kem chống nắng

Cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả

Trước những cái nắng hè gay gắt, người bạn đồng hành không thể thiếu của chị em chính là kem chống nắng. Tuy nhiên, kem chống nắng tiếp xúc trực tiếp lên da nên bạn cần nắm vững cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả và an toàn để tránh hậu quả không đáng có.

1. Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Chống nắng là việc cần thiết nhưng không phải “gặp gì bôi đó” bởi mỗi làn da cũng có tiếng nói riêng. Việc lựa chọn kem chống nắng cho từng loại da là hết sức cần thiết bởi nó không chỉ giúp chống nắng một cách hoàn hảo mà còn mang lại cảm giác an toàn và thoải mái khi sử dụng.

Da dầu

Tiêu chí đầu tiên để chọn kem chống nắng cho da dầu là kết cấu sản phẩm mỏng nhẹ (dạng sữa, gel), thành phần không chứa dầu (no-oil, no-sebum) giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

Da khô

Da khô cần được cung cấp độ ẩm, nhất là khi phải tiếp xúc với ánh nắng dễ khiến da bị mất nước. Những loại kem chống nắng có thêm chức năng dưỡng ẩm là phù hợp nhất với làn da khô.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng dưới ánh nắng và nhiều thành phần hóa học có trong kem chống nắng, vì thế hãy ưu tiên lựa chọn sản phẩm có kết cấu mỏng, nhẹ hoặc kem chống nắng ghi rõ là dành cho da nhạy cảm.

Da thường

Hầu như bạn gái sở hữu da thường có thể dùng bất kỳ loại kem chống nắng nào. Tuy nhiên, vào mùa hè vẫn nên ưu tiên những sản phẩm có kết cấu mềm mại, không gây bí bách đối với làn da.

kem chống nắng
Lựa chọn kem phù hợp cho làn da của bạn rất quan trọng (Ảnh: ipu123vietnam.com)

2. Thử độ dị ứng trước khi sử dụng

Kem chống nắng có độ SPF cao kết hợp với mồ hôi sinh ra những gốc tự do làm kích ứng da, gây một số tác dụng phụ như mụn, đỏ da, phát ban, bóng nước, cảm giác châm chích… Một số loại có Octyl methoxycinnamate (chất chống lại tia UVB) có thể gây kích ứng da rất ngứa. Hương liệu tạo thơm trong kem chống nắng cũng có thể gây dị ứng. Vì thế trước khi dùng nên bôi thử ít kem vào một vùng da nhỏ chừng 1-2cm ở vùng da dưới cánh tay. Sau 24 giờ nếu không có dấu hiệu lạ thì có thể yên tâm sử dụng tiếp. Nếu dị ứng hãy đổi sang loại nhãn hiệu khác hoặc chọn loại kem chống nắng có độ SPF tăng từ từ để da thích ứng dần.

kem chống nắng
Bạn nên biết loại kem như thế nào để da không bị dị ứng và gây nguy hiểm (Ảnh: baomoi.com)

3. Làm sạch da trước khi thoa kem

Làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi trên da bằng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm, là bước quan trọng trong cách sử dụng kem chống nắng đúng cách hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Việc này có tác dụng loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn tích tụ trên bề mặt da, giúp lỗ chân lông thông thoáng, sạch sẽ khiến kem thẩm thấu nhanh vào da, không làm vi khuẩn xâm nhập, gây ra mụn.

kem chống nắng
Làm sạch da sẽ loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn tích tụ trên bề mặt da khiến kem thẩm thấu nhanh vào da (Ảnh: giupbanlamdep.com)

4. Dùng trước khi ra nắng

Việc thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài quá lâu hoặc đến lúc đi mới thoa sẽ làm giảm tác dụng, tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời dễ dàng xâm nhập vào da. Sử dụng trước khi đi ra nắng khoảng 15 – 20 phút bởi các thành phần hóa học trong kem cần ngần ấy thời gian để “kích hoạt” chức năng bảo vệ da. Tuy nhiên, loại kem chống nắng chứa kẽm oxit cần ít thời gian hơn vì chúng bảo vệ làn da bạn ngay lập tức khi vừa được thoa lên.

5. Thoa lại kem

Không chỉ thoa một lần, kem chống nắng nên được thoa lại sau 3-4 giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ giúp kem tránh bị trôi do mồ hôi và kem cũng đủ khả năng để bảo vệ da suốt cả ngày dài. Người ra mồ hôi nhiều hay thường xuyên vận động nên thoa lại sau 2 – 3 giờ sử dụng. Dùng khăn giấy hoặc giấy thấm dầu (đối với những bạn trang điểm) lau sạch phần dầu nhờn và mồ hôi trên chỗ cần thoa trước khi thoa lại.  Có thể thay thế việc thoa lại kem chống nắng bằng các sản phẩm trang điểm có chức năng chống nắng như kem nền hay phấn phủ chống nắng, vừa có thể kết hợp “chống nắng” và dặm lại lớp trang điểm.

kem chống nắng
Kem chống nắng nên được thoa lại sau 3-4 giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Bỏ túi cho mình kem chống nắng là điều quan trọng nhưng biết cách sử dụng kem an toàn và hiệu quả còn quan trọng hơn. Nắm được bí kíp sử dụng kem chống nắng bTaskee bật mí trên đây, bạn đã sẵn sàng tỏa sáng trong mùa hè năng động và rực rỡ rồi.

Bài đọc thêm

Các loại kem chống nắng tốt

5 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng mà bạn thường mắc phải

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie