bạn-co-biet-an-gi-tot-cho-tim-mach

Bạn có biết ăn gì tốt cho tim mạch?

Bệnh tim mạch hiện nay đang rất phổ biến trong cộng đồng, là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho cơ thể. Để phòng bệnh tim mạch, ngoài các biện pháp rèn luyện cơ thể thì việc ăn gì tốt cho tim mạch cũng cần được quan tâm. Cùng bTaskee tìm hiểu những thực phẩm tốt cho trái tim của bạn trong bài viết dưới đây. 

1. Bệnh tim mạch là gì

benh-tim-mach-la-gi
Bệnh tim mạch là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao

Thông thường, khi nhắc đến bệnh tim mạch thì nhiều người nghĩ ngay đến căn bệnh nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, trên thực tế thì bệnh tim mạch lại không chỉ dừng lại ở đó. Vậy bệnh tim mạch là gì? Bệnh tim mạch bao gồm nhiều loại bệnh như tai biến mạch máu não gây đột quỵ, bệnh cao huyết áp, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm suy, bệnh động mạch ngoại biên và suy tim…

Hiện nay, bệnh tim mạch được xem là một trong những căn bệnh phổ biến và mức độ nguy hiểm cao. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do bệnh ở Việt Nam rất cao. Bệnh rất nguy hiểm và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người bệnh. Do vậy, việc phát hiện các triệu chứng và điều trị kịp thời là vấn đề quan trọng để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Triệu chứng bệnh tim mạch thường gặp là tức ngực, khó thở. Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày. Bên cạnh đó, nếu mắc bệnh tim mạch, bạn sẽ có cảm giác chán ăn, ho dai dẳng, thậm chí chóng mặt và ngất xỉu. Nắm rõ và nhận biết các triệu chứng sẽ giúp bạn tác động kịp thời để điều trị bệnh tim mạch hiệu quả. 

2. Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

doi-tuong-co-nguy-co-cao-mac-benh-tim-mach
Không chỉ những người lớn tuổi mới mắc bệnh tim mạch

Có phải chỉ những người lớn tuổi mới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không? Thực tế thì không phải như vậy. Bất cứ ai cũng có thể trở thành đối tượng “tấn công” của căn bệnh nguy hiểm này. Dưới đây là những người có khả năng cao bị bệnh tim mạch:

Bệnh nhân cao huyết áp

Đối tượng dễ bị mắc bệnh tim mạch là những người bị bệnh cao huyết áp. Khi huyết áp trong cơ thể ở mức cao thì nguy cơ đột quỵ sẽ càng cao. Do đó, những người bị cao huyết áp nếu có các triệu chứng ban đầu của tim mạch thì nên kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. 

Người có cholesterol cao 

Lượng cholesterol trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. Những người có cholesterol cao thì bệnh tim mạch dễ gặp hơn rất nhiều. Đây là nguyên nhân gây nên các bệnh tắc động mạch, động mạch vành, rất nguy hiểm cho cơ thể. Nếu sử dụng quá nhiều lượng thực phẩm như thịt, trứng và sữa thì lượng cholesterol càng cao và nguy cơ mắc tim mạch cũng càng cao. 

cholesterol-cao-la-nguyen-nhan-gay-benh-tim-mach
Cholesterol cao là nguyên nhân gây ra tim mạch

Bệnh nhân bị bệnh tiểu đường 

Những người bị đái tháo đường (tiểu đường) có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch. Và khi mắc tim mạch do đái tháo đường thì tỷ lệ tử vong lại rất cao. Do đó, nếu chẳng may mắc phải bệnh đái tháo đường, bạn cần điều trị tích cực, kiểm soát tốt lượng đường huyết để hạn chế thấp nhất các rủi ro về tim mạch nguy hiểm cho cơ thể. 

Nhóm đối tượng bị bệnh béo phì 

Cơ thể người khi bị béo phì thì sẽ có một lượng cholesterol cao, làm tăng huyết áp và dẫn đến khả năng bị bệnh động mạch vành. Chính vì vậy, có thể thấy, ở những người bị béo phì thừa cân thì dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn rất nhiều. Việc cần làm là phải kiểm soát cân nặng, thể trạng bằng một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học. 

Những người ít vận động

Nhân viên văn phòng ít vận động cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tim

Với những người thường xuyên vận động, tập luyện thì nguy cơ bệnh tim mạch sẽ thấp. Bởi vì khi vận động, cơ thể sẽ đốt cháy lượng calo dư thừa, đồng thời tăng cường cơ tim tốt hơn. Do đó, hãy chăm chỉ tập luyện thể dục mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tim mạch nhé. 

Ngoài ra, bệnh tim mạch còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như giới tính và di truyền. Cụ thể, với nam giới thì dễ mắc bệnh về tim mạch hơn nữ giới. Tuy nhiên, yếu tố giới tính không còn ý nghĩa khi phụ nữ ở độ tuổi từ 45 trở đi, tức là thời kì tiền mãn kinh ở phụ nữ. Lúc này, bệnh tim mạch có thể là nguy cơ cho cả nam và nữ. Riêng với yếu tố di truyền, bệnh tim mạch thường được di truyền từ đời này sang đời khác. Trong một gia đình nếu có người bệnh tim mạch thì con cháu thường dễ có nguy cơ cao hơn những người khác. 

3. Ăn gì tốt cho tim mạch

Để phòng ngừa tim mạch và hỗ trợ điều trị tích cực cho những người bị bệnh tim mạch thì cần quan tâm nhiều yếu tố. Một số thông tin được đưa ra chỉ nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch. Tuy nhiên, những biện pháp này là chưa đủ mà cơ thể chúng ta còn cần một chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp. Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn gì tốt cho tim mạch? bTaskee sẽ trả lời câu hỏi này ngay sau đây: 

Một số loại trái cây như chuối, dưa hấu, cam

Các chuyên gia về tim mạch khuyên rằng nên sử dụng thường xuyên các loại trái cây. Ví dụ như chuối, cam, dưa hấu sẽ rất tốt cho tim mạch. Đây là những thực phẩm chứa nhiều Kali với khả năng hạ huyết áp, ổn định hoạt động tim mạch. Chất xơ tự nhiên trong các loại trái cây này còn có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế các bệnh tim nguy hiểm. 

an-gi-tot-cho-tim-mach-trai-cay
Trái cây chứa chất xơ và vitamin rất tốt cho tim mạch

Đậu nành 

Vì sao người bị bệnh tim nên sử dụng đậu nành? Nguyên nhân là do thực phẩm này có nhiều vitamin, protein, omega-3 và nhiều khoáng chất quan trọng khác nữa. Những chất này sẽ điều hòa nhịp tim, ổn định đường huyết, giảm cholesterol trong máu. Nhờ đó đẩy lùi bệnh tim mạch. 

Các loại rau xanh tự nhiên 

Mỗi bữa cơm hàng ngày của người bị tim mạch nên có đầy đủ món rau xanh, đặc biệt là rau xanh đậm hoặc các loại rau cải. Thực phẩm này có tác dụng chống oxy hóa, ổn định hoạt động và nhịp tim. Đồng thời, ngăn không cho các mảng bám động mạch hình thành để chống lại bệnh tim. 

rau-xanh-tot-cho-trai-tim
Rau xanh có khả năng chống oxy hóa và chống lại bệnh tim mạch

Các loại cá 

Cá là thực phẩm quan trọng dành cho chế độ ăn uống của người bị tim mạch. Cả những người không bị tim mạch thì cũng cần lưu ý để phòng ngừa căn bệnh này. Cá có chứa lượng đạm, axit béo bão hòa omega-3 rất quan trọng cho cơ thể. Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ hay cá trích,… đều rất tốt cho sức khỏe tim mạch. 

Trà xanh 

Trà xanh nguyên chất là một thực phẩm chứa làm lượng chất chống oxy hóa cao. Nhờ đó mà khi sử dụng trà xanh, cơ thể sẽ được bảo vệ, giảm cao huyết áp, chống lại sự oxy hóa. Đặc biệt uống trà xanh sẽ giúp cơ thể giảm thiểu tối đa các cơ đau tim hoặc đột quỵ. 

tra-xanh-tot-cho-tim-mach
Chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể chống lại các bệnh tim mạch

4. Những thực phẩm nên kiêng

Bên cạnh những thực phẩm quan trọng tốt cho tim mạch thì cũng có những thực phẩm không nên sử dụng nhiều. Người bị bệnh tim mạch hay không cũng cần lưu ý đến các thực phẩm nên kiêng này:

Nhóm thực phẩm giàu chất béo

Chế độ dinh dưỡng quá nhiều chất béo sẽ khiến cơ thể bị dư thừa cholesterol. Dẫn đến khả năng xơ vữa động mạch rất cao. Tắc nghẽn động mạch vành cũng có nguyên nhân do cholesterol trong máu cao. Cần hạn chế ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt tránh các món ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp. 

thuc-an-nhanh-nhieu-dau-mo-la-ke-thu-tim-mach
Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ là kẻ thù của sức khỏe

Nhóm thực phẩm giàu natri

Lượng natri cao dẫn đến tăng huyết áp, do đó mà nguy cơ bị đột quỵ, lên cơn đau tim sẽ cao hơn. Cần kiểm soát lượng muối ăn vào cơ thể hàng ngày để tránh các rủi ro nguy hiểm do bệnh tim gây ra nhé. 

Bệnh tim mạch thực sự rất nguy hiểm. Để phòng ngừa, bạn cần nắm rõ ăn gì tốt cho tim mạch. Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, bên cạnh tập luyện, nghỉ ngơi cân bằng cho cơ thể sẽ giúp chống lại căn bệnh tim nguy hiểm đang rình rập. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie