10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA VIỆT NAM NĂM 2021

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA VIỆT NAM NĂM 2021

Năm 2021 đang đi đến những ngày cuối cùng. Trong những ngày cuối năm này hãy cùng bTaskee điểm lại những sự kiện kinh tế – văn hoá – xã hội  nổi bật trong năm 2021 với Việt Nam chúng ta. 

1. Các đợt giãn cách xã hội kéo dài 

Làn sóng dịch bệnh thứ 4 với biến chủng Delta đã khiến các tỉnh, thành phố lớn tại Việt Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,… phải tiến hành giãn cách xã hội trên diện rộng và trong thời gian dài. 

Đây là thời điểm tất cả các hoạt động kinh tế – văn hoá – xã hội phải chuyển sang giai đoạn thích ứng với tình hình, đẩy lùi dịch bệnh. Điều này đã gây ra sự xáo trộn không nhỏ trong đời sống của người dân đặc biệt là tại các khu công nghiệp lớn. 

Với chiến lược 5 K + 1 vaccine Việt Nam đã dần kiểm soát được dịch bệnh và đưa cuộc sống của người dân quay trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng với điều kiện của từng địa phương. 

Các đợt giãn cách xã hội kéo dài vì đại dịch Covid-19
Các đợt giãn cách xã hội kéo dài vì đại dịch Covid-19

2. Đầu tư nước ngoài tăng mạnh 

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh trong quý 3 nhưng vốn đầu tư nước ngoài vẫn có bước tăng trưởng đáng kể. Trong 11 tháng năm 2021 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký đạt 26,46 tỷ USD ở 18 lĩnh vực. Công nghiệp chế biến, chế tạo có vốn FDI đăng ký lên đến 12,78 tỷ USD, chiếm 57,9% tổng vốn đăng ký.

Bức tranh kinh tế 11 tháng phản ánh ngành chế biến chế tạo phục vụ xuất khẩu là động lực chính và cũng là lĩnh vực dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Đầu tư nước ngoài tăng mạnh
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2021

3. Sự lên ngôi của các ứng dụng và sàn thương mại điện tử 

Do tình hình dịch bệnh kéo dài nên thói quen sinh hoạt và tiêu dùng của người dân có sự thay đổi. Thay vì ra ngoài mua sắm, tìm kiếm các dịch vụ truyền thống thì nay mọi người đang chuyển qua mua sắm, đặt lịch dịch vụ trên các ứng dụng, sàn thương mại điện tử. 

Giờ đây chỉ cần ngồi tại nhà người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm, đi chợ hộ, dọn dẹp nhà theo giờ, phun khử khuẩn tại nhà để bảo vệ sức khỏe mùa dịch. Trong thời điểm dịch bệnh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của các ứng dụng tiện ích sống như Shopee, Lazada, bTaskee,…

Sự lên ngôi của các ứng dụng và sàn thương mại điện tử
Sự lên ngôi của các ứng dụng và sàn thương mại điện tử

4. Đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực Châu Á 

Căn cứ vào bảng xếp hạng đặc biệt của tháng 6/2021, FIFA đã tiến hành chia nhóm hạt giống cho 12 đội tuyển của châu Á lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

ĐT Việt Nam giành 2 trận thắng, 1 trận thua ở 3 trận đấu cuối của bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 nên nhận thêm 2,79 điểm. Theo đó, ĐT Việt Nam xếp ở vị trí thứ 11 trong tổng số 12 đội tuyển giành quyền vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. 

Mặc dù cửa đi tiếp của đội tuyển Việt Nam không còn nhiều nhưng là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực Châu Á đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam trong những năm vừa qua. Tạo đà thuận lợi cho bóng đá trẻ Việt Nam tiến xa hơn trong tương lai. 

Đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực Châu Á
Đội tuyển Việt Nam lần đầu lọt vào vòng loại thứ ba World Cup khu vực Châu Á

4. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 từ ngày 18-7 đến 13-8, với 43 thành viên. Đoàn có 25 cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia và 18 vận động viên của 11 môn thể thao, gồm: Huy Hoàng, Ánh Viên (bơi); Kim Tuấn, Hoàng Duyên (cử tạ); Thanh Thủy (judo); Xuân Vinh (bắn súng); Tiến Minh, Thùy Linh (cầu lông); Nguyễn Tâm, Văn Đương (boxing); Thanh Tùng, Phương Thành (thể dục dụng cụ); Kim Tuyền (taekwondo); Ánh Nguyệt, Phi Vũ (bắn cung); Quách Lan (điền kinh); Lường Thảo/Đinh Hảo (rowing).

Kỳ Olympic Tokyo năm nay được diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan tại nhiều quốc gia và đã bị hoãn lại một năm so với dự kiến.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo
Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020

6. Nhan sắc Việt tỏa sáng trên đấu trường sắc đẹp quốc tế

 Vào những ngày cuối năm 2021 chiến thắng của Nguyễn Thúc Thùy Tiên tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 (Miss Grand International) đã làm nên lịch sử cho nhan sắc Việt.

Để đến với đấu trường sắc đẹp này, Thùy Tiên đã liên tục trau dồi những kỹ năng cần thiết để có được những màn thể hiện xuất sắc nhất tại cuộc thi. Sở hữu vẻ đẹp sắc sảo, đường nét cơ thể quyến rũ và tính cách năng động, tươi tắn cùng sự thông minh, nhạy bén, Thùy Tiên đã giành được vương miện cao quý của cuộc thi.

Ngoài chiến thắng đầy thuyết phục của Thuỳ Tiên vào những ngày cuối năm thì tại  Miss Universe 2021 – Á Hậu Kim Duyên cũng xuất sắc vượt qua rất nhiều nhan sắc để vào top 16 cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất hành tinh. 

Nhan sắc Việt gây chú ý trên đấu trường quốc tế 2021
Nhan sắc Việt tỏa sáng trên đấu trường sắc đẹp quốc tế 2021

7. Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khai trương 

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chính thức khởi công vào tháng 10.2011. Quá trình chạy thử hoàn thành vào tháng 12.2020, với hơn 70.000km chạy thử trên hàng nghìn chuyến, cho phép hệ thống vận hành thương mại 

Sau thời gian miễn phí, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng (giá mở cửa) với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, áp dụng giá 140.000 đồng/người/tháng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai trương
Khai trương tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

8. Bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 

Ngày 23/5/2021 – ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thành công rực rỡ. Cử tri cả nước tin tưởng vào sự lựa chọn đúng đắn của mình, bầu những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp. 

Bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

9. 5 loại vaccine phòng COVID-19 được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam

Hiện nay, có 5 loại vaccine phòng COVID-19 đang được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam, trong đó 2 loại vaccine do chính Việt Nam nghiên cứu phát triển, 2 loại vaccine khác được chuyển giao công nghệ từ nước ngoài và 1 loại được gia công đóng ống tại Việt Nam.

Ngoài Nano Covax, còn 4 loại vaccine khác đang được Việt Nam nghiên cứu, phát triển, bước đầu đã có kết quả.Trong đó, 2 loại vaccine do chính Việt Nam nghiên cứu, phát triển (Nano Covax và Covivac); 2 vaccine được chuyển giao công nghệ từ nước ngoài (Vaccine VBC-COV19-154 và Recombinant SARS-CoV-2 Spike Protein) và 1 loại được gia công đóng ống tại Việt Nam (Vaccine COVID-19 Sputnik V)

5 loại vaccine phòng COVID-19 được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam
5 loại vaccine phòng COVID-19 được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam

10. Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực 

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2021. Sau một năm thực thi hiệp định này, mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, tác động không nhỏ tới Việt Nam và EU, thương mại xuất nhập khẩu của Việt Nam sang EU và ngược lại đều tăng trưởng hơn 18% so với khi Hiệp định chưa có hiệu lực.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực

Trên đây bTaskee đã điểm qua 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam trong năm 2021. Hi vọng bạn đã cùng nhìn lại, cùng cảm nhận một năm đầy biến động, khó khăn và nhiều câu chuyện đáng nhớ!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie