tác dụng của nước dừa

15 tác dụng của nước dừa tốt cho sức khỏe

Nước dừa là loại nước uống phổ biến và được ưa thích ở các nước nhiệt đới. Không những thế, theo các chuyên gia y tế nước dừa còn có những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy tác dụng của nước dừa là gì? bTaskee sẽ bật mí cho bạn qua bài viết dưới đây. 

Thành phần dinh dưỡng có trong nước dừa

Nước dừa có vị ngọt thanh mát tự nhiên. Trong nước dừa chứa carbohydrate dễ tiêu hóa dưới dạng đường và chất điện giải. 

Theo thông tin được USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) cung cấp, trong 1 cốc 100% nước dừa, khoảng 240 gram chứa:

  • 44 calo
  • 0 gam chất béo 
  • 0 mg cholesterol
  • 10,4 gam tổng số cacbohydrat
  • 0 gam chất xơ
  • 9,6 gam đường
  • 64 mg natri
  • 0,5 gam Protein 

  • Kali: 

Nước dừa là một nguồn cung cấp kali điện giải tốt cho cơ thể với khoảng 600 mg trong một cốc. Nhiều người uống nước dừa thay cho đồ uống thể thao sau khi vận động mạnh để thay thế các chất điện giải đã mất. Nếu kali giảm xuống quá thấp, nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bạn. dẫn đến nhịp tim không đều, có thể gây tử vong. 

  • Natri: 

Nước dừa chứa khoảng 64 mg natri. Đây là một chất điện phân khác bị mất qua tuyến mồ hồi trong quá trình tập luyện. Natri đóng một vai trò quan trọng trong các chức năng năng cơ thể của bạn bằng cách điều chỉnh sự di chuyển của nước vào và ra khỏi tế bào. 

  • Khoáng chất và vitamin khác: 

Trong nước dừa chứa một nguồn vitamin dồi dào khiến nó trở thành một thức uống bổ dưỡng. Một trái dừa cung cấp 5,8 mg vitamin C, cùng với folate, riboflavin, thiamin, niacin và vitamin B6. 

Bên cạnh đó, nước dừa cũng cung cấp các khoáng chất quan trọng khác bao gồm: canxi, sắt, magie, phốt pho và kẽm. 

Lợi ích của nước dừa đối với sức khỏe 

1. Cung cấp dưỡng chất

Nước dừa là chất lỏng, trong, chứa trong quả dừa. Khi quả dừa già đi, một phần nước cốt vẫn ở dạng lỏng trong khi phần còn lại được thay thế bằng phần thịt màu trắng đặc được gọi là thịt dừa. 

Nước dừa hình thành tự nhiên trong trái và chứa 94% nước và rất ít chất béo.

Thông thường, dừa mất 10 – 12 tháng để trưởng thành hoàn toàn. Nước dừa thường lấy từ những trái dừa non khoảng 6 – 7 tháng tuổi. 

Trung bình 1 cốc nước dừa (240 ml) chứa khoảng: 44 calo, 0 gam chất béo ,0 mg cholesterol, 10,4 gam tổng số cacbohydrat, 0 gam chất xơ, 9,6 gam đường, 64 mg natri, 0,5 gam Protein.  

uống nước dừa
Uống nước dừa đúng cách sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể (nguồn: dexecure.net)

2. Công dụng của nước dừa: giúp làm đẹp da

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thành phần cytokinin được tìm thấy trong nước dừa giúp quản lý sự phát triển của tế bào cũng như sự phân chia của chúng. Nước dừa bao gồm các cytokinin này và axit lauric có thể làm giảm sự lão hóa của tế bào da, cân bằng độ pH, đồng thời giữ cho các mô liên kết mạnh mẽ, cũng như khả năng giữ nước, dưỡng ẩm tuyệt vời. 

Do đó, chỉ cần uống nước dừa thường xuyên hoặc bôi nước dừa lên da vào mỗi tối trước khi đi ngủ có thể giúp trị mụn trứng cá, đồi mồi, nếp nhăn, vết rạn da, cellulite và chàm. 

quả dừa
Uống nước dừa mỗi ngày giúp làm đẹp da (nguồn: thanhnien.vn)

3. Tăng cường năng lượng

Nước dừa là một loại nước giải khát tuyệt vời để uống trong và sau khi tập luyện. Nó rất giàu khoáng chất, chất điện giải như: natri, kali và magie, canxi và chất chống oxy hóa giúp tăng cường mức năng lượng của bạn ngay lập tức. 

Nước dừa có thể giúp các vận động viên tiếp năng lượng dự trữ và nhanh chóng phục hồi thể lực sau khi tập luyện. Nếu bạn uống nước này trong khi tập thể dục, tác dụng của nước dừa có thể ngăn ngừa mệt mỏi và mất nước. 

nước dừa đẹp da
Tác dụng của nước dừa xiêm rất tốt để duy trì năng lượng trong cơ thể (nguồn: guiguy.com)

4. Tác dụng nước dừa giúp cải thiện tim mạch

Nếu bạn đã biết tác dụng của đậu phộng với sức khỏe tim mạch, nước dừa cũng là một phương án hoàn hảo để cải thiện sức khỏe trái tim. 

Thông thường, những người mắc bệnh tim mạch thường có chỉ số K thấp. Do đó, uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp tăng trưởng hàm lượng K và cải thiện tình trạng tim mạch. Trong một cốc 100% nước dừa, khoảng 240 gram có thể chứa tới 600 mg Kali. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nước dừa có tác dụng giảm mức cholesterol và chất béo trung tính tương đương với tác dụng của một loại thuốc statin được sử dụng để giảm cholesterol. 

5. Tác dụng của nước dừa giúp chống mất nước

Nước dừa là thức uống hoàn hảo để phục hồi quá trình hydrat hóa – quá trình cung cấp nước cho cơ thể và bổ sung các chất điện giải natri, kali và magie, bị mất trong quá trình tập luyện hoặc cơ thể bị suy nhược, mất nước. 

Chất điện giải là khoáng chất đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm duy trì sự cân bằng chất lỏng phù hợp. 

Với thành phần giàu khoáng chất và K nên nước dừa có khả năng điều tiết chất lỏng, bổ sung và bù khoáng cho cơ thể. 

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nước dừa phục hồi quá trình hydrat hóa sau khi tập luyện tốt hơn nước lọc và ngang bằng với đồ uống thể thao có chất điện phân cao. 

trái dừa
Sau khi tập luyện nên uống nước dừa để bù nước, bù khoáng (nguồn: detechter.com)

6. Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa

Nước dừa chứa nhiều magie, cần thiết cho tiêu hóa khỏe mạnh. Nếu không có magie, cơ thể bạn không thể tiêu hóa thức ăn đúng cách. Nó kích hoạt các enzym cho phép cơ thể bạn hấp thụ và sử dụng chất béo, protein và carbohydrate để tạo năng lượng. 

Ngoài ra, nguồn axit lauric có trong nước dừa khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành monolaurin. Đây là hoạt tính kháng virus, kháng khuẩn giúp chống lại các giun đường ruột, ký sinh trùng và các bệnh đường ruột ở cả người lớn và trẻ em. Từ đó, giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn. 

7. Nước dừa tươi giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng tìm một giải pháp tự nhiên để giảm cân, hãy uống nước dừa thay vì các loại hoa quả khác. Nước dừa có nhiều khoáng chất hơn so với bất kì loại nước hoa quả nào. Nước dừa không chỉ ít calo mà còn ít đường hơn so với hầu hết các loại trái cây khác. 

Bên cạnh đó, nước dừa còn rất giàu triglyceride chuỗi trung bình, một dạng chất béo có thể giúp giảm cân. 

8. Công dụng nước dừa giúp tăng cường miễn dịch

Nước dừa rất giàu chất dinh dưỡng và vitamin như: riboflavin, niacin, thiamin, pyridoxine và flote. Thế nên, nước dừa có đặc tính chống virus và chống vi khuẩn có thể giúp tăng hệ thống miễn dịch của cơ thể và chống lại các bệnh nhiễm virus như cúm. 

trẻ em uống nước dừa
Uống nước dừa mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ (nguồn: phunutoday.vn)

9. Uống nước dừa giúp chống oxy hóa

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định được tạo ra trong tế bào của bạn trong quá trình trao đổi chất. Gốc tự do sẽ tăng lên nếu bạn bị căng thẳng hoặc chấn thương. Khi có quá nhiều gốc tự do, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng oxi hóa, tổn hại tế bào của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Một nghiên cứu được tiến hành trên những con chuột bị tổn thương gan đã cho thấy sự cải thiện đáng kể khi được điều trị với nước dừa. 

10. Tác dụng của nước dừa: ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hình thành khi canxi, oxalat và các hợp chất khác kết hợp với nhau để tạo thành các tinh thể trong nước tiểu của bạn. 

Trong một nghiên cứu ở chuột bị sỏi thận, nước dừa đã giúp ngăn chặn các tinh thể dính vào thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu. Nó cũng làm giảm số lượng tinh thể hình thành trong nước tiểu. 

Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh tác dụng của nước dừa trong việc ngăn ngừa bệnh sỏi thận. 

11. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, nước dừa có thể làm giảm lượng đường trong máu, giảm nồng độ hemoglobin A1c (Đây là một loại xét nghiệm máu dùng để kiểm tra lượng đường (glucose) gắn với hemoglobin trong các tế bào hồng cầu) và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe khác ở động vật mắc bệnh tiểu đường. 

Với 3 gam chất xơ và 6 gam canxi chỉ trong một cốc nước dừa khoảng 240 ml, nước dừa đã trở thành một loại thức uống phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. 

Ngoài ra, nước dừa còn chứa hàm lượng lớn magie, có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường.

nước dừa tươi
Một trong những tác dụng của nước dừa xiêm đó là kiểm soát lượng đường trong cơ thể (nguồn: tieudung.vn)

12. Tốt cho tóc

  • Chống rụng tóc: Nước dừa có thể ngăn ngừa tình trạng rụng tóc bằng cách tăng cường lưu thông máu trong da đầu, củng cố các nang tóc và tăng mật độ của tóc. 
  • Chống khô: Tóc xỉn màu, khô cũng như xoăn không chỉ khó vào nếp mà còn kém thu hút. Để giải quyết tình trạng này, bạn chỉ cần xoa bóp yocs cùng với nước dừa trước khi tắm. Chúng sẽ giúp bạn loại bỏ những sợi tóc thô ráp và khó kiểm soát. Từ đó làm cho mái tóc bạn trở nên mềm, mượt và dễ vào nếp. 
  • Ngăn ngừa gãy rụng: Axit lauric có trong nước dừa cung cấp khả năng điều hòa nước. Axit lauric bảo vệ các protein của tóc và bảo vệ gốc của sợi tóc tránh làm tóc gãy rụng.
  • Tăng độ bóng mượt: Dừa thực sự cung cấp nguồn dưỡng chất tốt cho mái tóc của bạn, bao gồm: các loại vitamin và sắt. Những loại chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì độ bóng và độ mềm mại của mái tóc. 

13. Tốt cho phụ nữ mang thai

  • Khả năng kháng khuẩn: Tác dụng của nước dừa với bà bầu là vô cùng tuyệt vời. Nước dừa vô trùng tự nhiên và cũng đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai vì nó giúp bạn tăng trưởng khả năng miễn dịch và sức khỏe của cả mẹ và bé. Các dưỡng chất trong nước dừa có tác dụng chống vi khuẩn, chống nấm, tránh nhiễm trùng và bệnh tật khi mang thai. 
  • Chống lại tính axit: Phụ nữ mang thai thường gặp phải các vấn đề về axit. Sử dụng kháng sinh trong giai đoạn này là cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, nước dừa sẽ là phương pháp chữa bệnh hoàn toàn tự nhiên tuyệt vời nhất để điều trị tình trạng này. 
  • Sức khỏe thai nhi: Nước dừa giúp tăng cường lượng nước ối cũng như nâng cao sức khỏe cho thai nhi. 

phụ nữ mang thai uống nước dừa
Tác dụng của nước dừa với bà bầu là kháng khuẩn, bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé (nguồn: meohaycuocsong.com)

14. Giúp xương và răng khỏe mạnh

Việc không cung cấp đủ canxi cần thiết và lượng canxi không đủ có thể dẫn đến các vấn đề như mật độ xương thấp, mất xương, xương yếu hơn và có thể dễ gãy hơn. 

Theo một mẫu phân tích của USDA, có khoảng 19,2 mg canxi trong một cốc nước dừa. Vì thế, uống nước dừa đúng cách và thường xuyên là cách bổ sung hàm lượng canxi tự nhiên tốt nhất giúp cơ xương khớp và răng của bạn khỏe mạnh. 

cô gái uống nước dừa
Nước dừa giúp răng và xương khỏe mạnh (nguồn: cuasotinhyeu.vn)

15. Hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Dầu dừa có chứa axit béo có tác dụng chữa bệnh đối với các tế bào não của bạn. Nó làm tăng khả năng cung cấp năng lượng cho các tế bào não, do đó làm giảm chứng động kinh. 

  • Cách sử dụng: Uống một thìa cà phê dầu dừa nguyên chất ít nhất 3 lần một ngày.

Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa để nấu ăn hoặc làm dầu trộn salad nếu bạn muốn tăng lượng tiêu thụ.

Một số lưu ý khi sử dụng nước dừa

Là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên nếu lạm dụng loại nước này khi uống liên tục, uống quá nhiều, chắc chắn phản tác dụng và để lại những tác hại xấu cho sức khỏe. 

Nằm lòng những lưu ý dưới đây để uống nước dừa đúng cách và thực sự tốt cho sức khỏe bạn nhé!

  • Không nên uống 3 – 4 trái/ngày hoặc uống liên tục nhiều ngày.
  • Tuy không có một khuyến cáo cụ thể nào về thời gian uống nước dừa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống nước dừa vào buổi tối sẽ dễ gây khó tiêu, đầy bụng.
  • Nên uống từ từ và không nên uống cùng với đá
  • Tuyệt đối không nên uống nước dừa ngay sau khi đi nắng về. Bạn cần nghỉ ngơi trước và sau đó có thể uống từ từ. 
  • Không nên uống nước dừa vào 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi lẽ, nước dừa, nhất là dừa xiêm có tính hàn, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp. Vì vậy, tác dụng của nước dừa xiêm trong giai đoạn 3 tháng đầu của mẹ bầu là hoàn toàn không có tác dụng. 
  • Những người bị bệnh trĩ, huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, mệt tim do lạnh thì không nên dùng bởi nước dừa có tính hàn.
  • Bị đầy bụng, khó tiêu cũng không nên uống nước dừa.
  • Những người bị suy thận không nên uống nước dừa vì nó rất giàu kali. Khi bị suy nhược, thận của bạn có thể không thể loại bỏ thêm kali, dẫn đến ứ đọng kali trong cơ thể. Do đó, hãy thận trọng với việc uống nước dừa ở bệnh nhân suy thận. 

Uống nước dừa mỗi ngày có tốt không?

uống nước dừa tươi
Mỗi ngày uống từ 1 – 2 trái dừa là vừa đủ cho sức khỏe (nguồn: amp.longan.city)

Với những chất dinh dưỡng khác nhau được tìm thấy trong nước dừa, rõ ràng đây là một loại thức uống tốt cho sức khỏe. Vậy, uống nước dừa mỗi ngày có tốt không? 

Theo các chuyên gia, 1 – 2 quả dừa mỗi ngày là vừa đủ và đặc biệt, bạn phải biết thời điểm uống nước dừa phù hợp để cơ thể được hấp thụ tốt nhất. Trong 2 quả dừa chứa đến 140 kcal năng lượng. Thế nên, nếu bạn không muốn bị các vấn đề về thừa cân, nên có kế hoạch uống khoa học. 

Uống vào sáng sớm khi bụng đói

Uống nước dừa đầu tiên vào buổi sáng khi bụng đói sẽ có nhiều lợi ích với sức khỏe của bạn. Nước dừa có chứa axit lauric, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, khởi động quá trình trao đổi chất và tạo điều kiện giảm cân. Phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo uống nước dừa sau 3 tháng đầu để chống mất nước và táo bón. Nó cũng giúp giảm ốm nghén và ợ chua, là những triệu chứng phổ biến của thai kỳ.

Trước hoặc sau khi tập luyện

Như đã chia sẻ trước đó, nước dừa là một thức uống thể thao tự nhiên tuyệt vời giúp cung cấp nước cho cơ thể và tăng cường năng lượng trước khi tập luyện. Trong khi đó, sau khi tập luyện, nước dừa giúp bổ sung các chất điện giải bị mất trong một buổi tập căng thẳng. Uống nước dừa giúp chống lại mệt mỏi và kiệt sức và là một trong những thức uống tăng cường năng lượng tốt nhất.

Trước và sau bữa ăn

Uống một cốc nước dừa tươi trước bữa ăn, giúp bạn no lâu và do đó, ngăn chặn việc ăn quá nhiều. Nó có hàm lượng calo thấp và dễ tiêu. Uống nước dừa có tác dụng tiêu hóa. Nó giúp tiêu hóa nhanh và ngăn ngừa đầy hơi sau bữa ăn. Uống nước dừa thường xuyên cũng giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể của bạn và do đó, giữ cho huyết áp của bạn được kiểm soát và cải thiện các chức năng tiêu hóa.

Nước dừa là một trong những loại nước giải khát tuyệt vời nhất hiện nay. Ngoài các tác dụng của nước dừa kể trên, nước dừa còn là một nguyên liệu nấu ăn rất tuyệt vời. Tuy nhiên, việc cân đối trong khi sử dụng sẽ quyết định tính hiệu quả của nó. Chính vì thế, bạn có thể uống nước dừa mỗi ngày nhưng bạn phải uống nước dừa đúng cách. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie