đậu phộng

10 tác dụng của đậu phộng đối với sức khỏe

Đậu phộng là một loại cây họ đậu có nguồn gốc từ Nam Mỹ, chúng rất giàu protein, chất béo và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, chúng có tác dụng trong việc ngăn ngừa, chống lại nhiều loại bệnh tật. Bài viết này sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần biết về tác dụng của đậu phộng.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch vành

Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới – WHO, bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tim như: thừa cân, đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp,… và đặc biệt là Cholesterol cao. 

Cholesterol tồn tại ở 2 dạng là cholesterol xấu (LDL) và cholesterol tốt (HDL). Hàm lượng cholesterol xấu tăng cao sẽ gây xơ vữa động mạch, gây ra các cơn nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột quỵ.

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ rằng, trong họ đậu thì tác dụng của đậu nành, đậu phộng hay còn được gọi là lạc khi ăn có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. Đậu phộng chứa một lượng lớn axit oleic – một axit béo không bão hòa đơn có lợi cho tim, có khả năng chuyển hóa cholesterol thành axit mật thải ra ngoài cơ thể, tránh tình trạng tồn dư cholesterol xấu. Từ đó, giảm nguy cơ tim mạch và xơ vữa động mạch. 

đậu phộng có tác dụng tốt cho bệnh tim mạch vành
Tác dụng của đâu phộng là giúp lưu thông máu tốt hơn (nguồn: El Nuevo Diario)

Và theo thông tin được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine vào năm 2015, cho thấy những người thường xuyên ăn đậu phộng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc bệnh về mạch vành thấp hơn so với những người chưa bao giờ hoặc gần như không bao giờ ăn các loại hạt này là 20%.

Ngăn ngừa sỏi mật

Sỏi mật là một trong những bệnh lý túi mật phổ biến và đang có chiều hướng gia tăng hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới căn bệnh này là do rối loạn chuyển hoá cholesterol và nhiễm khuẩn.

bệnh sỏi mật có thể ngăn ngừa khi giảm lượng cholesterol
Giảm hàm lượng cholesterol giúp hạn chế bị sỏi mật cùng đậu phộng (nguồn: DeMed Book)

Theo thông tin khoa học, bệnh sỏi mật được hình thành từ các tinh thể cholesterol dư thừa trong quá trình trao đổi của cơ thể. Sỏi mật là những hạt sỏi cứng có kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimét.. Đây là một bệnh lý thường gặp và hiện nay trên thế giới có khoảng 20% đến 30% dân số bị mắc bệnh lý này. 

Với thành phần chứa nhiều axit oleic, ăn đậu phộng thường xuyên sẽ giúp tăng cường cholesterol có lợi cho cơ thể, giảm đáng kể các cholesterol xấu.Từ đó, hạn chế nguy cơ bị bệnh sỏi mật ở cả đàn ông và phụ nữ. Vì lý do đó nên đưa đậu phộng vào danh sách những thực phẩm hằng tuần của bạn.

Tăng cường trí nhớ

Vitamin B3 hay còn gọi là vitamin PP (niacin) là một vitamin tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào và carbohydrate. 

công dụng của đậu phộng giúp tăng cường trí nhớ
Tăng cường trí nhớ là một trong những tác dụng của lạc (nguồn: Thanh niên)

Theo thông tin được công bố bởi Larry E. Johnson từ Đại học Arkansas, việc thiếu hụt niacin có thể gây ra tình trạng rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương với các triệu chứng: mất trí nhớ, ảo giác, mê sản, trầm cảm. Để cải thiện các triệu chứng lâm sàng trên, các chuyên gia Y tế khuyến khích bên cạnh việc dùng thuốc đặc trị, cần có một chế độ ăn giàu niacin. Theo đó, hàm lượng niacin được tìm thấy trong đậu phộng khá cao. Chính vì thế, ăn đậu phộng mỗi ngày là liệu pháp bổ sung niacin hiệu quả, giúp não bộ minh mẫn và khỏe mạnh hơn.

Ngăn ngừa ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng thường phát triển từ các polyp tuyến đại trực tràng (tổn thương từ tuyến đại trực tràng). Qua thời gian, các tổn thương này có thể tiến triển thành ung thư. Do đó, phát hiện và loại bỏ polyp sớm là một trong những giải pháp điều trị ung thư đại trực tràng hiệu quả. 

ngăn ngừa ung thư khi ăn đậu phộng đúng cách
Ăn lạc đúng cách sẽ giúp ngừa ung thư đại tràng. (nguồn: maximun.fm)

Theo thông tin từ Sở Y tế Nam Định, các cây họ đậu và trong đó có đậu phộng chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa polyphenol, trong đó phổ biến nhất là beta-sitosterol. Đây chính là chất quan trọng giúp ức chế tế bào ung thư phát triển. Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng chỉ ra rằng, tiêu thụ đậu phộng thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư trực tràng ở nữ giới tới 58%. Đó chính là lý do cho việc thường xuyên ăn đậu phộng sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc ung thư.

Chống lão hóa sớm

Chất resveratrol được tìm thấy trong đậu phộng có tác dụng chống lại sự lão hóa của da, nó hoạt động theo cách loại bỏ những độc tố trong cơ thể và giúp làn da sáng hơn khi loại bỏ những nhân tố không tốt tích tụ ẩn sâu trong da. 

chống lão hóa sớm cùng với đậu phộng
Một làn da đẹp và chống lão hóa sớm cùng đậu phộng (nguồn: selfhypnosistalk.com)

Ngoài ra, các Vitamin E và Vitamin C có trong đậu phộng cũng giúp làn da khỏe mạnh và ổn định hơn nhờ khả năng chống oxy hóa. Từ đó tránh những hiện tượng như sạm da, nám da,…và hơn hết chống lại sự hình thành của các gốc tự do – mảnh phân tử không cố định. Gốc tự do càng nhiều, quá trình lão hóa sẽ diễn ra ngày càng nhanh. 

Vì vậy, thường xuyên ăn đậu phộng sẽ giúp chúng ta có một làn da đẹp hơn và chống được việc lão hóa sớm.

Giảm cân

Nếu bạn đã từng nghi ngờ về hiệu quả của đậu phộng trong việc giảm cân và đặt ra câu hỏi “Ăn đậu phộng có mập không?”, câu trả lời là đậu phộng hoàn toàn vô hại với cân nặng của bạn. Trong đậu phộng chứa nhiều chất béo không no, protein và chất xơ. Những chất này hoàn toàn không gây mập nên khi ăn, tác dụng của đậu phộng giúp tiêu hóa chậm và bị lưu lại trong dạ dày một thời gian. Vì thế sẽ tạo cảm giác no lâu. Đây là một cơ chế tuyệt vời khi não bộ nhận tín hiệu rằng đang có đủ thức ăn rồi và gửi tín hiệu rằng bạn đã no và không phải ăn thêm nữa. 

Đậu phộng giúp giảm câm
Giảm cân hợp lý với đậu phộng (nguồn: Bizweb)

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ ăn các loại hạt, bao gồm đậu phộng hai lần một tuần có nguy cơ tăng cân, béo phì trong 8 năm thấp hơn so với những người hiếm khi ăn loại đậu này. Một nghiên cứu khác với quy mô lớn cho thấy, tác dụng của đậu phộng và các loại hạt khác có thể làm giảm nguy cơ béo phì trong vòng 5 năm.  

Thế nên, thay vì xa lánh hãy tiêu thụ đậu phộng điều độ trong khẩu phần ăn để có thể duy trì cân nặng hợp lý nhé! 

Chống loãng xương

thường xuyên ăn lạc sẽ chống loãng xương
Công dụng của đậu phộng trong việc chống loãng xương (nguồn: Yandex)

Canxi dù chỉ chiếm khoảng 1,5% đến 2% trong trọng lượng cơ thể nhưng đây là một khoáng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể người. Và khi kết hợp cùng với phospho sẽ là thành phần cơ bản tạo thành xương, răng và giúp chúng chắc khỏe hơn. Với việc ăn lạc đúng cách, một lượng canxi từ đậu phộng sẽ giúp bổ trợ thêm chất dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe cho xương.

Bên cạnh đó, vì đậu phộng có chứa một lượng nhỏ Vitamin D nên sẽ cùng kết hợp với canxi sẽ duy trì “công việc” chống loãng xương của hiệu quả hơn. 

Bổ huyết, thông sữa

Theo Đông y, vỏ cứng bên ngoài của đậu phộng có công dụng giúp làm giãn mạch và giúp máu lưu thông thuận lợi hơn, giải quyết vấn đề thiếu máu, mất máu của cơ thể. Bạn làm một việc đơn giản là chỉ cần mang vỏ đậu nấu lấy nước uống là đã có thể giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Ăn lạc giúp thông sữa trong khi nuôi con
Đậu phộng giúp thông sữa trong quá trình nuôi con (nguồn: hih.vn)

Ngoài ra, tác dụng của đậu phộng còn giúp tạo sữa, thông sữa cho những bà mẹ mới sinh nhưng đang không có hoặc rất ít sữa cho con bú. Bạn cần bị 50g nhân đậu phộng và kết hợp cùng 100g nhằm tăng chất dinh dưỡng thêm cho món ăn, mang đi nấu chín và thưởng thức. Đây được xem là bí quyết giúp cho việc nuôi con của các bà mẹ tốt hơn.

Nhuận phế trừ ho

“Ăn lạc có tốt không?”, theo Đông y giải thích rằng đậu phộng có tính bình, vị ngọt béo, có tác dụng nhuận phế, hòa vị, trừ đàm, chỉ huyết. Theo tìm hiểu “nhuận phế” là tốt cho đường khí, ở đây chính hệ hô hấp – phối. Vì thế tác dụng của lạc sẽ giúp tăng cường điều khí, thanh họng và chống ho. Như trong một tài liệu của Triệu Học Mẫn (Trung Quốc) có đoạn ghi rằng: “Một người phụ nữ ho rất nhiều đờm, mỗi ngày chị ta ăn 50g đến 150g nhân lạc và ăn hết 10kg thì thấy cả ho và đờm đều khỏi hết”.

Đậu phộng có công dụng là trừ ho
Trị họ theo phương pháp Đông y cùng đậu phộng (nguồn: Tâm Anh Hospital)

Đông máu, cầm máu

Với thành phần có chứa Vitamin K, tác dụng của đậu phộng còn có thể cầm máu. Nhân đậu phộng có công dụng cầm máu gấp hơn 50 lần so với vỏ hồng của đậu phộng, vì thế vô cùng hữu ích với nhiều loại bệnh xuất huyết.

Đậu phộng có chất giúp cầm máu tốt
Công dụng của đậu phộng trong việc cầm máu (nguồn: suckhoe123.vn)

Ngoài ra, đậu phộng chứa dầu béo và nhiều loại vitamin, đồng thời còn chứa chất giúp rút ngắn thời gian đông máu, có thể chống lại sự tan rã của mảnh fibrin – sợi tơ huyết, tăng cường chức năng sản xuất tiểu cầu của tủy xương, có lợi cho chức năng tạo máu của con người. Đối với các bệnh rối loạn chảy máu, tác dụng của lạc không chỉ cầm máu mà còn có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh tận gốc. 

Lưu ý khi sử dụng đậu phộng

Trên đây là những tác dụng của đậu phộng đối với sức khỏe chúng ta, nhưng không phải lúc nào, người nào cũng có thể sử dụng đậu phộng. Sau đây, bTaskee có một vài lưu ý khi sử dụng đậu phộng và ăn lạc đúng cách là như thế nào?

  • Những người bị bệnh gout, tiểu đường và huyết áp cao tuyệt đối không được ăn đậu phộng vì trong đậu phộng có chứa nhiều protein, chất béo sẽ ảnh hưởng đến bệnh theo hướng tiêu cực.
  • Nghiêm cấm sử dụng đậu phộng đã lên mốc, mọc mầm, vì sẽ dễ bị nhiễm độc tính của vi nấm aflatoxin gây hại cho sức khỏe.
  • Những người bị dị ứng với đậu phộng, tuyệt đối không ăn đậu phộng và các sản phẩm từ đậu phộng.

Đây là một số tác dụng của đậu phộng và một số lưu ý khi sử dụng mà chúng tôi – bTaskee – muốn gợi ý đến bạn. Hy vọng những gì chúng tôi đã chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về đậu phộng và hãy nhanh chân ra chợ và mua một ít đậu phộng về thưởng thức ngay nhé.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie