may-loc-khong-khi

Có nên mua máy lọc không khí dùng trong gia đình?

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, nhiều người tìm đến máy lọc không khí như một giải pháp. Nhưng với những ai chưa sở hữu thì rất băn khoăn không biết có nên mua máy lọc không khí, cách lựa máy ra sao để hiệu quả. bTaskee sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy qua bài viết dưới đây. 

Máy lọc không khí có thể hiểu là một thiết bị dùng để cải thiện chất lượng không khí bên trong nhà ở. Nó có khả năng loại bỏ các hạt và khí độc hại một cách hiệu quả, tạo không khí trong lành, an toàn với sức khỏe. Thống kê cho biết, mỗi ngày, một cơ thể người cần ít nhất 10.000 lít không khí để thở. Thử tưởng tượng xem, nếu lượng không khí mà bạn đang đưa vào cơ thể hàng ngày ấy toàn là những chất độc hại thì sẽ như thế nào? Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 khiến chúng ta ở trong nhà nhiều hơn. 

Do đó, việc cải thiện chất lượng không khí cho ngôi nhà của mình lại càng trở nên cần thiết. 

1. Máy lọc không khí có tác dụng gì?

cac-loai-may-loc-khong-khi
Máy lọc không khí giúp gia đình bạn luôn có bầu không khí trong lành (nguồn: duhing.com)

1.1. Tiêu diệt vi khuẩn

Máy lọc không khí được cấu tạo bởi hệ thống màng lọc và ánh sáng UV tích hợp bên trong có chức năng phá hủy, ức chế Enzyme vi khuẩn để chúng không thể phát triển. Trong một số máy còn được trang bị ion âm do đó có khả năng tiêu diệt lượng vi khuẩn lớn. Không khí sau khi được lọc không còn vi khuẩn gây hại để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. 

1.2. Lọc bụi mịn PM2.5 có trong không khí

Đây là tác dụng của máy lọc không khí khiến cho bạn dễ dàng trả lời cho câu hỏi có nên mua máy lọc không khí hay không. Trong không khí xung quanh chúng ta hàng ngày có tồn tại dạng bụi mịn PM2.5. Đây là các hạt vật chất đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, bằng khoảng 3% đường kính của sợi tóc. Nó được thải vào không khí từ các lò đốt gỗ, đốt than, các quá trình trong công nghiệp và sau đó tồn tại trong khí quyển (PM). Các loại bụi mịn này khi hít vào sẽ tích tụ tại nang phổi. Thời gian dài sẽ gây nên các bệnh về đường hô hấp, thậm chí là ung thư phổi. 

1.3. Khử các loại mùi gây khó chịu 

Không khí trong nhà, nhất là những ngôi nhà có thiết kế kín thường sẽ dễ bị ám nhiều mùi. Các loại mùi như đồ ăn, mùi nhà vệ sinh, mùi thuốc lá,… gây khó chịu vô cùng. Sử dụng máy lọc không khí sẽ giúp loại bỏ những mùi hôi khó chịu này khỏi không gian nhà bạn, thông qua hoạt động của bộ cảm biến mùi bên trong máy. 

1.4. Tăng cường độ ẩm cho không khí

Bạn sẽ không còn phải băn khoăn có nên mua máy lọc không khí hay không nữa. Bởi vì, ngoài tác dụng lọc sạch thì thiết bị này còn có khả năng tạo độ ẩm phù hợp cho không khí trong nhà. Điều này sẽ giúp chăm sóc làn da và sức khỏe của bạn, đặc biệt là những ai phải thường xuyên ở trong môi trường máy lạnh hanh khô. 

1.5. Diệt nấm mốc và các chất gây dị ứng

Do có chức năng loại bỏ các hạt mịn trong không khí nên máy lọc không khí có thể giúp bạn vượt qua nỗi lo bị dị ứng hoặc hen suyễn khi hít thở không khí mỗi ngày. Các loại lông thú cưng, bào tử nấm mốc, nấm và nhiều loại vi khuẩn cũng được tiêu diệt hiệu quả, tạo không khí trong lành sạch đến 99,97%. 

1.6. Khả năng bắt muỗi 

Một tác dụng của máy lọc không khí tiếp theo mà chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên. Đó chính là khả năng bắt muỗi nhờ phát ra tia UV với ánh sáng xanh có tác dụng thu hút côn trùng này. Nhờ đó không gian nhà bạn không chỉ trong lành mà còn sạch muỗi, bảo vệ sức khỏe cả gia đình. Đặc biệt, cơ chế bắt muỗi của máy dựa trên tập tính của loài nên rất an toàn kể cả những gia đình có trẻ nhỏ. 

2. Kinh nghiệm chọn máy lọc không khí

2.1 Công suất

Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn máy lọc không khí chính là công suất của máy. Lựa chọn máy nên phù hợp với diện tích của căn phòng để giúp máy hoạt động tốt nhất, đồng thời tiết kiệm điện tối đa. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm dùng máy lọc không khí thì có thể nhờ nhân viên tư vấn hoặc tham khảo bảng dưới đây để lựa chọn máy phù hợp: 

Công suấtDiện tíchKhông gian
160 m3/h15 m2Phòng ngủ
180 m3/h15 – 20 m2Phòng ăn
240 m3/h20 – 30 m2Phòng khách
510 m3/h40m2Sảnh rộng

2.2 Chức năng

Dựa vào chức năng để lựa chọn máy lọc nước là một trong những tiêu chí quan trọng. Bởi vì không phải chiếc máy nào cũng được trang bị cùng lúc 6 chức năng như đã nói ở phần 1. Hơn nữa, không phải ai cũng có như cầu sở hữu những chức năng như vậy. Do đó, sẽ có nhiều model máy lọc không khí khác nhau với những chức năng khác nhau để bạn lựa chọn. Tùy vào nhu cầu và tài chính (thường những máy tích hợp nhiều chức năng sẽ có giá cao hơn) để lựa chọn. 

2.3 Thương hiệu

Thị trường máy lọc không khí tại Việt Nam hiện nay có khá nhiều thương hiệu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó có thể kể đến như: Boneco (Thuỵ Sĩ), Hitachi (Nhật Bản), SHARP (Nhật Bản), Phillips (Hà Lan), Panasonic (Nhật Bản), Coway (Hàn Quốc), Xiaomi (Trung Quốc), Daikin (Nhật Bản), Electrolux (Hàn Quốc)… Nếu chưa có kinh nghiệm dùng máy lọc không khí thì bạn nên tìm hiểu kỹ các thương hiệu này trước khi đưa ra quyết định nhé. 

3. Nên mua máy lọc không khí loại nào tốt?

Vì có quá nhiều model, quá nhiều thương hiệu nên bạn không biết nên mua máy lọc không khí loại nào tốt. Hãy để bTaskee gợi ý giúp bạn một số model được đánh giá cao và bán chạy trên thị trường hiện nay nhé!

3.1 Máy lọc không khí Xiaomi Purifier Air Pro

may-loc-khong-khi-trong-nha
Máy lọc không khí Xiaomi Purifier Air Pro (nguồn: chiemtaimobile.vn)

Là phiên bản nâng cấp của dòng máy Xiaomi đầu tiên, máy lọc không khí Xiaomi Pro được khá nhiều khách hàng lựa chọn nhờ những tính năng vượt trội của mình. 

Về thiết kế, máy có dạng chữ nhật với các cạnh cong xung quanh, giúp máy có độ mềm mại, uyển chuyển. Nửa thân dưới của máy trang bị hệ thống lỗ thông khí 360˚ với mật độ tăng dần từ đáy lên có tác dụng hút không khí từ bên ngoài vào màng lọc phía trong. Cạnh trên là vị trí của khe thoát khí. Để thuận tiện cho người dùng, máy được thiết kế phím nguồn ở ngay cạnh trên, rất thuận tiện.

Bên trong máy lọc không khí Xiaomi Pro được đặt cột lọc được làm từ chất liệu PET siêu bền, có khả năng chống các chất dầu, mỡ hay axit. Bộ phận lõi lọc bên trong cấu tạo từ carbon hoạt tính cho khả năng hấp thụ mạnh. Máy có khả năng làm sạch không khí tốt nhất trong không gian 60m² với tốc độ làm sạch lên đến 500 m³/h. Đặc biệt, thiết kế máy gây ấn tượng với màn hình OLED tròn có cảm biến ánh sáng. Màn hình này có chức năng hiển thị các thông tin về chất lượng không khí trong phòng, nhiệt độ và độ ẩm không khí theo thời gian thực.

3.2 Máy lọc không khí Sharp FP-J40E-W

may-loc-khong-khi-sharp
Máy lọc không khí Sharp (nguồn: Điện Máy Xanh)

Sharp FP-J40E-W là sản phẩm máy lọc không khí thuộc thương hiệu Nhật Bản nhưng được sản xuất tại Thái Lan. Ưu điểm vượt trội của máy là khả năng tự động điều chỉnh công suất với cảm biến bụi, mùi, ánh sáng giúp lọc không khí hiệu quả. Máy có khả năng lọc sạch đến 99.97% bụi mịn PM 2.5 có trong không khí nhờ được trang bị bộ lọc Hepa hiện đại và công nghệ Plasmacluster Ion với 7000 hạt ion/cm3. Hệ thống đèn báo trên thân máy sẽ giúp bạn kiểm soát được chất lượng không khí một cách dễ dàng. 

Máy lọc không khí Sharp FP-J40E-W được thiết lập hai chế độ đặc biệt là chế độ Haze và chế độ J-Tech Inverter. Trong đó: 

  • Ở chế độ Haze máy sẽ tự động vận hành quạt với tốc độ cao trong 60 phút đầu tiên. Trong 20 phút tiếp theo, máy sẽ hoạt động luân phiên giữa hai cấp độ thấp và cao. Điều này giúp tăng khả năng lọc khí và phóng Plasmacluster ion ra ngoài để không khí trong lành và an toàn cho sức khỏe. 
  • Chế độ J-Tech Inverter giúp máy hoạt động tiết kiệm tối ưu điện năng. Bạn có thể sử dụng chế độ này để dùng máy trong thời gian dài. Nhất là nhu cầu sử dụng máy lọc không khí trong phòng ngủ để sử dụng qua đêm. 

3.3 Máy lọc không khí Boneco P500

may-loc-khong-khi-boneco
Máy lọc không khí Boneco (nguồn: boneco.vn)

Một model đến từ Thụy Sĩ là máy lọc không khí Boneco P500. Thiết kế máy Boneco P500 có hình chữ nhật, cong 2 cạnh. Gọn nhẹ hơn với phần cửa được làm thấp hơn các máy khác. Lưu lượng không khí của máy lên tới 258m3/h, dùng dược cho diện tích phòng khoảng 60m2. Máy chỉ tiêu tốn tối đa 30W điện năng nên rất tiết kiệm. Ngoài ra người dùng sẽ vô cùng tiện dụng với những tính năng của máy như nhắc nhở vệ sinh bộ lọc, hẹn giờ bật/tắt, có khay chứa tinh dầu tạo hương thơm thư giãn, đi kèm trang bị điều khiển từ xa.

Máy được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam, đi kèm các bộ lọc khác nhau với cấu tạo và ưu điểm riêng cho khách hàng lựa chọn.

3.3.1 Bộ lọc A501

Có khả năng lọc sạch đến 99,97% bụi mịn (PM2.5), vi khuẩn gây bệnh; các loại phấn hoa, lông vật nuôi, sợi vải,… gây dị ứng; các loại  khói độc hại từ thuốc lá, bếp lửa, bếp than hoặc các loại mùi khó chịu như mùi toilet, thực phẩm, mùi dung dịch vệ sinh, tẩy rửa,…

bo-loc-chong-di-ung
Bộ lọc không khí chống chống dị ứng A501 (nguồn: boneco.vn)

3.3.2 Bộ lọc A502

Cấu tạo của bộ lọc A502 bao gồm màng lọc than hoạt tính, màng HEPA và màng lọc được thiết kế dành riêng cho trẻ em. Nhờ đó, nó có khả năng loại bỏ các loại vi rút, vi khuẩn – những nguy cơ gây bệnh từ bên ngoài mang về nhà. 

bo-loc-danh-cho-tre-nho
Bộ lọc không khí dành cho trẻ em A502 (nguồn: boneco.vn)

3.3.3 Bộ lọc A503

Cấu tạo của bộ lọc A503 cũng gồm màng lọc HEPA và Màng lọc Than hoạt tính nhưng nó có thêm màng lọc thiết kế đặc biệt có chức năng chống khói thuốc, khí độc hại… Giúp đánh tan những mùi hôi, khói độc hại, bảo vệ sức khỏe người dùng. 

bo-loc-chong-khoi-khi-doc
Bộ lọc không khí chống khói, chống độc A503 (nguồn: boneco.vn)

3.4 Máy lọc không khí Coway JERU (AP-0509DH)

may-loc-khong-khi-coway
Máy lọc không khí Coway (nguồn: coway.com.vn)

Model Coway JERU (AP-0509DH) đến từ Hàn Quốc cho khả năng lọc tối ưu với thiết kế 3 lớp màng lọc đa chức năng tích hợp công nghệ màng lọc độc quyền True HEPA. Máy có khả năng với loại bỏ trên 99% bụi 0.3µm, nấm mốc, khí gas, vi khuẩn và virus, đặc biệt là các loại vi khuẩn, vi rút gây cúm A H5N1, H1N1.  

Máy lọc không khí Coway phù hợp với diện tích sử dụng khoảng 17m2. Rất phù hợp cho những ai đang muốn tìm máy lọc không khí trong phòng ngủ. Máy vận hành rất êm, không gây ồn và tiết kiệm điện. 

Hệ thống 3 màng lọc của máy gồm:

1 – Màng lọc trước: lọc sạch bụi thô, tóc, lông động vật.

2 – Màng lọc khử mùi: khử các loại mùi hôi, mùi thuốc lá, khói, bụi.

3 – Màng lọc HEPA: tiêu diệt 99,99% virus, vi khuẩn cho không khí trong lành.

Qua những gợi ý sáng giá trên, bạn đã có lựa chọn riêng cho gia đình mình chưa? bTaskee tin rằng đây sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu cho gia đình bạn để bảo vệ sức khỏe cả gia đình.

Tuy nhiên, có một số lý do như giá thành cao, hoặc một số gia đình không sử dụng nhiều. Do đó vẫn còn nhiều khách hàng băn khoăn việc có nên mua máy lọc không khí hay không. Vậy bTaskee vẫn còn một gợi ý quan trọng nữa dành cho bạn. Đó chính là dịch vụ phun khử khuẩn toàn diện nhà cửa. Với dịch vụ này, bạn không cần chi quá nhiều tiền để mua máy, cũng không tốn thêm các chi phí vận hành, điện năng, sửa chữa,… Không khí, môi trường xung quanh sẽ luôn an toàn cho cả gia đình, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh hoành hành như hiện nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị những cây cảnh thanh lọc không khí trong nhà để bầu không khí nhà mình lúc nào cũng trong lành, mát mẻ.

Đặt lịch khử khuẩn ngay với bTaskee tại Ứng dụng bTaskee. Truy cập website https://www.btaskee.com/khu-khuan/  để biết thêm về dịch vụ tiện ích này nhé!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm các dịch vụ tiện ích khác tại https://www.btaskee.com/

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie