cham-soc-suc-khoe-troi-mua

Bí quyết chăm sóc sức khỏe mùa mưa đơn giản và hiệu quả

Giữa hè cũng là lúc mùa mưa bắt đầu. Những cơn mưa làm xua tan cái nắng hè oi bức nhưng cũng đem lại không ít “phiền toái” cho cuộc sống của bạn. Bạn phải trang bị áo mưa, ô dù mỗi khi ra ngoài. Chịu cảnh bị bắn nước tung tóe mỗ khi có xe lớn đi qua. Và phiền toái lớn nhất có lẽ là nguy cơ mắc các bệnh vặt. Vậy có cách nào để chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tránh bị bệnh vào mùa mưa không? Tất nhiên là có. Hãy cùng bTaskee tìm hiểu nhé.

Xem thêm:

7 lưu ý chăm sóc sức khỏe tốt hơn vào mùa mưa

Tập luyện ở nhà

Trời mưa khiến bạn không thể đi chơi với bạn bè. Chỉ còn cách nằm trọn trong chiếc chăn bông ấm áp xem phim, lướt web. Mà nếu chỉ nằm thôi thì chán quá, bạn còn phải ship đồ ăn về nhà để nhâm nhi. Thế là cân nặng không ngừng tăng lên. Ngoài ra, việc tiếp xúc với màn hình quá lâu cũng gây các bệnh về mắt và khó ngủ vào buổi tối.

Thay vì dán mắt vào laptop, điện thoại, hãy tận dụng thời gian rảnh để tập luyện. Những ngày đầu chỉ cần tập trong 20-30 phút. Sau đó tăng cường độ lên dần nếu có thể. Tập gì thì bạn thoải mái chọn lựa: yoga, cardio, plank, squat,… Quan trọng là phải duy trì luyện tập thường xuyên, không bỏ cuộc giữa chừng.

tap-yoga-tai-nha
Dành 20-30 phút tập yoga mỗi ngày cũng giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa

Bổ sung vitamin C

Những lúc quên đem áo mưa, phải đội “mưa” về nhà cũng dễ khiến bạn bị cảm cúm, cảm lạnh. Một cách để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong những trường hợp đó là bổ sung vitamin C. Các nguồn vitamin C tự nhiên rất đa dạng. Có thể kể đến ớt chuông, rau cải xoăn, đu đủ, dâu tây, súp lơ, kiwi, xoài, dứa, cam, quýt,… Những loại thực phẩm này đều dễ mua và chế biến. Hãy bổ sung chúng trong bữa ăn hằng ngày để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể nhé. 

thuc-pham-giau-vitamin-C
Thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể

Tăng độ ẩm cho ngôi nhà của bạn

Mùa mưa tiết trời ẩm ướt, là điều kiện rất thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Nấm mốc tạo ra chất gây mùi hôi rất khó chịu gọi là VOCs. Khi hít phải mùi này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, nghiêm trọng hơn là bị viêm đường hô hấp. Để chống ẩm cho ngôi nhà, hãy áp dụng một số biện pháp như sử dụng máy hút ẩm, bật điều hòa (loại 2 chiều, giữ ấm vào mùa đông và làm mát mùa hè), hay đặt cây xanh xung quanh nhà.

dat-cay-xanh-xung-quanh-nha
Đặt cây xanh xung quanh nhà để hút ẩm hiểu quả

Rửa tay sau khi đi mưa

Nhiều bạn cho rằng nước mưa do hơi nước từ sông, hồ bốc lên và ngưng tụ tạo thành nên sạch như “nước chưng cất” vậy. Thực tế thì nguồn nước hiện nay bị ô nhiễm rất nhiều. Nước mưa rơi xuống còn hòa lẫn khói bụi từ không khí nên cũng không còn sạch là mấy. Cho nên tiếp xúc nhiều với nước mưa dễ gây ngứa, nổi mẩn đỏ, thậm chí là nhiễm trùng da. Cách tốt nhất để bảo vệ da là rửa tay, chân khi mới đi mưa về. Đồng thời thay quần áo ngay chứ không nên để quần áo tự khô theo nguyên lý “bốc hơi”.

rua-tay-sau-troi-mua
Rửa tay sau khi đi mưa về để bảo vệ da

Sử dụng biện pháp chống muỗi đốt tự nhiên

Thông thường, để phòng muỗi đối, người ta thường đốt nhang, sức kem hay xịt muỗi. Nhưng những cách làm này không mang lại hiệu quả cao và còn chứa chất độc hại gây kích ứng da. Cách tốt hơn để phòng tránh muỗi đốt là sử dụng các biện pháp chống muỗi tự nhiên. Thoa lên da những loại dầu có thành phần từ thiên nhiên như dầu khuynh diệp, dầu oải hương, dầu tràm, dầu quế,… Hương thơm từ các loại dầu này không chỉ khiến muỗi tránh xa mà còn tác động rất tốt lên tinh thần của bạn.

thoa-tinh-dau-de-chong-muoi-dot
Thoa lên da những loại dầu có thành phần tự nhiên để chống muỗi đốt

Uống nước đủ ngay cả khi không khát

Những ngày mưa, thời tiết se lạnh khiến bạn không cảm thấy khát nước. Việc không uống đủ nước sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, gây suy giảm hệ miễn dịch. Và dĩ nhiên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bạn. Vì vậy, ngay cả khi không khát cũng nên bổ sung nước cho cơ thể. Một típ nhỏ cho các bạn hay quên uống nước là chia việc uống nước thành 3 lần trong ngày. Trước mỗi bữa ăn 1 tiếng hãy uống 500ml nước. Lưu ý là uống từng ngụm, chứ không nuốt ực hơi một hơi.

uong-nuoc-du
Uống nước ngay cả khi không khát để cơ thể không bị mất nước

Ngủ vừa đủ

Mùa mưa khiến bạn ngủ nhiều hơn. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được cuộn tròn trong chiếc chăn ấm? Tuy nhiên, ngủ nhiều có thể khiến múi giờ sinh học của bạn bị lêch. Đồng thời gây tình trạng uể oải, mệt mỏi khi thức dậy. Điều này cũng ảnh hưởng không ít đến năng suất làm việc của bạn. Vậy cách tốt nhất là nên đi ngủ sớm.Duy trì đủ 8 tiếng mỗi ngày để đạt được mức năng lượng tốt nhất vào sáng hôm sau. 

ngu-du-giac
Ngủ đủ giấc để tăng hiệu quả miễn dịch của cơ thể

Kết luận

Những ngày mưa dai dẳng dễ khiến bạn mắc bệnh nếu không biết cách phòng chống. Hãy áp dụng các biện pháp trên đây để tăng sức đề kháng và chăm sóc sức khỏe mình tốt hơn vào mùa mưa nhé.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie