giat-kho-la-gi

Giặt khô là gì? Những quần áo nào thì cần được giặt khô

Khi nhắc đến giặt ủi, mọi người sẽ thường nghĩ đến các công cụ giặt như nước và chất giặt tẩy rửa. Thế nhưng bạn có bao giờ nghe đến khái niệm “giặt khô” chưa? Bắt đầu xuất hiện ở những năm gần đây và được khá nhiều người Việt ưa chuộng. Giặt khô ngày càng phổ biến khi có thể chuyên trị giặt sạch đối với nhiều loại quần áo khó giặt nhất . Và hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng quần áo. Thế giặt khô là gì? Phương thức giặt khô như thế nào? Giặt khô có thật sự hiệu quả như thế? Hôm nay, hãy cùng bTaskee tìm hiểu nhé!

Giặt khô là gì?

Đầu tiên chúng ta đi vào tìm hiểu khái niệm giặt khô là gì? Phương pháp giặt khô diễn ra như thế nào. Nếu lần đầu nghe đến “giặt khô” chắc hẳn bạn sẽ khó có thể tin được. Rất nhiều câu hỏi sẽ xuất hiện như “Giặt đồ mà không ướt sao?”, hay “Giặt đồ mà không dùng đến nước?”. Đó chắc hẳn là phản ứng chung của tất cả chúng ta khi lần đầu nghe đến khái niệm này.

Dung môi

Trước khi tìm hiểu giặt khô là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu một khái niệm khác chính là dung môi. Dung môi chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với những bạn đã từng học qua hóa học. Nó được gọi chung cho một số chất hóa học có chức năng hòa tan một chất khác tạo thành dung dịch. Dung môi có thể ở dạng lỏng, khí hoặc rắn tùy vào tính chất hóa học của nó. 

dung-moi

Giặt khô

Giặt khô chính là sử dụng dung môi để làm sạch quần áo. Khi giặt khô, bạn cần có một máy giặt khô, dung môi và chất tẩy dành riêng cho giặt khô. Vì giặt khô có tính chất và cách thức hoàn toàn khác biệt; thế nên không thể dùng chung với máy giặt thông thường. Dung môi thường sử dụng cho giặt khô thường là Perc và Hydrocarbon. Chất tẩy rửa cũng là chất dùng riêng cho giặt khô chứ không phải chất tẩy giặt thông thường. Chất tẩy rửa góp phần tạo độ ẩm cho chất bẩn dễ hòa tan hơn trong dung môi và giúp vết bẩn dễ tách ra khỏi vải hơn.

giat-kho

Sự khác nhau giữa giặt khô và sấy hấp

Một khái niệm khác về giặt ủi mà mọi người thường hay nhầm lẫn với giặt khô là chính là giặt hấp hay sấy hấp. Thật ra, sấy hấp là một cách giặt khác hoàn toàn với giặt khô. Trong khi giặt khô sử dụng dung môi là chính để tách các chất bẩn ra khỏi quần áo. Thì giặt hấp (sấy hấp) chủ yếu dùng hơi nước và nhiệt độ cao để làm sạch chất bẩn. Hai phương pháp này đều mang lại lợi ích giặt tẩy tốt đối với các loại quần áo có chất liệu khó tính, cầu kỳ. 

hap-say

Những loại quần áo nào nên được giặt khô

Thế những loại quần áo nào thì nên giặt khô. Để có thể nhận biết nhanh nhất quần áo đó nên hoặc chỉ được giặt khô; bạn có thể dựa vào ký hiệu trên nhãn của quần áo. 

ky-hieu-giat-kho

Ngoài ra, với các loại quần áo không kèm nhãn hoặc bị mất nhãn thì bạn có thể dựa vào chất liệu đặc biệt của vải để xác định. Các quần áo được may từ lụa, len, bông,.. thì bạn có thể giặt ướt lẫn giặt khô, nhưng vẫn khuyến khích giặt khô, vì sẽ giúp chất liệu vải bền lâu hơn. Còn với những loại vải khó tính như da, lông thú thì bạn nên ưu tiên giặt khô nhé! Giặt khô sẽ giúp các loại vải này không bị mất màu hay co giãn, hỏng dáng. 

long-thu

Bên cạnh đó, một số loại quần áo được may và thiết kế cầu kỳ hoặc có đính hạt hay thêu hoa văn lớn. Đối với các loại quần áo này, nếu bạn không muốn quần áo bị mất kiểu dáng hay bung rơi các hạt ra; thì bTaskee khuyên bạn nên lựa chọn giặt khô hoặc hấp sấy.  

Giặt khô có gây hại cho sức khỏe

Thế nhưng, giặt khô là phải sử dụng các loại hóa chất để tẩy vết bẩn. Như thế có nguy hại đến sức khỏe? Gần đây có nhiều bài viết đưa tin dung môi Perc trong giặt khô là một chất độc có khả năng gây nên các bệnh về thần kinh và ung thư. Theo các nhà khoa học, chất này thực chất có tác hại như thế; nhưng khi sử dụng để giặt quần áo thì sẽ không từ quần áo mà ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Khi nhận thức được tính chất gây hại của Perc; nhiều cơ sở giặt ủi đã loại dung môi này ra khỏi các chất giặt khô nhằm bảo vệ môi trường. Và bạn có thể yên tâm, với các loại dung môi khác được như hydrocarbon, petroleum, trichloroethylene,… đang được sử dụng; hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe.

Giặt ủi bTaskee Laundry

Và bạn có biết bTaskee cũng có dịch vụ Giặt Ủi chưa? Chỉ 60 giây đặt lịch với bTaskee, quần áo của bạn sẽ được các nhân viên đến nhận và trả đúng giờ bạn yêu cầu. Các đối tác giặt ủi cho bTaskee với sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm giặt ủi; chuyên ứng phó với các loại quần áo khó giặt nhất. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về chuyện giặt giũ, chỉ cần thảnh thơi đặt lịch với bTaskee.

Xem thêm các bài viết khác

Điều gì bạn cần lưu ý khi mang quần áo đi giặt khô ở tiệm?

Hướng dẫn đặt lịch giặt ủi với bTaskee

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie