Những kinh nghiệm làm host trên Airbnb cực hữu ích cho người mới bắt đầu

Airbnb là mô hình kết nối những người cần thuê nhà với những người có phòng cần cho thuê trên thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như Uber. Sau hơn 10 năm ra đời và phát triển, hiện nay Airbnb đã có mặt ở tại 192 quốc gia. “Chào sân” Việt Nam từ năm 2014, dịch vụ Airbnb trở nên sôi động hơn bao giờ hết, nó vừa giúp các chủ nhà (host) kiếm tiền tốt nhất từ phòng/nhà trống mà còn mang đến cho khách du lịch có những trải nghiệm tốt nhất khi đi du lịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm làm host trên Airbnb và tận dụng được tất cả lợi thế mà mình có để có thể trở thành 1 host Airbnb thành công. Nếu đang có ý định kiếm tiền từ Airbnb, bạn nên tham khảo những bí quyết để hút khách dưới đây.

1. Giá cả phải chăng, chú ý đến việc trang trí, cải tạo phòng

Thị trường Airbnb ở Việt Nam khá sôi động với hơn 10.000 chủ nhà và rõ ràng là để cạnh tranh và có khách đều đặn giữa 1 thị trường cho thuê “đậm đặc” như thế này là điều không hề đơn giản. Khi chia sẻ về kinh nghiệm làm host trên Airbnb, đa số chủ nhà đều đồng tình với nhau rằng giá cả và chất lượng căn phòng mà bạn đăng tải trên Airbnb sẽ quyết định 80% số lượng khách thuê phòng.

Khi mới bắt đầu kinh doanh Airbnb bạn cần phải có giá cả cạnh tranh để không bị những ông lớn lâu năm trong hệ thống bóp chết. Giá thấp hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ kiếm được ít hơn nhưng đây là 1 bước cần thiết để có thể tồn tại lâu dài. Tham khảo kinh nghiệm làm host trên Airbnb từ những người đi trước, quan tâm đến giá của những chủ host ở những khu vực xung quanh, so sánh điều kiện phòng ốc và chọn 1 mức giá phù hợp, có lợi cho khách hàng nhưng không quá thiệt cho mình là điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến.

trang-tri-phong-dep-de-hut-khach
Một căn phòng được trang trí đẹp sẽ sẽ thu hút được nhiều sự chú ý từ khách hàng và tăng khả năng được đặt hơn (Ảnh: bTaskee)

Việc tiếp theo bạn phải làm là tiến hành cải tạo, thiết kế lại căn phòng bạn định cho thuê 1 cách thật đặc biệt và có phong cách riêng. Hãy chọn lựa rõ ràng giữa các phong cách decor khác nhau và suy nghĩ xem 1 căn phòng đi theo phong cách hiện đại, tiện nghi sẽ được nhiều người chú ý hay 1 căn phòng gỗ đơn giản, ấm cúng sẽ được yêu thích hơn. Đừng tiếc tiền mua những đồ nội thất đáng tiền (trong khoản chi cho phép) vì chính những thứ này sẽ “nâng tầm” căn phòng của bạn lên rất nhiều. Cũng đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ nhặt, một bức tranh, 1 tấm thảm mang đậm phong cách bohemian hay 1 khoảng không gian xanh mát trong nhà chắc chắn sẽ tạo ấn tượng khó quên và “tranh thủ” được những đánh giá tích cực của khách hàng sau khi sử dụng.

2. Cập nhật hình ảnh, thông tin rõ ràng trên Airbnb

Hình ảnh của căn phòng trên Airbnb cũng là điều bạn không nên bỏ qua. Nếu cảm thấy bản thân chụp ảnh không đẹp bạn nên đặt 1 thợ chụp ảnh chuyên nghiệp để họ chụp ảnh căn phòng rõ ràng, nét và đẹp nhất. Đây là 1 trong những kinh nghiệm làm host trên Airbnb mà những người mới bắt đầu nên lưu ý. Hình ảnh đẹp, bắt mắt rõ ràng sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng khi họ tìm kiếm phòng. Những hình ảnh đăng tải trên Airbnb không nên quá khác so với thực tế vì nếu khi đến check-in căn phòng không giống như ảnh, bạn sẽ ngay lập tức nhận được 1 điểm trừ to tướng từ khách hàng.

cap-nhat-thong-tin-day-du-len-airbnb
Hãy tranh thủ cập nhật đầy đủ thông tin nhất về căn phòng/nhà bạn muốn cho thuê trên Airbnb (Ảnh: bTaskee)

Ngoài ra, hãy cập nhật nhiều nhất những tiện ích mà căn phòng bạn có. Ngoài những điều kiện tiêu chuẩn mà mọi căn phòng cần có, hãy tăng giá trị căn phòng bằng những dịch vụ, thuận lợi mà bạn mang đến cho người thuê. Căn phòng gần trung tâm, giao thông thông thoáng, khăn tắm được thay hàng tuần hay ở gần các cửa hàng tiện lợi 24 giờ, có hồ bơi, có máy nước nóng hay 1 bữa ăn miễn phí đậm hương vị địa phương mỗi tối… tất cả sẽ khiến khách hàng có nhiều lý do chọn căn phòng của bạn hơn. Đừng bỏ qua điều gì, hãy tận dụng tối đa mọi lợi thế mà bạn có.

3. Tiếng Anh giao tiếp cơ bản, dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp

Phần lớn các khách thuê Airbnb là người nước ngoài nên việc biết Tiếng Anh và có thể giao tiếp với họ là điều tất cả các host Airbnb đều cần phải có. Đến 1 vùng đất xa lạ và không có nhiều hiểu biết, chắc hẳn mọi người đều sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi bạn có thể hỗ trợ họ gọi 1 chiếc xe taxi, hướng dẫn họ đường đi, chỉ dẫn cho họ những món ăn địa phương hoặc “cứu” họ khi họ lạc đường. Cố gắng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi là nhiệm vụ của bạn và là cách tốt nhất để bạn được khách hàng hài lòng và đánh giá cao.

giao-tiep-tot-voi-khach-hang-airbnb
Giao tiếp tốt, hỗ trợ hết mình sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của khách (Ảnh: bTaskee)

Tất nhiên, căn phòng của bạn cũng phải sạch sẽ và gọn gàng, để làm được điều này bạn nên nghĩ đến việc thuê dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp. Việc dọn dẹp tốn nhiều thời gian hơn bạn nghĩ và nếu bạn có nhiều hơn 2 căn phòng/nhà cho thuê thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào kham nổi việc dọn dẹp, vệ sinh. Thuê một người giúp việc cố định để dọn dẹp có vẻ không khả thi lắm trong trường hợp này vì chi phí cao, tốn chỗ ăn chỗ ở chưa kể những vấn đề phát sinh khác. Theo những đàn anh, đàn chị có kinh nghiệm làm host trên Airbnb lâu năm, bạn nên thuê 1 người giúp việc nhà theo giờ để tiết kiệm tối đa chi phí lại linh động được thời gian.

4. Sẵn sàng giải quyết vấn đề

Bạn sẽ gặp ti tỉ vấn đề khi cho thuê phòng trên Airbnb nên hãy chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng để giải quyết mọi thứ. Khi ra mắt, Airbnb gặp phải rất nhiều vấn đề về việc lưu trú ngắn hạn nên tốt nhất bạn nên chuẩn bị tốt vấn đề này. Không 1 ai thích việc vào lúc 12 giờ đêm công an gõ cửa và muốn xem giấy đăng ký tạm trú tạm vắng hoặc kiểm tra các giấy tờ liên quan.

Mọi chuyện có thể ập đến bất cứ lúc nào, nó có thể là những tình huống khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng bạn phải có 1 cái đầu lạnh để mọi chuyện được êm xuôi. Không ít chủ nhà gặp cảnh khách say xỉn và dắt bạn bè về nhà, gây gổ với hàng xóm, bày bừa, hoặc làm hư hại đồ đạc trong nhà… những lúc này bạn cần bình tĩnh để giải quyết. Ngoài ra, trước khi khách rời đi, bạn cũng có thể hỏi khách về những thứ khiến họ không hài lòng khi sử dụng dịch vụ để khắc phục, cũng đừng quên nhắc họ viết nhận xét trên ứng dụng vì đây là mục được rất nhiều khách quan tâm khi quyết định thuê 1 căn phòng của ai đó trên Airbnb.

Đầu tư vào Airbnb để thu được lợi nhuận tối đa là điều ai cũng muốn làm nhưng trước khi bắt đầu bạn cần tìm hiểu tất cả những rủi ro mà hình thức này mang đến. Hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm làm host trên Airbnb trên đây sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công.

Bài đọc thêm

Đặt dịch vụ giúp việc nhà theo giờ qua ứng dụng – xu hướng của tương lai

Tại sao chủ thuê căn hộ Airbnb nên dùng dịch vụ giúp việc nhà theo giờ của bTaskee?

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie