kho-ngu

5 cách giải quyết nỗi lo “Khó ngủ nên làm gì?”

Khó ngủ ngày nay đã là một bệnh khá phổ biến trong cuộc sống guồng quay công nghiệp hiện đại. Nếu trước đây, khó ngủ thường gặp ở người già thì bây giờ ngay cả những người ở độ tuổi rất trẻ cũng mắc phải.

Theo nghiên cứu khoa học, mỗi ngày con người cần phải ngủ từ 7-8 tiếng, đây là thời điểm cơ thể không chỉ được nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn sau một ngày dài làm việc, học tập căng thẳng mà còn là “liều thuốc” khôi phục sức lực, tinh thần sảng khoái và giữ cho hệ thần kinh được thăng bằng trở lại. Đó là lý do mà một giấc ngủ ngon và đủ giấc quan trọng đến dường nào với con người. Cho nên việc xua tan chứng khó ngủ là điều rất cần thiết, nếu bạn còn đang loay hoay hãy thử những cách sau đây xem sao nhé!

1. Tạo cho mình một không gian ngủ phù hợp

Không gian ngủ là một trong những tiêu chí cho một giấc ngủ ngon, tình trạng khó ngủ sẽ  vài thay đổi nhỏ trên giường cũng có thể làm bạn dễ ngủ như sử dụng ga trải giường bằng cotton, gối ngủ mềm mại vì chúng không gây thô ráp, sần sùi và tạo cảm giác khó chịu. Nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ là từ 26 – 28 độ C.

kho-ngu
Không gian ngủ thoải mái, phù hợp sẽ mang đến cảm giác thư thái, dễ đi vào giấc ngủ ngon (Ảnh: bTaskee)

2. Tắt hết đèn hoặc để đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ

Bóng tối hoàn toàn rất cần thiết vì ánh sáng gây ức chế các hormon ngủ cũng như tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách sản xuất hormon cortisol, khiến bạn căng thắng và luôn trong tình trạng “tỉnh như sáo”. Hoặc bạn có thể dùng đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ, tạo cảm giác thư giãn, tình trạng khó ngủ sẽ giảm rõ rệt.

kho-ngu
Ánh sáng dịu nhẹ giúp cơ thể thư giãn dễ chịu và ngủ ngon hơn (Ảnh: bTaskee)

3. Không dùng thiết bị điện tử

Hầu hết ai trước khi đi ngủ đều lướt facebook, internet để kiểm tra mạng xã hội hoặc để giải trí. Điện thoại, tivi và máy tính thu hút chúng ta. Chúng làm não thức giấc và phải cảnh giác dẫn đến tình trạng khó ngủ. Vì vậy, để dễ ngủ hơn, bạn cần chào tạm biệt chiếc điện thoại yêu quý của mình. Cần phải loại những thiết bị này trước khi đi ngủ vì ánh sáng từ chúng làm chất lượng giấc ngủ giảm nặng. Hãy chống lại internet nếu bạn đã thức nhiều đêm vì chúng chỉ khiến tình trạng mất ngủ của bạn thêm trầm trọng mà thôi.

kho-ngu
Thiết bị công nghệ là một trong những nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn (Ảnh: bTaskee)

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể được thư giãn, thoải mái và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trước khi đi ngủ, tập thư giãn với vài động tác yoga là biện pháp giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Lưu ý: Chỉ là tập thể dục nhẹ nhàng chứ không nên tập gắng sức. Tập thể dục cường độ nặng vào buổi tối lại có phản ứng ngược, khiến bạn khó ngủ hơn do bị kích thích, hưng phấn.

kho-ngu
Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp giấc ngủ đến nhanh hơn (Ảnh: bTaskee)

5. Kiểm soát ăn uống

“Ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như công chúa” câu nói đã thể hiện rất rõ việc cân bằng lượng thức ăn nạp vào một cách hiệu quả. Buổi tối là thời gian mà các cơ quan hoạt động trong cơ thể cần được nghỉ ngơi. Việc giới hạn lượng thức ăn tiêu thụ vào chiều tối là rất cần thiết vì nó có thể làm bạn đầy bụng và dẫn đến chứng khó ngủ. Tránh uống những thứ chứa cồn hoặc caffein ngay trước khi ngủ vì chúng sẽ làm rối loạn giấc ngủ. Thay vào đó, bạn có thể tắm vòi hoa sen ấm, làm người sạch sẽ, thư thái và uống một ly sữa nóng.

kho-ngu
Một bữa ăn nhẹ vào buổi tối sẽ rất tốt cho sức khỏe và tránh tình trạng thừa cân và khó ngủ (Ảnh: bTaskee)

Qua những chia sẻ về cách cải thiện chứng khó ngủ, bTaskee hy vọng bạn sẽ tìm được cách phù hợp để luôn có 1 giấc ngủ ngon.

Bài đọc thêm

Các loại cây cảnh trong phòng giúp cải thiện giấc ngủ

Ngâm chân trước khi ngủ với 5 lợi ích không ngờ

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie