trung-song-tot

Sự thật về tác dụng ăn trứng gà sống

Nhờ sự du nhập ẩm thực của một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc mà việc thưởng thức trứng gà sống đã trở thành một chuyện không còn xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, uống trứng gà sống có tác dụng gì? Ăn trứng gà sống có tốt không và ăn thế nào thì đúng cách? Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Ăn trứng gà sống có thật sự tốt?

Dinh dưỡng của trứng gà sống

Khi cảm thấy mệt mỏi; rất nhiều người trong số chúng ta thường có thói quen khuấy trứng gà sống với nước cam hoặc sữa để uống. Họ cho rằng đó là thức uống bổ dưỡng giúp cơ thể tái tạo năng lượng một cách nhanh chóng. Nhưng sự thật uống trứng gà sống có tác dụng gì?

trung-ga-song-bo-duong
Trứng gà là nguồn thực phẩm bổ dưỡng với nhiều protein và các vitamin có lợi cho cơ thể 
(Nguồn: Pixabay)

Theo BS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM): Trứng gà là một nguồn protein hoàn chỉnh.Tuy nhiên ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thu chất lượng của protein. Khoảng 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thu nhưng chỉ 50% được hấp thu trong trứng sống.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng protein trong trứng nấu chín dễ tiêu hóa hơn so với protein trong trứng sống. Thế nên bất kỳ cách ăn trứng gà sống nào cũng sẽ không hấp thu được tất cả các protein, lại còn dễ gây sình bụng, đầy hơi,…

trung-ga-an-toan
 Không chỉ thất thoát dinh dưỡng, trứng sống được sản xuất không qua quy trình tiệt trùng có thể mang những mầm bệnh gây hại cho cơ thể (Nguồn: Pixabay)

Mặt khác, trứng sống và chưa chế biến có thể chứa vi khuẩn salmonella có hại. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng. Ăn trứng bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Vì sao có nơi ăn trứng gà sống vẫn an toàn?

Tại sao ở các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, trứng sống lại là một món ăn thường ngày không thể thiếu? Với họ, ăn trứng gà sống có tác dụng gì?

trung-song-nhat-ban-co-loi-hay-khong
Cơm trộn trứng sống – một món ăn “trendy” của người Nhật mà không phải ai “muốn thử là được” (Nguồn: Zingnews)

Để đảm bảo an toàn, những quả trứng ăn sống trước khi đem ra thị trường tại các quốc gia này phải thông qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt (thường quét bằng tia UV). Hầu hết cơ sở đều có hệ thống băng chuyền, máy móc phức tạp để đảm bảo trứng không nhiễm khuẩn salmonella. Bạn có thể nhận thấy trứng đóng hộp ở Nhật thường có hạn sử dụng ngắn (khoảng 2 tuần) so với những nơi khác (2 tháng)

Ở nước ta, trứng được sản xuất hầu hết để phục vụ nhu cầu ăn chín. Thế nên ăn trứng sống không những làm thất thoát dinh dưỡng mà còn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Cách ăn trứng gà tốt sức khỏe

Bất kỳ loại thực phẩm nào nạp vào cơ thể chúng ta cũng đều cần được “xử lý” đúng cách và đúng liều lượng để đảm bảo cơ thể chúng ta hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng và phòng tránh các nguyên nhân gây bệnh. Để ăn trứng đảm bảo sức khỏe, tốt nhất bạn nên nấu chín trứng. Ăn trứng gà chín vẫn tốt hơn so với ăn trứng gà sống. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn ăn trứng gà sống thì hãy nên chọn trứng ngon và lưu ý một số điểm sau để hạn chế đi nguy cơ nhiễm khuẩn nhé:

trung-ga-luoc-chin
Trứng gà luộc chín là món ăn cực kỳ tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân (Nguồn: Pixabay)
  • Mua trứng được đóng hộp cẩn thận, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Không chọn dùng trứng có bụi bẩn hoặc vết nứt 
  • Xem ngày sản xuất để mua được những quả trứng mới nhất 
  • Mua trứng ở quầy thức ăn trong tủ lạnh của siêu thị, cửa hàng tiện lợi
  • Bảo quản trong tủ lạnh để ngăn sự sinh sôi của các vi khuẩn có hại.

Một lưu ý nhỏ nữa dành cho bạn: Nếu đang áp dụng chế độ ăn cắt giảm lượng calo; hãy ăn trứng luộc để tránh việc nạp thêm bất kỳ lượng calo chất béo có trong dầu mỡ, gia vị.

Một số câu hỏi liên quan đến trứng gà

Ăn trứng gà có tốt cho tinh trùng không?

Trứng gà sống có thể giúp bạn tăng số lượng tinh trùng, cải thiện tốc độ di chuyển của chúng. Trứng còn chứa vitamin E và protein; nên có thể ngăn ngừa các gốc tự do làm giảm số lượng tinh trùng. Những chất dinh dưỡng này giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn; đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản.

trung-song-tot-cho-suc-khoe
Trứng gà sống tốt cho tinh trùng, nhưng ăn chín “vẫn hơn” (Nguồn: Pixabay)

Mặc dù trứng gà sống là thực phẩm tốt cho tinh trùng nhưng tốt nhất bạn vẫn nên ăn trứng gà chín. Như đã nêu, ăn trứng gà sống tiềm ẩn các nguy cơ về vi khuẩn gây hại. Việc ăn trứng sống gây giảm sự hấp thụ protein, gây hại cho người suy giảm hệ miễn dịch. Vì thế, hãy ăn trứng gà chín, vừa đảm bảo sức khỏe mà cũng vừa tốt cho tinh trùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nạp vào một số thực phẩm khác như chuối, rau chân vịt, măng tây, dầu olive,… để tăng sức khỏe cho tinh trùng.

Ăn trứng hàng ngày có tốt không?

Mặc dù tác dụng trứng gà đối với cơ thể là rất tốt và đa dạng. Tuy nhiên, có phải càng ăn nhiều trứng gà thì sẽ càng tốt.

Theo nhiều nghiên cứu, lượng cholesterol có trong trứng gà là 470mg. Nhưng nhu cầu hằng ngày của con người chỉ cần 300mg cholesterol/ngày.  Cho nên tốt nhất bạn không nên ăn quá 2 lòng đỏ trong 1 ngày và quá 3 lòng đỏ trong 1 tuần. Cụ thể hơn, dưới đây là gợi ý về lượng trứng phù hợp với từng độ tuổi: 

an-trung-ga-chin-tot-cho-suc-khoe
Ăn trứng gà chín đúng định lượng sẽ mang đến cho bạn sức khỏe và sức đề kháng tốt (Nguồn: Pixabay)
  • Người trưởng thành: 3 – 4 quả/tuần 
  • Trẻ em từ 6 đến 7 tháng tuổi: 0,5 quả/bữa, 2 – 3 quả/tuần
  • Trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi: 1 quả/bữa, 1 tuần tối đa 3 quả
  • Bé trên 2 tuổi có thể ăn tối đa 4 quả/tuần

Với những người bị chứng cao huyết áp hoặc máu chứa nhiều cholesterol, chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần.

Trứng gà là loại thực phẩm cần thiết trong bữa ăn để cân bằng dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, hãy lựa chọn trứng cẩn thận nếu bạn có ý định ăn trứng gà sống. Đừng vội hỏi uống trứng gà sống có tác dụng gì; thay vào đó hãy tìm hiểu cách ăn trứng gà đúng để đảm bảo sức khỏe trước bạn nhé. Vì thực phẩm có bổ dưỡng như thế nào đi chăng nữa; cách ăn vẫn quyết định cho sức khỏe và nguồn dinh dưỡng mà bạn muốn cơ thể hấp thụ.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie