me-bau-va-mua

5 quy tắc mẹ bầu cần phải chú ý hậu đi mưa

Trong thai kỳ, phụ nữ phải được chăm sóc từ những điều nhỏ nhặt, nếu sai sót không chỉ nguy hiểm cho mẹ và bé. Đặc biệt vào mùa mưa, khi đi ra đường những ngày này sẽ rất dễ dính mưa. Với những mẹ bầu có sức đề kháng yếu, thì sau khi gặp mưa dù rất ít thôi cũng rất dễ nhiễm lạnh. Để phòng tránh sốt cảm, các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe thì mẹ bầu cần phải ghi nhớ những quy tắc này sau đi mưa.

1. Mẹ bầu nên lau khô người và làm ấm cơ thể

Sau khi đi mưa về, chắc chắn cơ thể mẹ bầu thường sẽ bị ngấm nước mưa, người lạnh và cảm giác rất khó chịu. Nhưng mẹ bầu đừng vội tắm ngay nhé, khi bầu bì cơ thể người phụ nữ sẽ yếu hơn người bình thường rất nhiều nên sẽ rất dễ bị sốc nhiệt.

Việc đầu tiên mẹ bầu cần làm là phải lau khô người. Hãy nhanh chóng lấy khăn bông sạch lau khô hết nước mưa dính trên người và thay quần áo. Bên cạnh đó, mẹ bầu tiếp tục làm ấm bên trong cơ thể bằng 1 ly trà gừng ấm hoặc nước ấm sẽ rất tốt. Điều này không chỉ giúp chống cảm lạnh mà còn phòng tránh các căn bệnh do nhiễm lạnh.

tra-gung-am
Trà gừng ấm giúp mẹ bầu giữ ấm cơ thể rất hiệu quả (Ảnh: bTaskee)

2. Tắm bằng nước ấm

Sau khi lau khô và làm ấm cơ thể khoảng 5-10 phút, mẹ bầu có thể tắm bằng nước ấm. Lưu ý là nước đủ ấm thôi và không nên tắm lâu nhé! Nếu tắm lâu hoặc tắm với nước quá nóng có thể làm giãn mạch máu và giảm lưu thông máu gây ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Bên cạnh đó, thời điểm tắm cũng rất quan trọng, mẹ bầu phải tránh tắm vào buổi sáng hoặc tối muộn vì đây là thời điểm nhiệt độ cơ thể của thai phụ dễ thay đổi lớn nên rất dễ sốc nhiệt. Thời điểm thích hợp trong ngày bTaskee gợi ý cho mẹ bầu là cuối giờ chiều. Hoặc mẹ bầu tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ để nhận được tư vấn tốt nhất nhé!

me-bau-tam
Nước ấm sẽ mang lại cảm giác thư giãn, cơ thể sạch sẽ cho phụ nữ mang thai (Ảnh: bTaskee)

3. Tránh tiếp xúc đồ vật hoặc ăn đồ lạnh

Cơ thể thường rất dễ nhiễm lạnh sau khi đi mưa, nếu ăn/ uống đồ lạnh hoặc dùng quạt/ máy lạnh ngay thì rất dễ bị cảm, thân nhiệt hạ đột ngột khiến nguy cơ mắc bệnh rất cao. Đối với mẹ bầu, vấn đề này rất quan trọng và không thể chủ quan, nếu bị cảm khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai phải cực kỳ cẩn trọng với kháng sinh vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh đang phát triển của thai nhi. Nếu bị nhiễm lạnh, mẹ bầu nên đến các bệnh viện uy tín để được bác sĩ khám cẩn thận và tư vấn cách điều trị, chăm sóc phù hợp trong thời điểm “nhạy cảm” này.

me-bau-tranh-thuc-an-lanh
Thức ăn lạnh là “khắc tinh” của mẹ bầu đặc biệt trong những ngày mưa gió (Ảnh: bTaskee)

4. Tránh xa các vật có nguy cơ nhiễm điện hoặc thiết bị công nghệ khi đang tay đang ướt

Sau khi dính mưa, tay đang ướt thì mẹ bầu không nên chạm/ cầm các thiết bị công nghệ, điện tử như điện thoại, máy tính hoặc tiếp xúc các vật có khả năng nhiễm điện. Tốt nhất các bà bầu sau khi đi mưa hãy lau khô người, làm ấm cơ thể trước khi sử dụng cho công việc hoặc giải trí nhé!

me-bau-va-dien-thoai
Mẹ bầu chỉ nên dùng các thiết bị công nghệ khi cơ thể đã khô! (Ảnh: bTaskee)

Thêm một thông tin nữa, theo các chuyên gia, phụ nữ có thai nên tránh các nơi có từ trường thấp. Với người bình thường, những khu vực này không gây nguy hiểm. Nhưng với phôi thai đang phát triển thì ngược lại, nhiều bác sĩ sản khoa cho rằng từ trường trung bình có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là các thiết bị công nghệ là điều cấm kỵ đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu nên cố gắng tránh và giảm tiếp xúc những vật dụng hoặc khu vực như vậy nhé!

5. Đi dép thấp tránh những nơi trơn trượt

Mùa mưa khiến môi trường khá ẩm ướt và trơn trượt, khi đi ra ngoài mẹ bầu chú ý phải tuyệt đối đi chậm rãi, mang dép thấp, tránh những nơi lát sàn bằng gạch trơn bóng. Ở nhà, mẹ bầu nên có riêng cho mình đôi dép không trơn trượt, có độ bám cao. Đặc biệt khi đi toilet hoặc vào nhà tắm thì cần đi chậm rãi và cần chú ý quan sát sàn nhà vì thông thường sàn toilet hoặc nhà tắm rất hay ướt và dễ bị té nếu không cẩn thận.

thoi-trang-me-bau
Những đôi dép thấp, sandal giúp mẹ bầu đi lại dễ dàng và an toàn hơn (Ảnh: bTaskee)

Mùa mưa đã về mang theo không khí ẩm ướt, cùng gió se lành lạnh đến trước cửa nhà, các ngõ hẻm nhỏ Sài Gòn. Đây cũng là thời điểm các mẹ bầu khá “chật vật” với nỗi lo mưa gió sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Hy vọng những thông tin bTaskee chia sẻ sẽ giúp các mẹ bầu có thêm kinh nghiệm chăm sóc cho bản thân và thiên thần của mình nhé!

Bài đọc thêm:

Những động tác luyện tập giúp mẹ bầu vượt cạn dễ dàng

Cách phòng tránh dị tật thai nhi các mẹ bầu nên biết

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie