tóc bạc sớm

8 Cách Chữa Tóc Bạc Sớm Từ Thiên Nhiên Ngay Tại Nhà

Khi già đi, màu tóc thay đổi là điều bình thường. Nhưng tóc bạc trắng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong đời. Ngay cả thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20 cũng có thể nhận thấy những sợi tóc trắng. Vậy nguyên nhân là gì? Cách chữa tóc bạc sớm ra sao? bTaskee sẽ bật mí trong bài viết này.

Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm

Cơ thể con người có hàng triệu nang lông. Các nang tạo ra tóc và melanin (sắc tố mang lại màu sắc cho da, tóc và mắt của con người). Theo thời gian, các nang tóc mất đi các tế bào sắc tố, dẫn đến màu tóc trắng. Bạc tóc có biểu hiện là một, nhiều mảng hoặc toàn bộ tóc màu trắng.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét một số nguyên nhân phổ biến khiến tóc bạc sớm, cùng với cách trị tóc bạc sớm từ thiên nhiên ngay tại nhà.

Hút thuốc

Một nghiên cứu từ năm 2013 được báo cáo trên Tạp chí Da liễu Trực tuyến Ý, cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ bạc tóc trước 30 tuổi cao hơn gấp 2 lần so với những người không hút thuốc. Bởi thành phần nicotin – chất gây nghiện trong thuốc lá hấp thụ vào mạch máu, gây ảnh hưởng đến não bộ. Cứ mỗi 10s khi hút vào, chất nicotin sẽ làm tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim và tăng huyết áp. Bên cạnh đó chất Carbon monoxide có trong thuốc lá tác động đến màng trong của mạch máu làm máu lưu thông không ổn định.

Trong khi đó, máu có đến 95% chất dinh dưỡng dùng để nuôi tóc. Nếu máu không được lưu thông ổn định thì đồng nghĩa với việc tóc cũng không được nuôi dưỡng tốt gây thiếu sức sống và không cung cấp đủ melanin cho tóc dẫn đến việc tóc dễ  bị bạc sớm. 

Ngoài ra, các chất độc hại khác trong thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến ADN của nang tóc làm cho tình trạng tóc bạc ngày một diễn ra trầm trọng hơn.

Hút thuốc lá gây tóc bạc sớm
Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến việc tóc bị bạc sớm (Nguồn:www.Vienydhdt.gov)

Thiếu hụt Vitamin

Tóc bạc sớm cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B-12. Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể của bạn. Nó cung cấp cho bạn năng lượng, thêm vào đó nó góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của tóc và màu tóc.

Sự thiếu hụt vitamin B-12 có liên quan đến một tình trạng gọi là thiếu máu ác tính khi cơ thể bạn không thể hấp thụ đủ loại vitamin này. Cơ thể bạn cần vitamin B-12 để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, mang oxy đến các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào tóc. 

Sự thiếu hụt vitamin này có thể làm suy yếu các tế bào tóc và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin.

Vitamin từ trái cây
Sự thiếu hụt các loại vitamin cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạc tóc sớm (Nguồn: Nhà Thuốc Long Châu)

Do gen di truyền

Hầu hết, những ai có tóc bạc sớm thường do gen di truyền để lại. Melanin được sản sinh từ các nang tóc chứa các tế bào sắc tố, chúng quyết định màu tóc của bạn. Khi cơ thể ngừng sản xuất melanin, tóc sẽ chuyển thành màu trắng hoặc bạc. Vì vậy, khi bạn có bố mẹ bị chứng bạc tóc sớm thì bạn sẽ  không thể tránh khỏi được tình trạng này. Đối với những người bị bạc tóc sớm do gen di truyền thì rất khó để khắc phục.

cấu trúc gen
Rất khó để tìm cách chữa bạc tóc sớm do gen di truyền (Nguồn:Ung Bướu Thu Cúc)

Rối loạn tuyến giáp 

Những thay đổi nội tiết tố do vấn đề về tuyến giáp – chẳng hạn như cường giáp hoặc suy giáp – cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm. Nó giúp kiểm soát nhiều chức năng của cơ thể như trao đổi chất. Sức khỏe của tuyến giáp cũng có thể ảnh hưởng đến màu tóc của bạn. Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động có thể khiến cơ thể bạn sản xuất ít melanin hơn, dẫn tới tình trạng tóc khô, chẻ ngọn và bạc sớm. 

Rối loạn tuyến giáp
Người bị rối loạn tuyến giáp tóc sẽ có dấu hiệu bị bạc sớm ( Nguồn: Nhà Thuốc Long Châu)

Lạm dụng hóa chất làm tóc, chăm sóc tóc 

Các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội và dầu dưỡng tóc có thể dẫn đến tóc bạc sớm do sự hiện diện của các hóa chất làm giảm hàm lượng melanin của bạn. Thuốc nhuộm tóc có chứa hydrogen peroxide và chất tẩy trắng có thể khiến tóc bị trắng khi sử dụng trong thời gian dài.

hóa chất gây bạc tóc
Lạm dụng hóa chất làm tóc là nguyên nhân khiến cho tóc nhanh chóng bạc ( Nguồn: Đẹp 365)

Chế độ ăn uống không lành mạnh 

Chế độ ăn uống không cân bằng có thể làm tăng tốc độ bạc tóc. Thực phẩm thức ăn nhanh, đồ uống lạnh, tiêu thụ quá nhiều muối và đường làm tăng nguy cơ hình thành các gốc tự do trong cơ thể có thể gây ra tóc bạc.

ăn uống thiếu khoa học
Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học dễ gây nên tình trạng bạc tóc sớm ở người trẻ (Nguồn: imgur.com)

8 Cách chữa tóc bạc sớm từ thiên nhiên

Có rất nhiều cách chữa tóc bạc sớm tại nhà hiện nay bạn có thể áp dụng, có thể dùng những sản phẩm đặc trị hoặc là dùng dầu gội giúp đen tóc tự nhiên, hay áp dụng những cách trị tóc bạc sớm từ thiên nhiên mà ta có thể thực hiện tại nhà nhưng hiệu quả lại vượt xa hơn cả mong đợi. Cùng tìm hiểu ngay 8 cách chữa tóc bạc sớm từ thiên nhiên ngay sau đây bạn nhé!

Chữa tóc bạc sớm từ cây Hà thủ ô

Theo Y học cổ truyền, cây Hà thủ ô có vị đắng, chát, tính bình có tác dụng rất cao trong việc bổ thận, bổ máu, tăng sinh lực và làm đen râu tóc. Là điều kiện rất tốt cho việc sản sinh melanin giúp tóc đen bóng và chắc khỏe. Có hai loại Hà thủ ô là Hà thủ ô đỏ và Hà thủ ô trắng. Tuy nhiên, chỉ có Hà thủ ô đỏ mới là cách chữa tóc bạc sớm hiệu quả nhất.  Có rất nhiều cách để sử dụng Hà thủ ô trong việc điều trị tóc bạc sớm tại nhà nhưng cách đơn giản nhất chính là nấu uống hằng ngày.

Hà thủ ô
Hà thủ ô là một trong những cách chữa tóc bạc sớm tại nhà hiệu quả (Nguồn: Meta.vn)

Cách làm nước uống giúp đen tóc từ Hà thủ ô như sau:

Đầu tiên bạn cần sấy khô Hà thủ ô, kết hợp với vừng đen rang chín, mỗi thứ 300gr, đem xay nhuyễn thành bột và cho vào lọ để dùng dần. Khi dùng, có thể trộn bột với một lượng mật ong, đường vừa đủ nhai và nuốt. Cách khác là bạn có thể pha chúng với một ít nước sôi để uống. Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 2-3 muỗng cà phê.

Với cách chữa tóc bạc sớm từ Hà thủ ô này, bạn cần kiên nhẫn làm theo thường xuyên để có thể mang lại kết quả mà bản thân mong muốn nhé. Điều gì thì cũng cần phải có một quá trình kiên trì, nhẫn nại thì mới có thể đạt được kết quả tốt đẹp được.

Chữa tóc bạc sớm bằng quả bồ kết  

Bồ kết là một trong những cách chữa bạc tóc bằng dân gian được duy trì đến tận ngày nay. Chúng thường được sử dụng như là phương pháp chăm sóc tóc nhanh chóng đem đến một mái tóc đen bóng và suôn mượt cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, bồ kết còn có nhiều công dụng khác như: hỗ trợ đường tiêu hóa nhờ vào thành phần Vitamin E có trong quả bồ kết, giúp thông mũi và mau làm lành vết thương. Không những đem đến nhiều giá trị lợi ích về sức khỏe mà còn hữu ích trong việc làm đẹp. Thế nên bồ kết xứng đáng được gọi là “thần dược” mà Thượng Đế đã ban xuống cho con người.  

Quả bồ kết trị bạc tóc sớm
Bồ kết là cách chữa bạc tóc bằng dân gian được người Việt Nam tin dùng (Nguồn: www.tientrieu.vn)

Thành phần trong bồ kết chứa phần lớn là Saponin – có khả năng chống vi khuẩn và hỗ trợ làm sạch, trị nấm da đầu cực tốt. Ngoài ra các thành phần khác như flavonozit, đặc biệt là saponaretin có trong bồ kết giúp ngăn ngừa rụng tóc, trị gàu và mang đến một mái tóc đen bóng, suôn mượt cho người sử dụng. Chính vì lý do đó mà bồ kết được góp mặt trong danh sách những cách chữa tóc bạc sớm từ thiên nhiên này của bTaskee.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần nướng thơm từ 3-4 quả bồ kết, sau đó đem đi đun sôi trong 5 phút cho bồ kết chuyển màu. Dầm thật kĩ quả bồ kết cho các dưỡng chất chảy hết ra ngoài, dùng dưỡng chất này để gội đầu sau 1 tuần bạn sẽ thấy kết quả đáng kể.  

Chữa tóc bạc sớm từ đậu đen

Đậu đen thường được sử dụng để thanh lọc cơ thể, giải độc và mang đến mái tóc đen óng ả cho người sử dụng. Bởi trong đậu đen chứa các thành phần như: sắt, kẽm, vitamin B6, các khoáng chất giàu protein. Đây đều là các chất giúp thúc đẩy quá trình sản sinh các sắc tố melanin làm đen tóc, giúp tóc chắc khỏe, nhanh mọc dài.

Không những thế, bên trong đậu đen còn chứa các thành phần quan trọng giúp nuôi dưỡng sâu bên trong tóc như: Lipid, Carbohydrate,…Và 3 loại acid amin quan trọng là: leucin, valin, isoleucin, arginine. Đây đều là các thành phần quan trọng để đậu đen trở thành cách chữa tóc bạc sớm từ thiên nhiên vô cùng hiệu quả.

Đậu đen trị bạc tóc sớm
Đậu đen đặc biệt hữu hiệu trong việc điều trị tóc bạc sớm (www.khoemoingay.net)

Cách đơn giản nhất để có thể chữa tóc bạc sớm từ đậu đen chính là nấu thành nước và uống. Bên cạnh đó nhiều phụ nữ còn biết đến đậu đen với công dụng làm đẹp sau sinh. Cách làm thì rất dễ dàng để thực hiện.

 Đầu tiên, bạn cần đem đậu đen đi ráng chín, để vào lọ đậy kín, dùng hãm với nước sôi uống hằng ngày. Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày một cốc bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự hiệu quả của đậu đen mang lại, không những vậy uống nước đậu đen thường xuyên giúp cơ thể nhanh chóng đào thải các độc tố, giải nhiệt và cải thiện làn da tốt hơn.

Chữa tóc bạc sớm bằng chùm ruột

Nếu bạn đã từng nghe về cách trị tóc bạc sớm từ lá ổi, quả chùm ruột cũng là nguyên liệu được sử dụng chuyên cho việc điều trị các bệnh về tóc, giúp tóc chắc khỏe và đặc biệt là dược liệu tự nhiên giúp tái tạo màu đen cho tóc. Chính vì thế mà chùm ruột chính là cách chữa tóc bạc sớm hữu hiệu nhất cho những ai đang đau đầu về tình trạng bạc tóc sớm này.

Bên trong chùm ruột có đến 91% là nước, 0.90% Protit. Đây chính là các thành phần giúp điều trị tình trạng tóc bạc sớm, đem đến hiệu quả trong một thời gian ngắn. Chính vì lý do đó mà chùm ruột trở thành cách điều trị tóc bạc sớm từ thiên nhiên mang lại kết quả hơn cả mong đợi cho người dùng.

quả chùm ruột
Ngoài cách trị tóc bạc sớm từ lá ổi, bạn có thể áp dụng quả chùm ruột đễ chữa bệnh tóc bạc sớm cũng rất hiệu quả. (Nguồn: ifamer.vn)

Không những thế, chùm ruột có đến 1.7% Acid Axetic có tác dụng kích thích các nang tóc. Đồng thời, 0.61% đến 0.76% Lipit, 5.89% đến 7.20% Gluxit tái tạo màu tóc đen tự nhiên. Để có màu tóc đen óng ả, tự nhiên thì đừng quên ứng cử viên sáng giá này nhé!

Bạn có thể ngâm chùm ruột qua đêm, sau đó đem nấu với nước làm thành dầu gội thiên nhiên từ quả chùm ruột. Đây là cách vô cùng đơn giản nhưng độ hiệu quả lại cực kỳ cao, chắc chắn sẽ giúp bạn lấy lại mái tóc đen bóng và chắc khỏe trong một thời gian ngắn.

Chữa tóc bạc sớm bằng dầu dừa và chanh

Ít ai biết được rằng dầu dừa và chanh nếu kết hợp lại với nhau sẽ trở thành một “bài thuốc” giúp chữa tóc bạc sớm vượt xa mong đợi. Bởi các thành phần bên trong dừa mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, việc nuôi tóc chắc khỏe, đen bóng cũng là một trong số đó. Nhờ vào thành phần dưỡng ẩm lớn có trong dừa làm cho quá trình hoạt động của nang tóc diễn ra trơn tru hơn, giúp tóc chắc khỏe, suôn mượt và đặc biệt là điều trị được tình trạng tóc bạc sớm. 

Bên cạnh đó, Vitamin E, A, B… và chất béo hòa tan có trong dầu dừa cũng góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc mái tóc. Giúp tóc lấy các dưỡng chất từ vitamin để sản sinh melanin tạo sắc tố đen thay vì lấy các dưỡng chất từ máu. 

Với sự giúp đỡ của chanh làm tăng quá  trình nuôi dưỡng tóc của dầu dừa lên gấp đôi. Bởi chanh cũng có tác dụng nuôi dưỡng tóc tương tự như dừa vì trong loại quả này cũng chứa Vitamin C và cả kẽm.

dầu dừa và chanh
Dầu dừa và chanh khi kết hợp giúp nhanh chóng thúc đẩy quá trình sản sinh melanin tạo sắc tố đen cho tóc (Nguồn: www.khoedepnews.com)

Bạn chỉ cần trộn đều dầu dừa và chanh theo tỉ lệ 1:1, sau đó bôi lên tóc, kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu vào sâu bên trong tóc. Chờ 30 phút, sau đó xả thật kỹ với nước để tránh tóc bị bết dính khi khô. Chăm chỉ thực hiện 2 – 3 lần/ tuần để mong chóng đạt kết quả ưng ý nhé

Chữa tóc bạc sớm bằng khế chua

Sự xuất hiện của khế chua trong các cách chữa tóc bạc sớm làm bạn rất ngạc nhiên đúng không? Lượng vitamin C trong khế chua rất dồi dào. Đó là lí do để khế chua trở thành ứng cử viên sáng giá cho vị trí này . Đây là thành phần giúp mọc tóc nhanh dài. Hỗ trợ tóc con mọc nhanh, qua đó điều trị tình trạng tóc bạc sớm. Ngoài ra, khế chua còn chứa các thành phần giúp bảo vệ mầm tóc phát triển như: Vitamin A, canxi, sắt,…

khế chua
Vitamin C trong khế chua chính là cách chữa tóc bạc sớm hiệu quả nhất (Nguồn: Vinagarden)

Cách đơn giản ủ tóc bằng nước khế chua 15 phút rồi xả lại thật sạch với nước sau khi gội. Thực hiện đều đặn, bạn sẽ sớm có được mái tóc đen bóng mà mình ao ước .

Chữa tóc bạc sớm bằng vừng đen

Vừng đen chính là cái tên tiếp theo được xướng tên trong danh sách những cách trị tóc bạc sớm từ thiên nhiên. Bởi trong vừng đen chứa vô vàn các chất cần thiết cho một mái tóc bóng khỏe. 

vừng đen chị bạc tóc sớm
cách trị tóc bạc sớm bằng thiên nhiên, không thể không kể đến vừng đen (Nguồn: www.cdn.tgdd.vn)

Theo ước tính, trong 100g vừng đen có đến 61,7g Lipit, 21.9g Protein, 7.3 Glucid và nhiều dưỡng chất quan trọng khác như: Vitamin nhóm B (B1,B3,B6), Vitamin E, Canxi, Sắt,.. có công dụng bổ huyết. Như bạn đã biết, có đến 95% dưỡng chất trong máu dùng để nuôi tóc, do đó mè đen giúp nuôi dưỡng tóc nhờ vào việc bổ sung máu cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, các thành phần trong vừng đen như Lignans, Vitamin E giúp cơ thể loại bỏ một số tác nhân oxy hóa gây hại. Từ đó làm chậm tình trạng lão hóa gây bạc tóc.

Cách làm vô cùng đơn giản, bạn cần rang chín 300g vừng đen, hà thủ ô 300g, sấy khô hai thứ, tán mịn rồi trộn lẫn với đường trắng, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê hòa với nước sôi. Giúp dưỡng tóc dài mượt và ngăn ngừa rụng tóc trong thời gian ngắn.

Dùng thuốc nhuộm tóc tự nhiên

Ngoài việc sử dụng các biện pháp tự nhiên nêu trên để chữa tóc bạc sớm, bạn cũng có thể làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên tại nhà với sự trợ giúp của các loại nguyên liệu thiên nhiên khác nhau.

Đây là một giải pháp thay thế an toàn hơn cho thuốc nhuộm hóa học nhưng điều đó cũng có nghĩa là chúng sẽ không làm sáng hoặc đen tóc trong một lần, bạn phải lặp lại quá trình nhuộm nhiều lần để có được kết quả mong muốn.

Dưới đây là một vài công thức nhuộm tóc tự nhiên bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Nhuộm tóc bằng cà phê

Cà phê có những lợi ích to lớn đối với tóc, ngoài việc giúp duy trì màu tóc tự nhiên, nó còn thúc đẩy sự phát triển của tóc. 

Cách làm: 

  • Pha một cốc cà phê rang đậm
  • Trộn khoảng 1/2 cốc cà phê, 2 muỗng canh bã cà phê với 1 cốc dầu xả khô
  • Thoa hỗn hợp trên lên tóc
  • Để hỗn hợp trên tóc khoảng 1h và gội lại bằng nước sạch
  • Lặp lại quy trình nhuộm nếu bạn chưa hài lòng

Cà phê tuy có thể làm thay đổi màu tóc của bạn, song nó không thể duy trì được lâu như các loại thuốc nhuộm sử dụng thành phần hóa học.

Nhuộm tóc với hoa dâm bụt

Các chất chống oxy hóa và vitamin trong hoa dâm bụt có thể kích thích sản xuất melanin, một sắc tố mang lại màu sắc tự nhiên cho tóc. Hoa có thể được sử dụng để điều trị một số vấn đề về tóc như gàu, khô và rụng tóc.

Cách làm: 

Ngâm lá và hoa dâm bụt trong nước qua đêm và dùng nước đó để gội đầu vào ngày hôm sau. Nếu bạn không thể tìm thấy hoa hoặc lá dâm bụt, bạn cũng có thể sử dụng bột của nó bằng cách trộn nó với cây lá móng.

Đó là tổng hợp 8 cách chữa tóc bạc sớm tại nhà vô cùng hiệu quả mà bTaskee đã tổng hợp lại cho bạn. bTaskee hy vọng bạn sẽ chọn được ít nhất 1 phương pháp phù hợp nhất cho mình để thực hiện theo nhé. Chúc bạn thành công. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie