Ứng phó với bệnh co thắt đường ruột thường gặp ở trẻ em

Co thắt đường ruột là chứng bệnh thường thấy ở trẻ, co thắt đường ruột do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Trong đó có một số căn bệnh nghiêm trọng cũng gây ra co thắt đường ruột, kịp thời điều trị mới mong có kết quả tốt nhưng một số bệnh không cần cách chữa bệnh đặc thì cũng có thể tự khỏi.

1. Nguyên nhân

co thắt đường ruột
Co thắt dạ dày khiến vùng bụng của trẻ bị đau, khiến trẻ quấy khóc liên tục (Ảnh: bTaskee)

Đường ruột của người bình thường không có bất kì một cảm giác khi ruột làm việc mãi không dừng, đường ruột thu hẹp và mở rộng để đầy thức ăn cần tiêu hóa để đẩy về phía trước. Có loại được hấp thu, có loại được bài tiết ra ngoài. Nhưng trong quá trình chịu sự tác động của các nhân tố bên ngoài như thần kinh căng thẳng, nhiệt độ thấp, sự kích thích của thức ăn khi ăn đều dẫn đến co thắt thu hẹp đường ruột quá mức gây ra đau bụng. Các nguyên nhân khác là đường ruột bị thiếu máu, thiếu oxy cục bộ. Trẻ bị đau bụng và dị ứng thường có quan hệ với nhau chẳng hạn như ăn trứng gà hoặc uống sữa bò có thể gây ra đau bụng.

2. Triệu chứng

Đặc điểm chủ yếu của co thắt đường ruột là đau từng cơn, vùng bụng ấn vào không thấy đau và không vê cục. Trong thời gian ngắn có thể tự động hết đau, sau cơn đau người bệnh hoạt động, ăn uống bình thường nhưng nhiều lần đau từng cơn cũng không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

3. Cách điều trị

Vì vậy, đối với những trẻ bị co thắt đường ruột trước tiên là phải tìm nguyên nhân, tích cực phòng bệnh. Tránh làm cho thần kinh của trẻ căng thẳng và đặc biệt là không được mắng chửi, giải toả những áp lực tinh thần, tránh cho trẻ ăn những thức ăn mang chất kích thích và dễ gây dị ứng. Khi trẻ đi ngủ chú ý giữ ấm vùng bụng, không được để bụng của trẻ nhiễm lạnh… Khi trẻ đau bụng có thể dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng bụng hoặc chườm nóng ở nhiệt độ thích hợp. Làm như vậy, trẻ sẽ bớt đau đớn hoặc có thể không cảm thấy đau nữa.

4. Phòng tránh

– Tránh cho trẻ ăn các đồ ăn thức uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được bày bán sẵn ngoài lề đường, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn chưa được nấu chín hay đồ để lâu ngày trong tủ lạnh.

– Khi trẻ có triệu chứng chướng hơi, đầy bụng nên tránh ăn các thực phẩm có tính sinh khí như củ hành, dưa muối chua, rau cải, bắp cải…

– Các loại bánh kẹo ngọt, sữa, nước ngọt có ga, đồ ăn nhiều dầu mỡ là những thứ trẻ không nên ăn để tránh bị co thắt đường ruột.

– Đảm bảo cho trẻ uống ít nhất 2 lít nước 1 ngày để tránh bị mất nước do đi tiêu quá nhiều.

– Để cơ thể trẻ luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh hội chứng co thắt đường ruột bạn không nên ăn quá nhiều trong một bữa. Tốt nhất nên ăn làm 5-6 bữa nhỏ thay vì chỉ có 3 bữa chính để giảm gánh nặng cho đường ruột.

Trên đây là những chia sẻ của bTaskee về chứng co thắt đường ruột. Các bậc cha mẹ đừng quên trang bị cho mình những kiến thức trên để ứng phó khi trẻ bị co thắt đường ruột nhé. Chúc bé yêu và gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

Bài đọc thêm

Cảnh giác với bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh

Tiết lộ 10 sai lầm mà các mẹ hay mắc phải khi chăm sóc trẻ em dưới 1 tuổi

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie