hut-vape-co-hai-khong

Đi tìm đáp án cho câu hỏi gây nhiều tranh cãi: Hút vape có hại không?

 

Vape hay còn gọi là thuốc lá điện tử. Sau khi du nhập vào Việt Nam, hút vape đã trở thành trào lưu mới của giới trẻ. Hút vape có hại không là câu hỏi được nhiều người đặt ra? Bởi xung quanh vấn đề này vẫn có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Vậy vape thật sự là gì? hút vape có hại không? Trong bài viết dưới đây bTaskee sẽ trả lời cho bạn.

1. Vape là gì?

vape
Hút vape trở thành một thú vui của giới trẻ, thể hiện sự đẳng cấp và chịu chơi (Ảnh: bTaskee)

Vape là tên gọi dùng để chỉ việc sử dụng vaporizer (thiết bị dùng để hút) để tạo ra nhiệt độ cao. Từ đó, làm bốc hơi nước từ dung dịch thuốc dạng lỏng thành dạng hơi nước để hít. Vape được xem là một cách để thay thế cho thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, việc hút vape có hại không vẫn còn đang là vấn đề gây tranh cãi trong suốt nhiều năm qua.

2. Cấu tạo của Vape

Vape có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau. Về cơ bản thì một dụng cụ để hút vape phải có 7 bộ phận. Bao gồm thân máy, đầu đốt, buồng chứa tinh dầu với cấu tạo và chức năng liên quan.

Thân máy: là thiết bị chứa pin để cung cấp nguồn điện cho đầu đốt, pin có thể được sạc thông qua cổng USB.

Đầu đốt: Đầu đốt có chức năng tiếp nhận nguồn điện từ thân máy để đốt nóng tinh dầu, khiến tinh dầu bốc hơi.

Buồng chứa tinh dầu: Đây là nơi chứa tinh dầu để hút. Tinh dầu mà vape dùng là dạng chất lỏng; được tổng hợp từ nước và các thành phần như Vegetable glycerin (VG), Propylene Glycol (PG), nicotine và hương liệu. Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại mùi tinh dầu để người hút có thể lựa chọn. Các loại tinh dầu này được bán riêng trong lọ nên khi muốn hút người sử dụng có thể đổ dung dịch vào buồng chứa.

3. Vậy, hút vape có hại không?

Nhiều người cho rằng, vì vape làm bay hơi tinh dầu tạo ra hơi nước và mùi hương của hương liệu nên nó không hề độc hại. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng chứng minh rằng: dù được giới thiệu, quảng cáo là an toàn nhưng vape vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Tuy hút vape không trực tiếp đốt cháy lá thuốc như thuốc lá truyền thống nhưng vape vẫn tạo ra những gốc tự do. Dù chỉ bằng 1/100 so với thuốc lá truyền thống. Các gốc tự do này vẫn đủ khả năng gây thương tổn đến phổi và hệ miễn dịch. Chưa kể, ngay trong thành phần của tinh dầu hút vape có chứa nicotine. Chất này là 1 trong rất nhiều chất độc có trong thuốc lá truyền thống gây hại cho não, tim mạch.

Ngoài các gốc tự do và nicotine thì trong các thiết bị hút vape; các chuyên gia còn tìm thấy arsenic, crom, magan, nickel, chì. Những kim loại này đến từ các lõi của đoạn dây đốt nóng của đầu đốt. Các kim loại này đều không hề tốt nếu con người hút, hít hoặc ăn phải. Tuy không trực tiếp khẳng định những ảnh hưởng của vape đến sức khỏe nhưng các nghiên cứu đều chỉ ra những tác hại tiềm tàng của vape.

Như vậy, dù chưa có kết luận chính xác nhưng những tác hại của việc hút vape đến cơ thể là hoàn toàn có thật. Chính vài vậy nếu đang có ý định hút vape bạn nên xem xét kỹ vì vape vẫn có khả năng gây nghiện. Ngoài ra, lượng khói hít phải khi hút vape khá nhiều. Nên dù ít dù nhiều nó cũng sẽ gây hại cho phổi.

Bài đọc thêm

Mệt mỏi kéo dài nếu bạn chủ quan khi sử dụng những vật dụng quen thuộc này

4 loại thuốc uống ngăn rụng tóc được nhiều người tin dùng

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie