cach-thu-gian-khi-nhin-man-hinh-lau

Mách bạn 7 cách đơn giản giúp thư giãn mắt nhanh chóng

Tuy ra đời chưa đến ba thập kỉ nhưng laptop và điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong hầu hết các ngành nghề hiện nay. Bên cạnh những ưu điểm, chúng cũng tạo áp lực không nhỏ lên sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt của bạn.

Xem thêm:

Nhìn màn hình quá lâu làm mắt khô, mỏi và đau rát. Về lâu dài còn gây mờ mắt hoặc tật khúc xạ. Chưa kể tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài còn gây rối loạn nhịp điệu sinh học, khiến bạn khó ngủ về đêm. Trong bài viết này, hãy để bTaskee mách bạn một số cách thư giãn mắt để làm việc hiệu quả và bảo vệ sức khỏe mình tốt hơn nhé.

Dùng chức năng lọc ánh sáng xanh 

Ánh sáng xanh loại ánh sáng mạnh có thể xuyên qua giác mạc và thủy tinh thể, vào thẳng võng mạc.

Lượng ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử chỉ bằng một phần nhỏ so với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc thường xuyên cũng sẽ gây tổn thương cho võng mạc. Tổn thương nhẹ chỉ gây đau, nhức mỏi mắt. Nhưng nặng hơn là các bệnh lý như cận thị, thoái hóa điểm vàng.

Điều đáng mừng là hầu hết thiết bị điện tử hiện nay đều có chức năng lọc ánh sáng xanh nên cũng phần nào lượng ánh sáng xanh đi vào mắt. Ngoài ra, bạn có thể đầu tư một cặp kiếng lọc ánh sáng xanh để bảo vệ đôi mắt mình tốt hơn.

chuc-nang-loc-anh-sang-xanh
Hầu hêt thiết bị điện tử đều có chức năng lọc ánh sáng xanh (Ảnh: Thegioididongcom)

Nghỉ ngơi mắt thường xuyên

Sau một thời gian nhìn màn hình, đôi mắt của bạn cần được thả lỏng. Vậy nhưng rất khó để nhớ việc thư giãn mắt khi bạn đang đắm chìm vào công việc.

Một cách để nhắc nhở bản thân nghỉ ngơi mắt là làm việc theo phương pháp Pomodoro. Bạn tập trung xử lý công việc trong 25 phút; nghỉ ngơi 5 phút và lặp lại cho đến khi giải quyết xong công việc. 

Hãy tận dụng 5 phút này tránh xa màn hình máy tính. Có thể bạn đi uống nước, nhìn ra cửa sổ, hoặc đơn giản nhắm mắt lại. Cách làm này vừa giúp thư giãn mắt, vừa giảm đau lưng khi ngồi một chỗ quá lâu.

thu-gian-mat-thuong-xuyen
Lâu lâu nhắm mắt lại cũng là một cách thư giãn mắt hiệu quả

Đừng đem công việc về nhà

Bạn đã dành  ⅓ ngày của mình để làm việc, tại sao còn muốn mang công việc về nhà nữa? 

Tan làm là lúc bạn nên dành thời gian cho gia đình và những sở thích của bản thân. Đừng tham công tiếc việc mà mất đi niềm vui cuộc sống. Chưa kể lúc làm thêm ở nhà, bạn phải tiếp tục nhìn màn hình, khiến mắt không có thời gian nghỉ ngơi. 

Hãy học cách quản lý thời gian tốt hơn. Tự hỏi mình đã sử dụng thời gian làm việc tại công sở hiệu quả chưa. Trong 8 tiếng bạn có thực sự làm việc hay dành phần lớn thời gian để check email, đọc nhắn tin? 

quan-li-thoi-gian-hieu-qua
Quản lí thời gian hiệu quả để giảm khối lượng công việc và thời gian tiếp xúc máy tính

Đi dạo ở nơi có nhiều cây xanh

Một cách thư giãn mắt khác là đi dạo nơi có nhiều cây xanh. Nếu nơi làm việc của bạn được bao phủ bởi cây xanh thì quá tuyệt vời. Hãy tận dụng thời gian nghỉ để đi dạo. Vừa thư giãn đầu óc, vừa giảm mỏi mắt khi tiếp xúc với máy tính quá lâu. 

Còn nếu nơi làm việc không có nhiều cây xanh, bạn vẫn có thể đi dạo trong công viên lúc tan ca. Hãy rủ người thân đi cùng để trò chuyện và dành thời gian cho nhau nhiều hơn.

di-dao-noi-co-nhieu-cay-xanh
Đi dạo nơi có nhiều cây xanh để thư giãn mắt sau một ngày làm việc mệt mỏi

Làm việc trên giấy và bút

Ngày nay laptop, điện thoại đã trở nên quá thông dụng nên bạn quên mất chúng chỉ được phát minh trong 3 thập kỷ gần đây. 

Có bao giờ bạn tự hỏi trước khi có những công cụ này mọi người làm việc như thế nào chưa? Tất nhiên là với bút và giấy rồi. Thế mà người ta vẫn giải quyết công việc hiệu quả, tạo nên những công trình vĩ đại.

Vậy tại sao bạn không thể? Thử rời ra laptop hay điện thoại một lúc và giải quyết công việc xem sao. Ví dụ nhé, nếu bạn muốn nghiên cứu một tài liệu, thay vì dùng trên máy tính, hãy in ra và ghi chú khi đọc.

lam-viec-tren-giay-va-but-de-thu-gian-mat
Thỉnh thoảng hãy làm việc trên giấy và bút để giảm áp lực cho mắt

Hạn chế dùng điện thoại lúc nghỉ ngơi

Sau một ngày làm việc căng thẳng, chúng ta có xu hướng lướt Facebook, xem Youtube để giải stress.

Nếu ở lại văn phòng vào giờ ăn trưa, bạn cũng sẽ thấy đa phần mọi người xem điện thoại khi ăn. Thói quen này không chỉ là gây chứng khó tiêu mà còn ảnh hưởng đến thị lực của bạn. 

Thay vì dùng điện thoại sau giờ làm, hãy tập trung vào việc nghỉ ngơi. Khi bạn ăn trưa, hãy tập trung vào thức ăn của mình. Xem thử thức ăn hôm nay gồm những món gì, mùi vị ra sao. Sau ăn trưa, hãy tranh thủ chợp mắt 30 phút để lấy lại năng lượng. Đôi mắt sẽ biết ơn bạn lắm đấy. 

dung-dien-thoai-trong-bua-an-lam-cang-thang-mat
Hạn chế dùng điện thoại lúc ăn trưa để mắt được nghỉ ngơi

Thực hiện các bài tập thư giãn mắt

Cuối cùng, bạn có thể áp dụng một số bài tập mắt để thư giãn dây thần kinh mắt. Dưới đây là 3 bài tập bạn có thể áp dụng ngay và luôn:

  • Làm ấm mắt: Xoa hai bàn tay vào nhau và áp lên mắt. Hơi ấm từ tay truyền vào sẽ giúp mắt được thư giãn. Hãy lặp lại khoảng 3 lần để cảm nhận hiệu quả của phương pháp này nhé. 
  • Nhìn xa-gần: Bạn tập trung nhìn ngón tay cái của trong 5 giây. Sau đó nhìn vào một vật cách xa tầm 3-6m (như bức tường hay bàn làm việc đối diện) trong 5 giây tiếp theo. Cứ như vậy lặp lại khoảng 5 lần để thư giãn mắt hoàn toàn. 
  • Thiền: Khi thiền, mọi áp lực lên cơ thể sẽ dần được loại bỏ. Mắt bạn cũng nhắm lại và từ từ chuyển sang trạng thái thả lỏng. Thiền 5 phút thôi cũng là một cách thư giãn mắt hiệu quả đấy.
phuong-phap-thu-gian-mat
Hơi ấm từ bàn tay cũng giúp mắt thư giãn

Trong thời đại hiện nay, khi hầu hết mọi việc đều được giải quyết online, việc giảm thời lượng tiếp xúc màn hình là rất khó. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc đôi mắt mình tốt nếu biết cách. Hi vọng rằng 7 phương pháp trên đây sẽ giúp bạn giảm thư giãn mắt và giải quyết công việc hiệu quả hơn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie