melanin-sac-to-tao-mau-da

Melanin có trong thực phẩm nào và bí quyết giúp da trắng hồng

Melanin là một loại sắc tố quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư da. Tuy nhiên nó cũng được xem là nguyên nhân chính khiến da sẫm màu. Để cân bằng sắc tố da này, bạn cần chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, axit amino… Vậy melanin có trong những thực phẩm nào? Theo dõi bài viết dưới đây để có đáp án chính xác nhé!

Melanin là gì? Ảnh hưởng của melanin đến làn da

Đây là loại sắc tố của da có tác dụng bảo vệ làn da trước những ảnh hưởng trực tiếp từ các tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời. Chúng được tạo ra bởi các tế bào melanocytes (một loại tế bào biểu bì tạo sắc tố đen trên da) nằm khắp nơi ở lớp đáy của thượng bì. Sắc tố melanin này cũng có 2 loại: sắc tố đen (hay còn gọi là eumelanin); sắc tố trắng (tên gọi khác là pheomelanin).

Nhóm sắc tố này sẽ góp phần tạo nên màu sắc của da. Khi sắc tố melanin đen càng ít thì da sẽ càng sáng, đẹp và đều màu hơn. Ngoài melanin thì huyết sắc tố hemoglobin (màu của máu) cũng góp phần và hình thành nên màu sắc của da. Nhưng phần nhiều quyết định vẻ đẹp của da vẫn là melanin. 

hinh-thanh-sac-to-melanin
Sự hình thành thâm nám, sạm đen trên da (nguồn: Sức khỏe chuẩn mực) 

Thừa melanin

Sắc tố melanin này hình thành mỗi ngày để bảo vệ da khỏi những tác động xấu từ ánh nắng trực tiếp. Nhưng chính vì khi da tiếp xúc với các tia tử ngoại cường độ cao, có khả năng làm hại da lớn thì lượng melanin trong da sẽ được sản sinh nhiều hơn. Khi lượng sắc tố Melanin tăng càng nhiều thì da bạn sẽ bị nám và sạm đen. 

melanin
Melanin sản sinh càng nhiều thì da càng xỉn màu hơn (nguồn: WeBuyBlack) 

Thiếu melanin

Khi lượng melanin sản sinh không đủ thì cũng sẽ dẫn đến một số tác hại cho làn da và cả cơ thể. Cụ thể, khi thiếu melanin thì lượng sắc tố đen sẽ giảm và đó chính là nguyên nhân khiến da ngày càng trắng hơn. Và nếu tình trạng này diễn ra lâu dài thì sẽ dẫn đến bạn có những dấu hiệu như tóc bạc, mắt trắng và nếu thiếu sắc tố này một cách trầm trọng thì sẽ dẫn đến da bị bạch tạng. 

benh-bach-tang
Thiếu trầm trọng melanin sẽ dẫn đến bị bệnh bạch tạng (nguồn: Vinmec) 

Chính vì thế, nếu bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời trực tiếp mà không có biện pháp bảo vệ hay chăm sóc da thì tình trạng sạm, thâm, nám rất dễ xảy ra nhé. Và một khi da đã bị sạm, nám thì rất khó để có để điều trị và lấy lại vẻ đẹp nguyên thủy của làn da. Thế nên, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Bạn nên có những các để bảo vệ da trước tác động của tia tử ngoại; hạn chế phần nào khả năng da bị sạm, thâm nám. Tuy nhiên, bạn cũng cần bổ sung những dưỡng chất từ bên trong bằng cách ăn uống thì da mới có thể đẹp được ngay từ bên trong. Vậy thì melanin có trong thực phẩm nào?

Melanin có trong những thực phẩm nào? 

Không có câu trả lời cho câu hỏi melanin có trong những loại thực phẩm nào vì thực tế không có một loại thực phẩm nào chứa sắc tố này. Tuy nhiên vẫn có một số loại thực phẩm có khả năng kích thích cơ thể tăng hoặc giảm sản sinh ra sắc tố melanin để có thể cân bằng màu sắc của da. 

Việc da thiếu các sắc tố melanin thường hiếm gặp và ít khi xảy ra do chúng ta thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên ánh nắng sẽ kích thích sản sinh các sắc tố này. Chính vì thế, việc thừa các sắc tố melanin dẫn đến da bị sạm, thâm nám mới là điều mà rất nhiều chị em quan tâm. Thế nên, bTaskee đã tìm hiểu và gợi ý cho các chị em phụ nữ những loại thực phẩm có thể giúp hạn chế da sản sinh melanin cũng như giúp da cân bằng màu sắc, sáng đều màu và đẹp hơn. 

Các nhóm thực phẩm giúp giảm sắc tố Melanin 

Để có thể giúp da giảm được lượng sắc tố đen Melanin thì cơ thể cũng như làn da cần được bổ sung các chất như vitamin A, E, C, B12 và K – những nhóm chất được xem là thần dược cho làn da. Chúng vừa có tác dụng giúp da sáng mịn vừa giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả bằng cách chống oxy và phá hủy các gốc tự do. Ngoài ra, những chất này cũng rất tốt cho sự phát triển và chuyển hóa năng lượng, dinh dưỡng của cơ thể.

Giấm táo

Giấm táo được là nên từ thành phần chính là nước ép táo tươi được lên men trong thời gian dài. Chính nhờ quá trình lên men này mà trong giấm táo thành phẩm chứa rất nhiều axit như axit axetic, axit gallic, axit caffeic và rất nhiều loại chất khác. Chính vì thế mà giấm táo có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn vượt trội. Nhờ khả năng chống oxy hóa mà giấm táo có thể giúp làn da làm mờ và loại bỏ được các đốm sậm màu trên da. Đồng thời, các loại axit amin khác trong giấm táo cũng có khả năng tái tạo, nuôi dưỡng làn da, kích thích làn da phục hồi lại những sắc tố ban đầu. 

giam-tao
Giấm táo chứa nhiều axit nên có tác dụng làm giảm các vết thâm nám hiệu quả (nguồn: Pixabay)

Cách dùng: thực hiện 2 lần/tuần trong một thời gian để thấy được hiệu quả. 

  • Trộn giấm táo, mật ong theo tỷ lệ 2:1 (muỗng cà phê) rồi cho thêm khoảng 3 – 5 giọt nước cốt chanh. 
  • Rửa mặt sạch bằng nước ấm rồi lau khô 
  • Dùng bông tẩy trang để thấm hỗn hợp và thoa đều lên da và thư giãn trong 15 phút. 

Chanh

Trong chanh có chứa rất nhiều vitamin C và các loại axit nên nó có khả năng chống oxy hóa cao. Ngoài ra, vitamin C còn là chất rất tốt cho việc kích thích hình thành collagen để tái tạo da. Chính vì thế, chanh có thể giúp da chống lại sự hình thành nhanh của các sắc tố đen melanin. Ngoài ra, nhờ vitamin C mà chanh có thể kích thích da đào thải các sắc tố xấu; tái tạo và làm đều màu da hơn. Chanh cũng có nhiều axit nên nó còn giúp da loại bỏ dễ dàng các tế bào chết, giúp da trắng sáng hơn, hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. 

nuoc-cot-chanh
Chanh có tính chống oxy hóa cao nên có thể hạn chế hình thành melanin (nguồn: Pixabay) 

Cách dùng: 

  • Vắt lấy nước cốt của 1 quả chanh. 
  • Thêm 1 thìa cà phê bột nghệ vào, đánh đều để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. 
  • Rửa mặt sạch bằng nước ấm , lau khô và thoa hỗn hợp này lên da trong khoảng 30 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm. 

Mật ong 

Một trong những nguyên liệu trị nám được chị em lựa chọn để trị nám nhiều nhất chính là mật ong. Tuy không chứa melanin nhưng với những câu hỏi như melanin chứa trong thực phẩm nào, làm thế nào để giảm melanin, giúp da trắng đẹp thì mật ong luôn là câu trả lời được đưa ra. Mật ong được biết đến nhiều như vậy là do trong thành phần của nó có chứa amino axit và rất nhiều vitamin E.

Axit amino thực chất chính là thành phần của collagen – chất giúp tái tạo làn da rất tốt và không có sẵn trong cơ thể. Ngoài ra, axit amino còn giúp rất nhiều trong quá trình loại bỏ các tế bào xấu, hình thành tế bào mới. Sau khi đã loại bỏ các tế bào xấu, các vitamin E có trong mật ong sẽ làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, tái tạo lại làn da, giúp da căng mịn, cấp ẩm và góp phần làm trắng da. 

mat-ong
Mật ong có khả năng oxy hóa cao nên có thể giúp da loại bỏ các vết thâm, sạm (nguồn: Pixabay)

Cách dùng:  

  • Lấy khoảng 2 – 3 thìa cà phê mật ong pha loãng với một ít nước. 
  • Rửa mặt sạch bằng nước ấm, lau khô mặt và thoa hỗn hợp lên da khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. 

Khoai tây

Khoai tây có rất nhiều thành phần vitamin C có khả năng giảm đi các nốt sạm, nám trên da. Vitamin C có trong khoai tây giống như một chất tẩy tự nhiên nên ngoài việc làm giảm sạm, nám thì nó còn có thể giúp làn da trắng sáng hơn. Mọt công dụng khác nữa mà vitamin C mang lại chính là nó có thể kích thích hình thành nhiều hơn collagen nên khoai tây sau khi giúp loại bỏ phần nào các tế bào, sắc tố đen thì nó sẽ giúp tái tạo lại làn da, giúp da trở lại trắng sáng, mịn màng. 

khoai-tay-nghien
Khoai tây nghiền là mặt nạ có tác dụng làm đẹp da hiệu quả (nguồn: Đẹp365)

Cách dùng: 

  • Rửa sạch khoai tây, thái thành từng lát thật mỏng. Tiến hành rửa mặt sạch rồi đắp trực tiếp khoai tây lên da trong 10 – 15 phút. 
  • Hoặc bạn có thể luộc chín khoai tây rồi nghiền nhuyễn nó ra và trộn cùng sữa tươi để tạo hỗn hợp sền sệt. Rửa mặt sạch và đắp hỗn hợp lên da trong khoảng 20 phút. 

Nghệ 

Thành phần đặc biệt có nhiều trong nghệ là Curcumin, chất này có nhiều trong nhựa củ nghệ. Curcumin có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt. Chính vì thế, tinh chất curcumin này còn có thể giúp giảm đi nhanh chóng các vết sạm, nám. Ngoài ra, chất này có tác dụng ức chế hình thành tyronaise – một chất có mặt rất nhiều trong quá trình hình thành nên sắc tố melanin. Vì thế, nếu không đủ tyronaise thì các sắc tố đen melanin cũng sẽ không thể hình thành một cách nhanh chóng và ồ ạt. 

bot-nghe
Nghệ chứa nhiều Curcumin có tác dụng làm mờ các vết thâm nám hiệu quả (nguồn: tatacosmetic.vn)

Cách dùng: 

  • Trộn 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ với ½ hũ sữa chua không đường và 1 thìa mật ong. Trộn hỗn hợp thành dạng sánh mịn. 
  • Rửa mặt sạch, thoa hỗn hợp lên da trong khoảng 20 – 30 phút. 
  • Rửa mặt lại với lần lượt là nước ấm và nước lạnh. 

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã biết được melanin là gì; nguyên nhân nào cứ khiến da chúng ta bị đen sạm cũng như melanin có trong thực phẩm nào; làm sao để có thể giảm sự hình thành của melanin rồi đúng không. Nếu vậy, bạn hãy ghi nhớ các loại thực phẩm cũng như cách làm và dùng hàng tuần để cải thiện tình trạng da của mình nhé. Bạn cũng nhớ phải thoa kem chống nắng để bảo vệ da trước mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhé. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie