laptop bị treo

Bạn nên làm gì nếu laptop bị treo?

Laptop đột ngột bị treo là nỗi khủng hoảng với giới văn phòng. Các deadline đang chờ, các tài liệu có khả năng mất hết. Vậy bạn cần nên làm gì khi laptop bị treo và tránh lặp lại tình trạng treo máy trong tương lai?

1. Kiểm tra nguồn điện

laptop bị treo
Hãy nhớ luôn để pin trong laptop, tránh xài trực tiếp từ nguồn điện nhé, điều này sẽ làm liệt máy đấy! (Ảnh: blog.btaskee.com)

Nguồn điện không ổn định, chập chờn không cung cấp đủ điện cho laptop. Dẫn đến laptop bị treo, không hoạt động. Cần có các thiết bị hỗ trợ như điện áp để tránh hiện tượng tăng sụt áp gây sốc điện. Điều này có thể dẫn đến treo máy hoặc laptop sẽ bị liệt hoàn toàn.

2. Quét Virus

laptop bị treo
Sử dụng USB không cẩn thận sẽ làm lây lan virus nhanh chóng (Ảnh: blog.btaskee.com)

Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng laptop bị treo. Virus sẽ gây ra các lỗi tập tin hệ thống, bộ nhớ tạm hay RAM bị đầy một cách bất thường và hệ điều hành bị lỗi là điều khó tránh khỏi.

Cách xử lý là bạn nên cài đặt lại hệ điều hành, sau khi cài đặt xong không nên truy cập trực tiếp vào các phân vùng ổ đĩa khác mà tiến hành cài đặt phần mềm diệt virus và quét toàn bộ các phân vùng ổ đĩa đang có trên máy tính.

3. CPU quá nóng

laptop bị treo
Bạn nên bình tĩnh kiểm tra lại laptop hoặc nếu được hãy nhờ người rành về kỹ thuật giúp mình nhé! (Ảnh: blog.btaskee.com)

Một nguyên nhân nữa gây ra hiện tượng laptop bị treo là do hệ thống làm mát của CPU có “vấn đề”. Chẳng hạn như quạt tản nhiệt bị chết và khi CPU hoạt động quá nhiệt sẽ bị treo hoặc tự động tắt máy.

Cũng có thể qua một thời gian dài sử dụng, các bụi bẩn bít kín khe quạt gió thông hơi khiến máy chạy lâu là nóng bỏng lên, laptop phát ra tiếng kêu, tiếng ồn lớn, laptop bị treo đơ do cpu quá tải, quá nhiệt,…Giải pháp cho bạn lúc này là kiểm tra quạt, vệ sinh các khe quạt gió và tiến hành tra thêm keo tản nhiệt.

4. Ram lỗi

laptop bị treo
Rất có thể vì lâu ngày sử dụng laptop bạn trở nên nóng lên do bụi, hãy nhớ vệ sinh thường xuyên nhé! (Ảnh: blog.btaskee.com)

Ram bị lỗi cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng laptop bị treo. Có thể do Ram bị bẩn ở khe tiếp xúc hoặc các chipset trên thanh Ram bị lỗi… Cách khắc phục là bạn lấy một khăn mềm tẩm cồn và vệ sinh các mạch tiếp xúc chân Ram vì rất có thể Ram chỉ bị dơ mà thôi.

Nếu sau khi bạn đã kiểm tra tổng thể nhưng laptop vẫn không cải thiện. Hãy nhanh chóng mang laptop đến tiệm sửa chữa nhé vì rất có thể liên quan đến phần cứng đấy! bTaskee rất mong các tips trên sẽ hữu ích với bạn.

Bài đọc thêm

Tự vệ sinh laptop tại nhà để tránh “luộc” đồ khi đi tiệm

6 sai lầm phổ biến khiến iphone nhanh hỏng đến không ngờ

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie