ngủ đúng cách

Cẩm nang ngủ đúng cách để có cuộc sống tuyệt vời

90% người dân không biết thế nào là ngủ đúng cách! Nên ngủ thế nào để khi thức dậy bạn thấy tràn đầy năng lượng? Bài viết dưới đây của bTaskee sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Tại sao bạn nên ngủ đúng cách?

Thực tế cho thấy 3 phút ngủ thực sự chất lượng vào buổi trưa là bạn có thể tính táo như vừa ngủ được 2 giờ ở thời điểm khác, đặc biệt là đối với những người thực hành thiền định trong các môn phái khí công. Xét về chất lượng giấc ngủ thì tại thời điểm 23 giờ đến 1 giờ sáng nếu bạn ngủ 5 phút là tương đương với 6 giờ ngủ ở các giờ khác. Khung giờ 11 giờ  – 13 giờ cũng có hiệu quả tương tự. Như vậy, bạn nhất định nên ngủ vào lúc 23 giờ, không nên ngủ trễ hơn. Cho dù bạn có việc phải thức khuya hoặc bị chứng mất ngủ thì bạn cũng nên cố gắng ngủ trong giờ đó, dù chỉ là 20 phút thì bạn cũng nhất định phải tự dỗ mình ngủ vào giờ đó.

Nếu bạn ngủ vào lúc trời gần sáng thì rất dễ bị váng đầu vào ngày hôm đó. Nếu sau 12 giờ 30 phút giờ đêm mà bạn vẫn chưa ngủ thì sẽ rất không tốt, và càng nghiêm trọng hơn nếu bạn vẫn thức cho đến 4 – 5 giờ sáng. Từ 5 – 6 giờ sáng là thời điểm bạn phải kết thúc giấc ngủ của mình. Nếu bạn lại cố ngủ bù vào lúc 5 – 6 giờ sáng bạn rất dễ bị váng đầu cả ngày hôm đó. Người thường phải thức đêm làm việc nên cố gắng ngủ vào lúc 23 giờ, ít nhất là nửa giờ cho dù là việc đại sự gì cũng phải cố gắng ngủ.

Những người bị mất ngủ, đến 12 giờ đêm vẫn chưa ngủ thường trằn trọc trên giường mãi không ngủ được, đến khi muốn ngủ thì trời đã sáng. Kết quả là đầu óc cứ bị mê muội đến tận chiều hôm sau. Những người bị mất ngủ và có cảm giác ngủ chưa đủ là bởi vì người đó thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về giấc ngủ.

ngủ đúng cách
Ngủ đúng cách giúp bạn có sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái (Ảnh: tinhte.vn)

 2. Quy tắc ngủ

Bạn phải luôn nhớ rằng: ngủ đúng cách cũng có quy tắc. Từ 23 giờ đến 3h sáng (giờ Tý và giờ Sửu) là lúc lá gan hoạt động mạnh nhất. Mật từ gan sẽ được tiết vào máu: “Nằm xuống thì máu chảy về gan, đứng dậy thì máu chảy đi”. Bạn nên bắt đầu đi nằm từ 22 giờ lặng lẽ không nói chuyện, giấc ngủ tự nhiên sẽ đến khoảng 23 giờ.

Lúc ngủ tứ chi cần được giữ ấm Bởi vì tứ chi là thuộc dương như mọi người đã biết, tứ chi không ấm thì nhất định là thận dương hao tổn. Rất tốt nếu trước khi ngủ bạn ủ ấm được tay chân, rốn và cả vị trí Hội Âm (giữa hậu môn và bộ phận tiểu tiện).

ngủ đúng cách
Ngủ đúng quy tắc thời gian để bạn có giấc ngủ sâu và tốt cho sức khỏe (Ảnh: vietbao.vn)

3. Phương pháp

Phương pháp ngủ thì có thể tùy từng người để áp dụng. Dưới đây bTaskee xin giới thiệu 3 phương pháp để ngủ đúng cách:

  • Ngồi xếp bằng trước khi ngủ
  • Nằm ngửa, hít thở tự nhiên, cảm giác hơi thở như gió xuân
  • Nằm nghiêng bên phải, tay phải nắm tai phải để chìm vào giấc ngủ nhanh

Lưu ý:

  • Mùa đông không ngủ quá 6 tiếng. Mùa xuân, hạ, thu cần phải tranh thủ ngủ sâu trong 5 tiếng.
  • Nhất định không được nằm ỳ. Ngủ nướng sẽ khiến bạn bị váng đầu, cảm giác mỏi mệt không chịu nổi, luôn có cảm giác ngủ không đủ.
ngủ đúng cách
Tư thế ngủ rất quan trọng để giúp bạn có giấc ngủ ngon và cơ thể khỏe mạnh (Ảnh: thoatvidiadem.net)

Giấc ngủ thực sự rất trọng yếu! Vì nó không chỉ làm cho thân thể khỏe mạnh mà còn làm cho tinh thần trở nên phấn chấn. Hãy khởi đầu ngày mới mỹ hảo bằng các phương pháp ngủ đúng cách các bạn nhé.

Bài đọc thêm

Những thói quen nên duy trì tốt cho sức khỏe

Bỏ ngay 5 thói quen có hại này nếu bạn không muốn gặp vấn đề về sức khỏe

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie