáng mặt trời, nơi có nắng nhẹ vào buổi sáng và râm mát vào buổi chiều. Nên nhớ, đừng để cho mầm rau của bạn dưới nắng gắt hay nơi dễ bị mưa xối trực tiếp.
  • Tưới nước hằng ngày cho rau trồng trong thùng xốp, chú ý đến thời tiết để điều chỉnh lượng nước tưới.
  • Theo dõi rau thường xuyên để nhận biết sâu bệnh trên rau. Đối với sâu có thể bắt bằng tay hoặc sử dụng nước gừng tỏi ớt để tiêu diệt. Rau bị vàng lá cũng là một biểu hiện của việc thiếu chất dinh dưỡng cho rau, hãy tham khảo liều lượng tại các cửa hàng để bón phân tốt hơn. Hoặc bạn có thể tận dụng thực phẩm thừa trong bếp nhà bạn như cơm nguội, canh, vỏ rau củ, nước vo gạo hoặc bã chè để tưới và bón cho cây.
  • Cải tạo đất cũng là một biện pháp để có thể trồng rau lâu dài trong thùng xốp, bằng việc rắc vôi, bón phân trùn quế và trấu hun là bạn đã có thể duy trì chất dinh dưỡng cho đất trồng. Ngoài ra, bạn nên lưu ý không nên trồng 1 loại cây cho 2 lần kế nhau để hạn chế sâu bênh và đảm bảo năng suất.
200605-cham-soc-rau-trong-trong-thung-xop

Thu hoạch

Tùy vào loại rau củ quả mà bạn có thể thu hoạch sau khoảng 20 – 30 ngày. Bạn nên trồng nhiều loại khác nhau và đan xen để đa dạng cho bữa cơm gia đình, cũng như không cần phải lo lắng phải đi chợ nấu ăn hằng ngày nữa.

Giờ thì cùng bTaskee tận hưởng thành quả nào!

200605-thu-hoach-rau-trong-thung-xop
Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie